Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกเหงื่อออกมากเวลานอน เวลาที่เล่น สัญญาณบอกโรค สังเกตอย่างไร เมื่อไหร่ควรพบแพทย์

ลูกเหงื่อออกมากเวลานอน เวลาที่เล่น สัญญาณบอกโรค สังเกตอย่างไร เมื่อไหร่ควรพบแพทย์

เด็กเวลาที่เล่นก็จะเหงื่อออกเยอะ โดยเฉพาะที่หัวและหน้าผาก แต่ถ้าเหงื่อออกมากขณะหลับล่ะ? ถือว่าเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า? เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง? แล้วเมื่อไหร่ที่ต้องไปพบแพทย์

สาเหตุทั่วไปที่ทำให้ลูกเหงื่อออกมากขณะหลับ

ลูกร้องไห้งอแงก่อนนอน

บางครั้งทารกอาจร้องไห้งอแงมาก ๆ จะทำให้ลูกเหนื่อยและเพลีย ซึ่งเป็นเหตุให้มีเหงื่อออกได้ ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ

ท่าทางการนอน

เพราะทารกยังไม่สามารถขยับตัวหรือพลิกตัวได้คล่องนัก จึงทำให้บางครั้งการนอนในท่าเดิม ๆ เป็นเวลานาน ก็ทำให้เหงื่อออกได้เช่นกัน

อุณหภูมิในห้องสูงเกินไป

อุณหภูมิที่สูงเกินไปเกิดได้จากสภาพอากาศที่ร้อนหรืออาจตั้งอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศร้อนเกินไป

เสื้อผ้าหนาเกินไป

การเลือกเสื้อผ้าลูกให้ตรงกับฤดูเป็นสิ่งสำคัญนะคะ หากใส่เสื้อผ้าที่หนาเกินไปก็ทำให้ลุกเหงื่อออกได้ และลูกจะนอนหลับไม่สนิท พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ค่ะ

อาการไม่สบาย มีไข้

ทารกที่ไม่สบายหรือมีไข้ อาการนี้อาจส่งผลให้ลูกมีเหงื่อได้มากกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงกลางคืน

ลูกมีเหงื่อออกมากขณะหลับ สัญญาณบอกโรค

หากลูกเหงื่อออกมากเวลานอน อาจเป็นสัญญาณบอกว่าลูกกำลังเป็นโรคนั้น ๆ อยู่ ซึ่งคุณแม่ต้องคอยสังเกต ดังนี้

โรคหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิด

เด็กที่เป็นโรคนี้จะมีเหงื่อออกมามากกว่าปกติ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ซึ่งโรคหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิดเกิดจากการเจริญเติบโตของหัวใจบกพร่องขณะที่ยังอยู่ในครรภ์คุณแม่

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

เป็นอีกหนึ่งโรคที่เมื่อทารกเป็นแล้วจะทำให้เหงื่อออกขณะหลับมากกว่าปกติ โดยมากมักเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะในระบบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจติดขัด ไม่สะดวก หากลูกมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับก็จะพบว่ามีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย อาทิ ผิวหนังจะออกสีฟ้า หายใจเสียงดังคล้ายกรน

โรคไหลตายในทารก (SIDS – Sudden Infant Death Syndrome)

โรคนี้จะทำให้ร่างกายทารกมีอุณหภูมิสูงขึ้นในเวลากลางคืน ส่งผลให้ทารกมีเหงื่อออก และหายใจลำบาก จนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ภาวะเหงื่อท่วม

หากทารกนอนห้องแอร์แต่ก็ยังมีเหงื่อออกมาก อาจสันนิษฐานได้ว่าเกิดจากภาวะเหงื่อออกมาก หรือภาวะเหงื่อท่วม โดยจุดที่มักมีเหงื่อออกมาก ได้แก่ รักแร้ รองลงมาคือ ฝ่ามือ ละฝ่าเท้า ซึ่งภาวะนี้จะไม่ได้ส่งผลรุนแรงต่อร่างกายมากนัก

วิธีรับมือหากลูกเหงื่อออกมากขณะหลับ

ปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม

โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมของห้องควรอยู่ที่ 25 – 27 องศาเซลเซียส หากครอบครัวไหนไม่มีเครื่องปรับอากาศ อาจติดตั้งเทอร์โมมิเตอร์สำหรับวัดอุณหภูมิห้องไว้ก็ได้ค่ะ

เลือกใส่เสื้อผ้าให้เหมาะกับฤดูกาล

ข้อนี้สำคัญค่ะ เพราะการเลือกใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสมกับฤดูกาลจะทำให้ทารกรู้สึกไม่สบายตัวได้ ดังนั้น เนื้อผ้าควรเป็นผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

พยายามอย่าให้ลูกร้องไห้บ่อย

ก่อนอื่นต้องหาสาเหตุก่อนว่าทารกร้องไห้เพราะอะไร อาทิ ลูกหิว ผ้าอ้อมสำเร็จรูปมีความอับชื้น หรืออาจจะฝันร้าย หากลูกร้องไห้ให้คุณแม่อุ้มลูก เพื่อปลอบให้ลูกสงบลง และเปลี่ยนที่นอนหากเป็นไปได้

ให้ลูกดื่มน้ำให้เพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย

เนื่องจากทารกต้องเสียเหงื่อมาก อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจากการเสียเหงื่อ

เมื่อไหร่ที่ควรไปพบแพทย์

มาถึงตรงนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่อาจยังมีคำถามอยู่ว่าแล้วลูกต้องเหงื่อออกมากขนาดไหนหรือมีอาการอย่างไรถึงเรียกได้ว่าควรไปพบแพทย์ ไปติดตามกันค่ะ

  1. ลูกน้อยมีอุณหภูมิร่างกายที่สูงกว่า 37.5 องซาเซลเซียส
  2. พบว่าขณะหลับนั้นลูกน้อยมีเสียงกรน หรือหยุดหายใจขณะหลับ เหล่านี้ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่าอาจเกิดภาวะอุดกั้นในระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ลูกน้อยยังทานอาหารได้น้อยลงอีกด้วย
  3. น้ำหนักของลูกน้อยไม่ขึ้นไปตามเกณฑ์ที่ควรจะเป็น รวมถึงขณะที่ให้นมลูกน้อยก็ยังมีเหงื่อออกมากผิดปกติ

เพราะทารกยังไม่สามารถสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่ผ่านภาษาพูดได้ สิ่งเดียงที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้สำหรับลูกในวัยนี้ก็คือ หมั่นสังเกตอาการและความผิดปกติของลูกน้อย หากพบว่ามีสิ่งผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป

อ้างอิง
Momjunction.com