Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

6 เทคนิคที่จะทำให้ลูกยอมใส่หน้ากากอนามัยแต่โดยดี เพื่อรับมือกับโควิด-19

6 เทคนิคที่จะทำให้ลูกยอมใส่หน้ากากอนามัยแต่โดยดี เพื่อรับมือกับโควิด-19

มีผู้อ่านถามเข้ามาเกี่ยวกับการใส่หน้ากากอนามัยให้ลูกน้อยค่อนข้างเยอะค่ะ

“ทำอย่างไรดีลูกไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย?”
“ใส่หน้ากากอนามัยให้ลูกแล้ว พอใส่ลูกก็ดึงออก แม่ก็ใส่อีก ลูกก็ดึงออกอีก”
“ลูกยอมใส่หน้ากากอนามัยนะ แต่ไม่ถึงนาทีก็ดึงออกแล้ว จะทำอย่างไรดี?”

โดยรวม ๆ จับความได้ว่าลูกไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยนั่นเองหรือใส่ก็แป๊บเดียว เดี๋ยวก็ดึงออกแล้ว คุณแม่ก็ตามใส่ตามพูดจนเหนื่อยใจ คุณแม่ไม่ต้องกังวลค่ะวันนี้โน้ตเทคนิคดี 5 ข้อที่จะทำให้ลูกยอมใส่หน้ากากอนามัยมาฝากค่ะ

โควิด-19 อันตรายกับลูกน้อยอย่างไร

จากสถิติที่ผ่านมาส่วนใหญ่แล้วเด็กที่เป็นโควิด-19 จะมีอาการน้อยกว่าผู้ใหญ่มาก ซึ่งพบว่าร้อยละ 90 จะมีประวัติการได้รับเชื้อจากผู้ใหญ่หรือบุคคลในครอบครัวที่เป็นโรคโควิดอยู่ก่อน เด็กส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีอาการเท่าไหร่ หรือจะมีก็เป็นลักษณะคล้ายไข้หวัดทั่วไป มักจะมีอาการดีขึ้นและหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์

จากรายงานพบว่าเด็กที่มีอาการหนักและวิกฤติจะอยู่ที่ร้อยละ 6 ในขณะที่ผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะพบมากถึงร้อยละ 19 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีอาการรุนแรง ได้แก่ ทารกและเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ
เพราะฉะนั้น การใส่หน้ากากอนามัยให้ลูกน้อยจึงยังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากนะคะ

6 เทคนิคที่จะทำให้ลูกยอมใส่หน้ากากอนามัย

คุณแม่หลาย ๆ คนเหนื่อยใจแต่ก็ไม่ลดละนะที่จะพยายามใส่หน้ากากอนามัยให้ลูก แต่เด็กส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากใส่เพราะรำคาญและหายใจลำบาก (แต่…ถึงยังไงก็ต้องใส่ค่ะลูก 555) วันนี้โน้ตมีเทคนิคดี ๆ มาฝากคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ไปดูกัน

ใส่เป็นเพื่อนลูก

คุณพ่อคุณแม่นี่แหละค่ะที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก เพราะถ้าลูกได้เห็นคุณพ่อคุณแม่มีพฤติกรรมที่ส่วนใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ลูกก็จะเลียนแบบพฤติกรรมนั้น

“แต่…จะมีไหมที่คุณพ่อคุณแม่ใส่หน้ากากอนามัยตลอด แต่ลูกไม่ยอมทำตาม?”

มีค่ะ แต่ไม่เป็นไรให้คุณพ่อคุณแม่ลองวิธีอื่น ๆ ด้านล่างนี้เลย

ใส่ให้กับของเล่นตัวโปรด

สร้างบรรยากาศให้เห็นว่าลูกก็มีตุ๊กตาหรือของเล่นตัวโปรดที่ยอมใส่หน้ากากอนามัยเหมือนกัน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ลูกได้อีกทางหนึ่ง

ให้ลูกเลือกลายหน้ากากอนามัยเอง

อ้างอิงจากพัฒนาการของเด็กในช่วงวัย 3-5 ขวบนะคะ ว่าเด็กในช่วงอายุนี้มักจะชอบทำอะไรด้วยตัวเอง มีความเป็นตัวของตัวเอง และที่สำคัญคือ ต้องการแสดงความคิดเห็นของตัวเอง เพื่อต้องการให้คุณพ่อคุณแม่ยอมรับในตัวเขา

ดังนั้น ถ้าจะเลือกซื้อหน้ากากอนามัยควรชักชวนให้ลูกมาเลือกด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากใส่ของลูกค่ะ

อธิบายถึงความน่ากลัวของโรค

ข้อนี้สามารถนำไปปรับใช้กับโรคอื่น ๆ ก็ได้นะคะ อธิบายให้ลูกรู้ในแต่ละขั้นตอนว่าเชื้อโรคดังกล่าวนั้น มีความน่ากลัวอย่างไร จะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไร เมื่อเป็นโรคนั้น ๆ แล้วจะมีอาการอย่างไรบ้าง เป็นต้น

ชี้ชวนให้ลูกดูว่าการใส่หน้ากากอนามัยนี้เป็นเรื่องปกติ

อีกหนึ่งในหลาย ๆ เรื่องของ “New Normal” หรือ “วิถีชีวิตใหม่” ที่เราต้องปฏิบัติให้คุ้นเคยเพื่อการป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ เมื่อเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน เราจะเห็นคนใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน ลองชี้ชวนให้ลูก ๆ ดูนะคะว่าการใส่หน้ากากอนามัยนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับการใช้ชีวิตไปแล้ว แบบนี้ก็จะทำให้ลูกรู้สึกว่า “ไม่ใส่ไม่ได้แล้ว

มีเวลาให้ลูกไม่ต้องใส่บ้าง

การเลี้ยงลูกให้มีความสุขไม่มีควรมีอะไรที่ตึงเกินไป คุณพ่อคุณแม่ควรเว้นวรรคให้ลูกได้หายใจสะดวกบ้าง โดยการที่ให้ลูกมีช่วงเวลาที่ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย สิ่งนี้จะทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาไม่ต้องถูกบังคับมากเกินไปและการใส่หน้ากากอนามัยนั้นไม่ใช่เรื่องทรมานหรืออึดอัดอะไรขนาดนั้น

อย่างที่รู้กันคุณพ่อคุณแม่การจะฝึกลูกอะไรสักเรื่อง ต้องอาศัยระยะเวลาค่ะ สอนลูกด้วยความเข้าใจแล้วลูกก็จะเข้าใจเราค่ะ