Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

พาลูกเที่ยวทะเล ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสมองลูกได้ดี

พาลูกเที่ยวทะเล ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสมองลูกได้ดี

การที่ลูกมีพัฒนาการที่ดีและเหมาะสมตามวัย เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายท่านให้ความใส่ใจกันมาก เรียกได้ว่าอะไรก็ตามที่จะทำให้ลูกมีพัฒนาการดีไม่ว่าด้านในก็ตามคุณพ่อคุณแม่ยอมทำทั้งนั้น ซึ่งวันนี้โน้ตมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ๆ ค่ะ แถมยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของลูกได้ดีอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญ สถานการณ์บ้านเราตอนนี้ก็เอื้ออำนวยแล้ว กิจกรรมที่ว่าก็คือ “การพาลูกไปเที่ยวชายทะเล” นั่นเอง ซึ่งถ้าลูกอายุมากกว่า 6 เดือนก็สามารถพาไปเที่ยวได้แล้วค่ะ

พาลูกเที่ยวทะเล เดินชายหาดจะช่วยพัฒนาสมองของลูกได้อย่างไรนะ?

Lindsey Biel นักบำบัดโรคเด็กในนิวยอร์ก และนักเขียนใน Raising a Smart Child to Romper ได้ระบุว่า

“โดยปกติแล้ว คนเรามักเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้ผ่านประสาทสัมผัสของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการได้ยิน การสัมผัส การได้กลิ่น การได้ลิ้มรส รวมถึงการได้เคลื่อนไหวร่างกายในสภาพแวดล้อมนั้น ๆ อีกทั้งยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ซึ่งสถานที่ที่เหมาะที่สุดก็คือ ชายทะเลนั่นเอง”

เสียงคลื่นทำให้เด็กรู้สึกสงบ

ดร. Harvey Karp ผู้เชี่ยวาญด้านพัฒนาการเด็ก และผู้แต่งหนังสือ The Happiest Baby on the Block ซึ่งเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุด กล่าวว่า ทะเลที่ซัดเข้าหาฝั่งครั้งแล้วครั้งเล่าจะเกิดเป็นเสียงคล้ายกับเสียงในครรภ์ของคุณแม่ซึ่งเป็นเสียงที่ลูกน้อยคุ้นเคย เมื่อลูกได้ยินเสียงคลื่นดังกล่าวจะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้ สีฟ้าของท้องฟ้าก็ยังเป็นสีสดใส เมื่อเด็ก ๆ ได้เห็นก็จะทำให้สุขภาพจิตลูกดีขึ้นอีกด้วย

ลูกจะได้สัมผัสพื้นผิวที่มีลักษณะต่างกัน

พัฒนาการด้านสมองที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของ “การสัมผัส” การให้ลูกได้สัมผัสกับพื้นผิวที่มีลักษณะแตกต่างกันจะช่วยกระตุ้นและเสริมสร้างพัฒนาการด้านการเชื่อมต่อกันของเซลประสาทในสมอง ส่งผลให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ไวและสามารถเรียนรู้ในเรื่องซับซ้อนได้มากขึ้น นอกจากนี้ ชายหาดยังเปรียบเสมือนห้องปฏิบัติการด้านการเรียนรู้ที่ดีของลูก เพราะลูกจะได้สัมผัสกับพื้นผิวที่มีลักษณะต่างกัน เช่น ทรายแห้ง ทรายเปียก หิน เปลือกหอย สาหร่าย น้ำ และลม ลูก ๆ จะได้เรียนรู้ไปด้วย สนุกไปด้วยแน่นอนค่ะ

ได้เรียนรู้กลิ่นใหม่ ๆ

ตอนที่ลูกน้อยยังอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ เขาก็สามารถรับรู้กลิ่นได้แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของอาหารที่คุณแม่กินเข้าไป หรือกลิ่นหอมต่าง ๆ ที่คุณแม่ได้รับ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากหลังคลอด ลูกจะหันหน้าได้ถูกทางเมื่อได้กลิ่นของคุณแม่

การกระตุ้นพัฒนาการทางจมูกหรือการได้กลิ่นก็เป็นสิ่งสำคัญของลูก เพราะจะช่วยให้ลูกสามารถเชื่อมโยงวัตถุเข้ากับสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ที่ชายหาดลูกก็จะสามารถเรียนเรียนรู้กลิ่นต่างๆ ได้ เช่น กลิ่นของความเค็มที่มาจากทะเล กลิ่นของไอแดด กลิ่นของอาหารปิ้งย่าง ซึ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกได้ค้นพบอีกว่ากลิ่นอะไรที่ตัวเองชอบและไม่ชอบ

การเล่นน้ำช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านสติปัญญาของลูก

การให้ลูกได้ตักน้ำ เทน้ำ หรือแม้แต่การให้ลูกได้ยื่นมือเพื่อไปสัมผัสน้ำในทะเล เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็กของลูกได้ดี ลูกยังรู้ดี รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วยค่ะ นอกจากนี้ การเล่นทรายหรือเล่นน้ำทะเลลูกจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ไปพร้อมกัน เช่น ถ้าลูกตักทรายลงภาชนะเล็กแล้วเทใส่ในภาชนะที่ใหญ่กว่า ลูกอาจจะมองว่าทำไมมันไม่เต็ม ซึ่งส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกได้ค่ะว่าถ้าต้องการให้ภาชนะใหญ่เต็มนั้นต้องใช้การตักกี่ครั้ง แล้วนับไปพร้อมกับลูก

ก่อนจะพาลูกน้อยไปเที่ยวชายทะเล คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมข้าวของเครื่องใช้และอุปกรณ์จำเป็นต่าง ๆ สำหรับลูกน้อยไปด้วยนะคะ ทำเช็คลิสต์ไว้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า นม ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ฯลฯ จะได้ไม่พลาด ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อย่าลืมเที่ยวแบบ New Normal นะคะ เตรียมหน้ากากอนามัยไปด้วย เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโรคค่ะ

อ้างอิง
smartparenting.com.ph