Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ทารกหนังศีรษะแห้ง เกิดจากอะไร? ต้องพบแพทย์ไหม?

ทารกหนังศีรษะแห้ง เกิดจากอะไร? ต้องพบแพทย์ไหม?

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ อย่างเช่นคราบแห้งสีขาว ๆ บนหนังศีรษะของลูกน้อย จนดูว่าเหมือนหนังศีรษะแห้ง ซึ่งคราบดังกล่าวนี้เกิดจากอะไร? เป็นอันตรายไหม? หรือต้องไปพบแพทย์หรือเปล่า เราไปไขข้อข้องใจกันค่ะ

สาเหตุที่ทารกหนังศีรษะแห้ง

การที่ทารกมีหนังศีรษะแห้ง ในปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานและยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนได้ แต่อย่างไรก็ตามยังมีผู้เชี่ยวชาญได้ให้การสันนิษฐานเอาไว้ว่า การทารกมีหนังศีรษะแห้งนั้นเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจาก

  • ฮอร์โมนที่ถูกส่งต่อจากคุณแม่สู่ลูกขณะที่ตั้งครรภ์
  • ปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ เชื้อรา, ยีสต์, แบคทีเรีย รวมถึงอาจเกิดได้จากอาการของโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง คือ โรคผิวหนังอักเสบ (Eczema)

อาการของทารกหนังศีรษะแห้ง

ทารกหนังศีรษะแห้ง เป็นอาการที่พบได้บ่อยในทารกแรกเกิดอายุประมาณ 1-2 เดือน ซึ่งมีอาการที่พบได้ ดังนี้

  • บนศีรษะทารกจะพบคราบสีขาวและหนาบนหนังศีรษะเป็นหย่อม ๆ
  • เป็นได้ทั้งผิวที่แห้งและผิวที่มัน มีสะเก็ดขาวหรือบางรายอาจมีสีเหลืองบนหนังศีรษะ
  • พบเป็นสะเก็ดหนาบ้าง บางบ้างบนหนังศีรษะ
  • ผิวหนังศีรษะบางจุดมีสีแดง
  • ทารกบางรายอาจมีอาการหนังศีรษะแห้งที่ลามไปถึงใบหู, เปลือกตา และจมูก บางรายหากมีอาการหนักที่ลามไปทั่วตัว ควรพาไปปรึกษาแพทย์ค่ะ

ทารกหนังศีรษะแห้ง ต้องพบแพทย์ไหม

ทารกหนังศีรษะแห้ง นับเป็นอาการทั่วไปที่มักเกิดได้กับทารกแรกเกิด แต่หากทารกบางรายมีอาการมาก หรือรุนแรง เช่น มีอาการแห้งที่ลามไปถึงใบหู, ทั่วใบหน้า หรือลามไปทั่วตัว ลักษณะเช่นนี้ควรพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

วิธีลดอาการทารกหนังศีรษะแห้ง

สำหรับกรณีที่ทารกมีหนังศีรษะแห้งแต่ไม่มาก คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยลูกบรรเทาอาการได้ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ค่ะ

สระผม 2 วัน/ครั้ง

แม้ว่าแชมพูสำหรับทารกจะเป็นสูตรที่อ่อนโยนอยู่แล้ว แต่ด้วยผิวของทารกมีความบอบบางมาก  การสระผมทุกวันอาจทำให้หนังศีรษะของทารกยิ่งแห้งมากขึ้นได้ ดังนั้น ในช่วงที่ทารกยังมีอาการของหนังศีรษะแห้งนั้น คุณแม่ควรเว้นระยะการสระผมทารกเป็นวันเว้นวันไปก่อนนะคะ

ใช้ Head to Toe สำหรับทารกที่หนังศีรษะแห้ง

ในส่วนนี้ตัวแชมพูสระผมของทารก อาจจะต้องใช้แบบที่มีส่วนผสมของยา ซึ่งจำเป็นที่จะต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวหนังศีรษะและสภาพเส้นผมของทารก *ไม่ควรซื้อใช้เอง* เพราะอาจทำให้อาการแย่ลงได้ หรือแม้ว่าคุณแม่ได้ใช้แชมพูสระผมที่แพทย์แนะนำให้แล้ว มีอาการแพ้หรืออาการไม่ดีขึ้น ควรหยุดใช้ทันที และเข้าปรึกษาแพทย์ทันที

นวดศีรษะด้วยน้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกสามารถช่วยบรรเทาอาการคัน หรืออาการหนังศีรษะแห้งได้ ด้วยการนวดเบา ๆ ที่หนังศีรษะ ทั้งนี้ คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ เพื่อเป็นการป้องกันอาการที่อาจรุนแรงแรงขึ้นและเพื่อความมั่นใจว่าลูกน้อยจะอาการดีขึ้น

ใช้ยาที่ลดอาการคัน

อาการคัน, รอยแดง และอาการอักเสบ สามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้ครีมไฮโดรคอร์ติโซน (Hydrocortisone) ทั้งนี้ ควรให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยและสั่งยาให้นะคะ เนื่องจากยาชนิดนี้ไม่เหมาะ หากจะใช้ในระยะยาว

วิธีใช้ยานี้

หลังจากสระผมลูกน้อย และเป่าให้แห้งแล้ว ให้ทาครีมนี้วันละ 2 ครั้ง หรือตามที่แพทย์สั่ง หากอาการหนังศีรษะอักเสบที่เกิดจากโรคผิวหนัง ทารกก็จะมีอาการที่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ โดยประมาณ

อาการที่ทารกหนังศีรษะแห้งนั้น อาจดูเหมือนว่าไม่น่าจะเป็นโรคที่ร้ายแรง ก็อาจมีส่วนจริงค่ะ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับวิธีบรรเทาอาการหรือวิธีรักษาด้วย ซึ่งทางที่ดี แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดค่ะ เพราะด้วยอายุของทารกที่จะมีอาการนี้ก็เพียงแค่ 1-2 เดือนหลังคลอดเท่านั้น ผิวของลูกยังบอบบางมาก การเข้าปรึกษาและได้รับการรักษาจากแพทย์ น่าจะดีที่สุดค่ะ