Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาหารที่ทำให้ลูกท้องผูก

อาหารที่ทำให้ลูกท้องผูก

อาการท้องผูกเป็นอาการที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ไม่ว่าจะในเด็กหรือผู้ใหญ่ ลำพังถ้าเกิดในผู้ใหญ่วิธีแก้คงไม่ยาก แต่ถ้าเกิดในเด็กล่ะ? สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากอาหารที่กินเข้าไปซึ่งเกิดการสะสมทำให้อุจจาระแข็งตัว ขับถ่ายยาก อาหารอะไรบ้างที่ทำให้ลูกท้องผูกและอาหารอะไรบ้างที่ช่วยเพิ่มกากใยอาหารทำให้ขับถ่ายง่าย

อาหารที่ทำให้ลูกท้องผูก

เชื่อว่าคุณคงจะพอรู้กันมาบ้างว่ามีอาหารอะไรที่เป็นเหตุให้ลูกท้องผูก แต่ก็เชื่อว่ามีอาหารบางอย่างที่คุณแม่อาจคิดไม่ถึง ไปดูกันค่ะ

อาหารที่มีรสหวานจัด

ของหวานกับเด็กเป็นของคู่กัน ที่ว่าคู่กันคือเป็นเมนูโปรดของเด็ก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลูกอม คุกกี้ เจลลี่ ฯลฯ แต่อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก แถมไม่มีกากใยอาหารซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการขับถ่าย นี่จึงเป็นเหตุให้ลูกท้องผูกนอกจากนี้ อาหารหวานเป็นตัวการก่อให้เกิดโรคได้ อาทิ โรคเบาหวานในเด็ก และโรคเบื่ออาหารได้

ความจริงแล้ว คุณแม่สามารถให้ลูกกินขนมได้ เพียงแต่จำกัดปริมาณการกินให้พอดี หลังกินควรแปรงฟัน ดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆ แบบนี้ก็จะเป็นการยืดหยุ่นให้กับลูก เขาจะได้ไม่รู้สึกว่าถูกตีกรอบมากไป

ผลิตภัณฑ์จากนม

นั่นก็คือ นม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ทำมาจากนม เช่น เนย ชีส ครีมต่าง ๆ แม้ว่าอาหารที่กล่าวมาจะมีประโยชน์ มีแคลเซียมและวิตามินสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงก็ตาม แต่ถ้าหากลูกกินอาหารเหล่านี้มากเกินไปก็จะส่งผลเสีย ทำให้ลูกท้องผูกได้เช่นกัน นั่นก็เป็นเพราะว่าอาหารประเภทนี้มีกากใยอาหารที่น้อยมาก แต่มีปริมาณไขมันที่สูง ดังนั้น ให้ลูกกินได้ค่ะ แต่ก็ควรคุมปริมาณให้พอดี

กล้วยหอม

กล้วยหอมเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีประโยชน์เช่นกัน เรามักจะเห็นนักเทนนิสกินกล้วยหอมหลังเสร็จสิ้นจากการแข่งขันอยู่บ่อย ๆ ในกล้วยหอมมีวิตามินสูง ให้พลังงานสูง มีเส้นใยที่ช่วยในการขับถ่าย แต่ทำไมกล้วยหอมยังทำให้ท้องผูกได้ล่ะ? เนื่องจากในทารกบางรายระบบการย่อยอาหารยังพัฒนาและทำงานได้เต็มที่นัก จึงส่งผลให้ลูกน้อยท้องอืด ร้องงอแง และท้องผูกตามมาได้

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

คาเฟอีนนอกจากจะมีในกาแฟแล้ว ยังพบได้ในน้ำอัดลมและช็อกโกแลตอีกด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีปริมาณคาเฟอีนที่ค่อนข้างสูงทีเดียว ลูกน้อยจึงมีความเสี่ยงต่ออาการท้องผูกได้มาก นอกจากนี้ อาหารเหล่านี้ยังส่งผลให้ลูกน้อยกลายเป็นคนที่มีความวิตกกังวล มีปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง รวมถึงปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจได้อีกด้วย สำหรับช็อกโกแลต คุณแม่สามารถจำกัดปริมาณการกินได้ แต่สำหรับน้ำอัดลมควรเลี่ยงเป็นดีที่สุดค่ะ

เนื้อสัตว์

เป็นที่รู้กันดีว่าเนื้อสัตว์คือแหล่งโปรตีนชั้นดี แต่เฉกเช่นเดียวกันค่ะ หากกินในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้ลูกท้องผูกได้

อาหารทอด

เป็นอาหารที่ควรกินในปริมาณที่น้อย ๆ เนื่องจากร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยนาน และยังทำให้การลำเลียงอาหารในลำไส้ช้า นอกจากนี้ ไขมันยังไปจับกับกากอาหาร ทำให้อุจจาระเกิดการแข็งตัว การขับถ่ายจึงเป็นไปอย่างยากลำบาก ที่สำคัญ อาหารทอดไม่เหมาะกับทารก เพราะมีปริมาณคลอเลสเตอรอล และปริมาณไขมันอิ่มตัวที่สูงมาก หากได้รับเข้าไปในปริมาณที่มาก ๆ อาจทำให้ลูกน้อยมีอาการท้องผูกเรื้อรังได้

อาหารที่ช่วยให้ขับถ่ายง่าย

น้ำส้มคั้นสด

ผลไม้คั้นสดไม่ควรคั้นทิ้งไว้เกิน 10 นาทีนะคะ เพราะหากทิ้งไว้นานจะทำให้สูญเสียวิตามินในน้ำผลไม้นั้นได้ น้ำส้มคั้นสดจะให้ดีควรมีเนื้อส้มอยู่ด้วย เติมเกลือสักนิด ให้ลูกดื่มตอนเช้าก่อนเริ่มมื้ออาหารหลักนะคะ

โยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้ง และมะนาว

ใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติครึ่งถ้วย นมสดครึ่งถ้วย น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาวครึ่งผล คนให้เข้ากัน ให้ลูกน้อยทานในตอนเช้า

ปรุงอาหารในเมนูฟักทอง

ไม่ว่าจะเป็นฟักทองนึ่ง หรือฟักทองแกงบวด ก็ได้ทั้งอร่อยและช่วยในเรื่องการขับถ่ายค่ะ

ลุกพรุน

ให้ลูกทานเป็นของว่างก็ได้ค่ะ หรือจะใช้เป็นน้ำลูกพรุนดื่มก่อนนอน เช้ามาเห็นผลค่ะ

ในชีวิตประจำวันเราทานอาหารกันหลายอย่าง จนบางครั้งเราก็หลงลืมที่จะทานผักและผลไม้ไป ซึ่งเป็นอาหารที่มีกากใยสูง มารู้ตัวอีกทีลูกน้อยท้องผูกไปแล้ว ดังนั้น ในแต่ละวันคุณแม่ควรวางแผนกันสักนิดนะคะ อาจไม่ต้องทานผักผลไม้ทุกมื้อ เพียงแต่ให้คละกันไปในแต่ละวัน และดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เท่านี้ก็สามารถลดอาการท้องผูกให้ลูกน้อยได้แล้วค่ะ