Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

นมจากพืช คืออะไร? เด็กทานได้ไหม? ควรเริ่มกี่ขวบ?

นมจากพืช คืออะไร? เด็กทานได้ไหม? ควรเริ่มกี่ขวบ?

ถ้าพูดว่า “นมจากพืช” เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะนึกถึงน้ำนมถั่วเหลืองแน่นอน ความจริงก็ถูกค่ะ แต่…ปัจจุบันยังมีนมจากพืชอีกหลายชนิดทีเดียวที่เรียกได้ว่ามีประโยชน์ไม่แพ้นมวัว ที่สำคัญยังสามารถใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเด็กหรือผู้ที่แพ้นมวัวได้อีกด้วย ซึ่งถ้ามีประโยชน์ขนาดนั้น เด็กจะทานได้ไหม ให้ทานได้ตอนกี่ขวบ

นมจากพืช คืออะไร?

น้ำนมจากพืช เป็นน้ำนมที่ปราศจากน้ำตาลแลคโตส โดยที่แลคโตสจะพบมากในน้ำนมที่ได้จากสัตว์ ซึ่งบางรายมีอาการแพ้แลคโตสตัวนี้ คือ ลำไส้ไม่สามารถผลิตน้ำย่อยออกมาย่อยแลคโตสนี้ได้ จึงส่งผลให้เกิดแก๊สเป็นจำนวนมาก และเกิดอาการท้องอืดนั่นเอง หลายคนจึงหันมาทานน้ำนมจากพืชแทนและเป็นที่นิยมกันมากในกลุ่มผู้ที่ทานมังสวิรัติและทานเจอีกด้วยค่ะ

เด็กทานนมจากพืชได้ไหม? เริ่มกี่ขวบ?

หนึ่งในหลาย ๆ เหตุผลที่ทำให้ครอบครัวต้องการเปลี่ยนการให้นมลูกจากนมสัตว์มาเป็นนมจากพืชก็คือ การที่ลูกมีอาการแพ้ แพ้โปรตีนในนมวัว และครอบครัวก็ทานมังสวิรัติ จึงอยากให้ลูกทานนมจากพืชตาม
นมจากพืชในปัจจุบันมีประโยชน์และสารอาหารเทียบเท่านมวัว แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรให้ลูกที่มีอายุต่ำกว่า 1 ขวบ ทานนมจากพืช เนื่องจาก ระบบย่อยอาหารของทารกยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ไม่สามารถย่อยโปรตีนจากพืชได้

เด็กอายุก่อน 1 ขวบ กินนมยูเอชทีไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นมวัวหรือนมถั่ว เพราะสารอาหารไม่เพียงพอ และความสามารถในการย่อยโปรตีนในอาหารปกติยังจำกัด กินได้แต่นมแม่ หรือนมผงจากวัวหรือถั่วเหลืองที่ได้รับการปรับปรุงให้มีสารต่างๆที่เหมาะสมกับวัย บางอย่างที่น้อยเกินไป จะได้รับการเติมเข้าไป บางอย่างที่มากเกินไปจะต้องลดปริมาณลง
อ้างอิง breastfeedingthai.com

นมจากพืชที่มีอยู่ในประเทศไทยมีอะไรบ้าง?

นมถั่วเหลือง

หลายคนคงคุ้นเคยกับนมประเภทนี้มานาน ซึ่งน้ำนมถั่วเหลืองมีประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • เลคติน (Lectin) – เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี และป้องกันภาวะไขมันในหลอดเลือดสูง
  • กรดไฟติก (Phytic Acid) – พบมากในพืชตระกูลถั่ว ช่วยในการดึงสารโลหะหนัก และแร่ธาตุจากออกจากเซลล์ รวมถึงควบคุมการการสร้างเม็ดสี

นมอัลมอนด์

อีกหนึ่งทางเลือกของคนรักสุขภาพ เพราะในนมอัลมอนด์มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญหากเลือกรสชาติดั้งเดิม unsweetened หรือรสออริจินอล ก็จะได้รสชาติของอัลมอนด์เต็ม ๆ ที่ไม่หวาน แต่มีสารอาหารสำคัญอย่างวิตามินอี และแคลเซียม คาร์โบไฮเดรตต่ำ และมีแคลอรี่ที่น้อยกว่านมที่ได้จากสัตว์ถึง 50 – 80 เปอร์เซ็นต์

นมมะพร้าว หรือกะทิ

จากงานวิจัยหนึ่งพบว่ากะทิถือเป็นแหล่งไขมันที่ดีต่อสุขภาพ หรือที่เรียกว่า Medium – Chain Triglycerides (MCTs) นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ที่ระบุว่า ไขมันในกะทิ สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งเป็นการลดความอยากอาหารลง และเพิ่มพลังงานได้ดี นมมะพร้าว หรือกะทินี้เองมีประโยชน์ต่อร่างกายลูกในด้านต่าง ๆ เช่น

  • ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ลดไขมันไม่ดี
  • ลดความดันโลหิต และคอเลสเตอรอล
  • มีอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) และสามารถป้องกันอาการเหนื่อยล้าได้
  • ช่วยในการลดน้ำหนัก
  • กระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ทำงานได้ดี
  • ช่วยลดอาการท้องผูก

นมข้าวโอ๊ต

สำหรับข้าวโอ๊ตแล้ว คนส่วนใหญ่มักทานข้าวโอ๊ดกับนม คือเรียกว่าดื่มพร้อมนมไปเลย ซึ่งในส่วนของนมข้าวโอ๊ตก็มีดื่มกันบ้างเหมือนกันค่ะ แต่จะไม่ค่อยได้รับความนิยมกันสักเท่าไหร่ ซึ่งข้าวโอ๊ตเองมีประโยชน์มากมาย อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี โปรตีน และแร่ธาตุสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ ธาตุเหล็ก แคลเซียม และแมกนีเซียม ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ และในส่วนของไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหารต่าง ๆ อย่าง เบต้ากลูแคน (Beta Glucan) และพรีไบโอติก (Prebiotic) ที่มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้อีกด้วยค่ะ

นมจากพืชนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีทีเดียวค่ะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพและผู้ที่แพโปรตีนจากนมสัตว์ เพราะนมจากพืชก็อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการอย่างแคลเซียม วิตามินอี แมกนีเซียม และอื่น ๆ อีกมากมาย หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกดื่มนมจากพืชและไม่แน่ใจว่าลูกดื่มได้หรือยัง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะ เพราะระบบการย่อยของเด็กแต่ละคน ในแต่ละช่วงอายุก็มีความแตกต่างกันค่ะ

อ้างอิง sharp.com , myveganchild.org