Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ระวัง! อาหารที่ทำให้ทารกท้องอืด

ระวัง! อาหารที่ทำให้ทารกท้องอืด

ทารกหลังคลอด อาหารแรกและควรเป็นอาหารหลักของทารกแรกเกิดก็คือ “นมแม่” แม้ว่าลูกจะยังไม่สามารถกินอาหารอื่น ๆ ได้ แต่อาการท้องอืดของทารกสามารถเกิดขึ้นได้จากอาหารที่คุณแม่กินเข้าไปค่ะ จะมีอาหารอะไรบ้าง แล้วจะแก้ไขอย่างไรดีหากลูกท้องอืด วันนี้เรามาดูกันค่ะ

อาหารที่ทำให้ทารกท้องอืด

ถั่ว

ถั่วแม้จะกินเพลิน และมีประโยชน์ก็จริงค่ะ แต่หากคุณแม่ที่อยู่ในระยะให้นมกินมากเกินไปก็จะเกิดแก๊สในกระเพาะ ซึ่งสามารถเกิดได้ทั้งในกระเพาะคุณแม่เองและทารก หากเกิดในคุณแม่ก็จะเนื่องมาจากเส้นใยในถั่ว จะไม่สามารถย่อยได้ตามธรรมชาติ และเส้นใยนี้ไม่สามารถดูดซึมได้ในลำไส้เล็ก จึงทำให้คุณแม่ท้องอืดนั่นเอง

ผักในตระกูลกะหล่ำ

ผักมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่บางชนิดหากคุณแม่กินมากไปก็จะทำให้เกิดอาการท้องอืด และส่งถึงลูกน้อยได้ อย่างผักในตระกูลกะหล่ำ ได้แก่ บรอกโคลี, กะหล่ำปลี, และกะหล่ำดอก เนื่องจากผักในตระกูลนี้จะมีคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่งที่จะสามารถย่อยได้โดยแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่เท่านั้น และจะใช้เวลานานกว่าลำเลียงไปถึง ส่งผลให้กากของผักที่ยังไม่ย่อยเกิดแก๊สได้

ยกเว้นว่าถ้าคุณแม่อยากกินจริง ๆ แนะนำว่าควรทำให้สุก และกินในปริมาณพอดี ๆ นะคะ

ผักในตระกูลต้นหอม

ได้แก่ ต้นหอม หอมแดง หอมหัวใหญ่ เหล่านี้ล้วนมีคาร์โบไฮเดรตประเภทหนึ่งที่ลำไส้ดูดซึมได้น้อย ส่งผลให้เกิดแก๊สในกระเพาะและท้องอืดได้

หมากฝรั่ง

ในหมากฝรั่งจะมีสารให้ความหวานอย่างซอร์บิทอล หรือไซลิทอล ซึ่งเป็นสารที่สามารถดูดซึมได้ช้า ส่งผลให้เกิดแก๊สในกระเพาะได้เช่นกัน

แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ กินแล้วชื่นใจ คลายร้อนได้ดี แต่การกินมากเกินไปจะส่งผลให้ท้องอืดได้ เนื่องจากในแตงโมมีน้ำตาลฟรักโตสในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งถ้าหากกินมากเกินไป ร่างกายดูดซึมได้ไม่หมด ก็จะส่งผลให้ท้องอืดได้

ธัญพืชต่าง ๆ

ได้แก่ พวกข้าวสาลี ข้าวโพด และข้าวบาร์เลย์ เหล่านี้ล้วนมีส่วนประกอบของฟรุกเทน ซึ่งจะไม่สามารถย่อยได้ตามธรรมชาติ จึงก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะและมีอาการท้องอืดตามมา

อาการที่บ่งบอกว่าทารกท้องอืด

ให้คุณแม่ลองสังเกตลูกนะคะ ว่าลูกมีอาการดังที่จะกล่าวต่อไปนี้หรือไม่ หากพบแม้บางอาการ แสดงว่าลูกน้อยท้องอืดค่ะ

  • หงุดหงิด มือทารกจะปัดไป ปัดมา บางครั้งจะชอบเอามือปัดหน้าตัวเองจนแดง
  • เรอ หรือตดบ่อย
  • ร้องไห้ งอแง แบบหาสาเหตุไม่ได้
  • ท้องป่องมากเป็นพิเศษ จับดูจะรู้สึกได้เลยว่าแข็ง
  • บิดตัว ยืดตัว และแอ่นตัวไปมา

ลูกท้องอืด ทำอย่างไรดี?

ลูกน้อยท้องอืด คุณแม่สามารถบรรเทาอากาท้องอืดให้ลูกน้อยได้นะคะ

นวดท้องให้ลูกเบา ๆ ช้า ๆ

ให้คุณแม่ใช้ฝ่ามือค่อย ๆ กดบริเวณอกไล่ลงมาใต้สะดือ จากนั้นใช้มือทั้งสองข้าง ช้อนบริเวณสันหลังของลูก ใช้หัวแม่มือนวดวนเป็นวงกลมบริเวณท้อง ทำสลับไปช้า ๆ ประมาณ 5 – 10 นาที

ให้ลูกนอนหงาย จับลูกงอขา

จัดท่าให้ลูกนอนหงาย งอเข่าลูก ค่อย ๆ กดลงไปช้า ๆ ให้ชิดท้อง แล้วยืดออก ทำแบบนี้วนไปประมาณ 5 – 10 นาที ช้า ๆ

ใช้ยาขับลม

วิธีนี้เป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็ว และเห็นผลดี แต่ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนนะคะ เพื่อให้แน่ใจว่ายานั้น ๆ สามารถใช้ได้กับทารก และไม่มีส่วนผสมใดที่ส่งผลเสียต่อลูกน้อย

จัดท่าลูกให้ปั่นจักรยานอากาศ

ให้คุณแม่ช่วยจับขาลูกน้อย ปั่นจักรยานในอากาศช้า ๆ ประมาณ 5 – 10 นาที
ช่วยขับลมให้ลูกได้อีกด้วยค่ะ

อาบน้ำอุ่น

การให้ลูกน้อยแช่น้ำอุ่นนอกจากจะทำให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวแล้ว ยังเป็นการ

จัดท่าลูกให้เรอ

ด้วยการอุ้มลูกพาดบ่า หรือให้ลูกนั่งที่ขา มือหนึ่งพยุงพาดที่อกด้านหน้า อีกมือหนึ่งลูบที่หลังทำจนกว่าลูกจะเรอ ลูกก็จะสบายตัวขึ้น

ทามหาหิงคุ์

ให้คุณแม่ทามหาหิงคุ์ทีท้อง ฝ่ามือ และฝ่าเท้าของทารก
หลังคลอดคุณแม่ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเป็นการฟื้นฟูร่างกายหลังคลอด แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงประเภทของอาหารที่คุณแม่จะกินด้วยนะคะ ว่าจะส่งผลเสียต่อลูกหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำว่าเลี่ยงก่อนก็ดีค่ะ แล้วค่อยหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าคุณแม่ที่อยู่ในระยะให้นมนั้นสามารถกินอาหารอะไรได้บ้าง