Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เทคนิคให้ลูกดู YouTube อย่างปลอดภัย

เทคนิคให้ลูกดู YouTube อย่างปลอดภัย

เรื่องของการใช้เวลาไปกับหน้าจอ หรือการดู YouTube เชื่อว่าเป็นเรื่องที่หลาย ๆ ครอบครัวต้องเผชิญแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ก็พยายามหาทางออกด้วยการหาข้อมูลว่าควรจะทำอย่างไรดีกับเรื่องนี้ จะให้ลูกดูหรือไม่ให้ดู ถ้าให้ดูจะเริ่มให้ดูได้เมื่อไหร่? วันละกี่ชั่วโมง? ทฤษฎีเล่มนั้น ทฤษฎีเล่มนี้บอกอย่างนี้ เอาเป็นว่าวันนี้โน้ตมีทางออกมาให้แล้วค่ะ เพราะโน้ตเป็นคนที่เลี้ยงลูกในแนว Tradigital ค่ะ คือไม่ได้ห้ามทั้งหมด และไม่ได้ปล่อยมากเกินไป เพราะลูกเราต้องอยู่ในยุคที่เรียกว่า “ดิจิทัล” เต็มตัว

เทคนิคให้ลูกดู YouTube อย่างปลอดภัย

เปิดโหมดความปลอดภัย

โหมดนี้จะเป็นการช่วยกรองคลิปที่มีความรุนแรงและความไม่เหมาะสมให้เราได้ค่ะ ดังนี้

ในมือถือ

  • เข้าแอป YouTube ที่เราลงทะเบียนไว้
  • ไปที่หน้าบัญชีที่เปิดไว้
  • ไปที่ >> การตั้งค่า (Setting)
  • กดปุ่ม >> โหมดที่จำกัด (Restricted Mode) >> หากเปิดใช้โหมดนี้ ปุ่มจะเป็นสีฟ้า เป็นอันเสร็จค่ะ

ในคอมพิวเตอร์

  • เข้า youtube.com
  • ไปที่หน้าบัญชีที่เปิดไว้
  • คลิกที่ Icon รูป Profile
  • จากนั้นจะปรากฏแถบเมนูลงมา เลื่อนลงมาด้านล่างจะพบคำว่า “Restricted Mode” ให้เราคลิกที่ On เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ

ดูผ่าน YouTube Kids

ในแอปนี้จะมีการแบ่งเป็น 3 ช่วงอายุ ได้แก่ เด็กก่อนวัยเรียน (อายุไม่เกิน 4 ปี), เด็กเล็ก (อายุ 5-8 ปี) และ เด็กโต (อายุ 9-12 ปี) ซึ่งแอปนี้เขาจะมีการคัดวิดีโอเอาไว้ให้เด็ก ๆ แล้วค่ะ สามารถใช้ได้ทั้ง iOS และ Android โหลดฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ตั้ง Playlist ให้ลูก

ข้อนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องยอมสละเวลากันสักหน่อยค่ะ ในการเลือกช่องหรือคลิปที่ปลอดภัยต่อเด็ก นั่งทำ Playlist ให้ลูกเอาไว้ดูได้โดยที่ไม่ต้องมีคุณพ่อคุณแม่อยู่ด้วยตลอดเวลา เพราะต้องบอกว่าไม่ใช่ทุกครอบครัวที่คุณพ่อคุณแม่จะมีเวลาว่างอยู่เคียงข้างลูกได้ทั้งวัน อย่างน้อยก็ต้องเตรียมอาหารลูก และทำงานบ้านไปด้วย

ตั้งค่าระยะเวลาในการดู

คุณพ่อคุณแม่สามารถตั้งเวลาในการดูได้ในแต่ละครั้งเลยค่ะ โดยเข้าไปที่

  • รูปเฟืองมุมขวาด้านล่าง
  • จากนั้นจะเห็นเครื่องมือ 4 ตัวขึ้นมาทางขวามือ
  • ให้เลือกคำว่า “ตัวจับเวลา” คุณพ่อคุณแม่สามารถตั้งเวลาได้สูงสุดที่ 60 นาทีค่ะ
  • นั่งดูไปกับลูก

ข้อนี้ถ้าทำได้จะดีมากค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยคัดกรองคลิปไปด้วยในตัวแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาคุณภาพไปกับลูกอีกด้วย แต่ทว่า…จะมีสักกี่ครอบครัวที่สามารถทำได้ เพราะบางครอบครัวต้องขายของไปด้วย บางคนทำงานบ้าน ทำอาหาร ฯลฯ จะไม่ค่อยมีเวลาได้อยู่กับลูกเท่าไหร่ แต่ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่จัดทำ Playlist ไปเลยก็จะง่ายมากขึ้นค่ะ เราจะไม่ต้องอยู่กับลูกตลอดเวลา และที่สำคัญ ลูกจะสามารถดูได้เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

สร้างบัญชีเฉพาะ

เพื่อง่ายต่อการเช็คประวัติการดูของลูกค่ะ เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะไม่สามารถนั่งอยู่กับลูกได้ตลอดเวลา แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูย้อนหลังได้ค่ะ ว่าลูกน้อยดูอะไรไปบ้าง ที่สำคัญสามารถเข้าบล็อกคลิป หรือช่องนั้น ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

การเลี้ยงลูกสำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคนี้ไม่ง่ายเลย เพราะด้วยสังคมปัจจุบันที่มีความเจริญทางเทคโนโลยี เริ่มเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเด็กทุกวันนี้เรียนรู้เร็ว เพราะมีสื่ออยู่ในมือ ซึ่งสื่อนี้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่สกรีนให้ดี จะส่งผลต่อความคิด และพฤติกรรมลูกในอนาคตได้มากทีเดียว ดังนั้น อะไรที่เราสามารถควบคุมได้ก็ควรทำแต่เนิ่น ๆ นะคะ ซึ่ง YouTube เองก็มีฟังก์ชันที่คุณพ่อคุณแม่สามารถปรับได้ เพื่อให้ลูกได้ดูคลิปอย่างปลอดภัยไม่มีความรุนแรงค่ะ