Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ให้ทารกนอนพัดลม ช่วยลดความเสี่ยง SIDS ให้ลูก มีงานวิจัยรองรับ

ให้ทารกนอนพัดลม ช่วยลดความเสี่ยง SIDS ให้ลูก มีงานวิจัยรองรับ

โรค SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) หรือ โรคไหลตายในเด็ก

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่คงคุ้นเคยกันดี แต่อาจจะคุ้นเคยกับสาเหตุที่ลูกนอนคว่ำหน้า หรือผ้าห่ม หมอนมาปิดทับหน้าใช่ไหมคะ แต่วันนี้โน้ตมีงานวิจัยอีกหนึ่งชิ้นเกี่ยวกับการช่วยลูกลดความเสี่ยงจากโรค SIDS มาฝาก แค่เปิดพัดลมให้ลูกนอน รายละเอียดเป็นอย่างไร ไปดูกันค่ะ

ข้อมูลจากงานวิจัย

จากผลการศึกษาและวิจัย ระบุว่า การให้ทารกนอนพัดลมจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรค SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) ได้มากถึง 72% ซึ่งทารกที่เสียชีวิตจาก SIDS นี้ มีร่างกายที่แข็งแรงปกติทุกคน ซึ่งไม่ได้สัญญาณเตือนใด ๆ ก่อนทารกจะเสียชีวิต และมักเกิดกับเด็กที่อายุไม่เกิน 1 ปี

SIDS คืออะไร?

สำหรับโรค SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) หรือโรคไหลตายในเด็ก เป็นการเสียชีวิตของทารกอย่างกะทันหัน ไม่คาดคิดมาก่อนทั้งที่ทารกมีสุขภาพแข็งแรงดี มีพัฒนาการที่ดีตามวัย ส่วนใหญ่กรณีที่พบทารกมักเสียชีวิตขณะหลับ และไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน มักเกิดกับเด็กทารกที่อายุต่ำกว่า 1 ปี

ลดความเสี่ยง SIDS ให้ลูกด้วยการนอนพัดลม

นักวิจัยได้ระบุว่า การที่คุณพ่อคุณแม่ให้ทารกนอนพัดลมนั้น จะสามารถช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดภาวะไหลตายในเด็กได้ถึง 72% นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า หากในห้องมีอุณหภูมิอยู่ที่ 21 องศาเซลเซียส และคุณพ่อคุณแม่เปิดพัดลมให้ลูก จะส่งผลให้ลดการเกิดภาวะไหลตายในเด็กได้ถึง 94% เลยทีเดียวค่ะ

ซึ่งการวิจัยนี้ นักวิจัยได้ทำการทดสอบจากทารกประมาณ 300 คนที่เสียชีวิตจาก SIDS และพบว่าแนวโน้มของการเกิดภาวะไหลตายในเด็กนี้จะเกิดกับทารกผู้ชายที่คลอดก่อนกำหนดและทารกที่มีน้ำหนักแรกคลอดต่ำ

ในการทดสอบสำหรับงานวิจัยครั้งนี้ คุณแม่จะถูกสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับการนอนก่อนที่ทารกจะเสียชีวิต อาทิ การใช้พัดลมไฟฟ้า การเปิดหน้าต่างให้ลูกก่อนลูกหลับ ตำแหน่งการวางของเตียง ใช้เตียงที่นุ่มไปหรือเปล่า มีผ้าห่มกี่ผืนที่เตียงทารก รวมไปถึงอุณหภูมิของห้อง

ข้อมูลการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ได้ถูกตีพิมพ์ลง The Archives of Pediatrics and Adolescent Medicine ซึ่งเป็นสื่อในประเทศสหรัฐอเมริกา ในนั้นได้ระบุว่า กรณีที่หน้าต่างห้องนอนของลูกปิด แต่ถ้าหากคุณแม่เปิดพัดลมให้ทารก ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยง SIDS ได้ถึง 85%

Kaiser Permanente หนึ่งในนักวิจัยระบุว่า การเปิดพัดลมเป็นการช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รอบ ๆ ปากและจมูกของทารกที่กำลังนอนหลับได้ ทำให้ทารกหายใจได้สะดวกมากขึ้น

สาเหตุของการเกิด SIDS

เนื่องจากสาเหตุที่แท้จริงยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่สาเหตุที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้มีความเป็นไปที่จะทำให้ทารกเข้าสู่ภาวะ SIDS

  • อายุ ส่วนใหญ่มักเกิดกับทารกที่อายุไม่ถึง 1 ปี โดยมากมักอยู่ราว ๆ 2-4 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายอ่อนแอมากที่สุด
  • เพศ ทารกเพศชายมักเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ SIDS มากกว่าทารกเพศหญิง
  • ความผิดปกติทางสมอง เป็นสมองที่ควบคุมส่วนของการหายใจ และภาวะตื่นตัวขณะหลับ
  • การติดเชื้อทางเดินหายใจ ทารกที่เสียชีวิตจาก SIDS ส่วนใหญ่มักเป็นหวัด
  • สาเหตุอื่น ๆ อาทิ ทารกไม่ได้ดื่มนมแม่ หรืออาศัยอยู่กับผู้ที่สูบบุหรี่ เป็นต้น

การป้องกันไม่ให้เกิด SIDS

ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีป้องกัน SIDS โดยตรง เพียงแต่เป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิด SIDS เท่านั้น

  • ให้ทารกนอนหงาย ไม่ว่าลูกจะนอนกลางวันหรือกลางคืนก็ตาม
  • คุณแม่หมั่นเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องกับแพทย์ งดสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ใช้สารเสพติด ทั้งระหว่างการตั้งครรภ์และหลังคลอดแล้ว
  • ชุดนอนของทารกให้มีความอบอุ่นพอดีกับสภาพอากาศ
  • ก่อนอุ้มทารกลงนอนที่เตียง ควรเช็คให้ดีก่อนนะคะว่ามีตุ๊กตา หมอน หรือผ้าห่มมากเกินไปหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าทารกซุกที่บริเวณนั้น
  • ไม่ควรใช้จุกหลอกที่มีสายคล้องคอ
  • ให้ลูกดื่มนมแม่เป็นระยะเวลา 6 เดือนหลังคลอด เนื่องจากนมแม่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกตื่นตัวกับสิ่งเร้าได้ไวขึ้นขณะหลับ นอกจากนี้นมแม่ยังช่วยส่งผ่านสารต้านอนุมูลอิสระไปยังทารก เพื่อป้องกันการติดเชื้อได้อีก

ด้วยค่ะ

โรค SIDS หรือไหลตายในเด็ก แม้จะยังไม่มีวิธีป้องกันอย่างชัดเจน แต่คุณแม่ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงให้ลูกได้นะคะ เพราะกรณีแบบนี้หากเกิดขึ้นแล้ว คงสายเกินแก้แล้วค่ะ