Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกผิวไหม้แดด Sunburn ทำอย่างไรให้ผิวดีขึ้น พร้อมวิธีป้องกัน

ลูกผิวไหม้แดด Sunburn ทำอย่างไรให้ผิวดีขึ้น พร้อมวิธีป้องกัน

ในช่วง Summer แดดประเทศไทยจะร้อนมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเดือน เมษายน – พฤษภาคม เวลาพาลูกน้อยไปเที่ยวเล่นก็คงจะรู้สึกสนุกอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อเล่นเสร็จ ความร้อนจากแดดอาจส่งผลให้ผิวไหม้แดดจนเป็นที่น่ากังวลใจของคุณพ่อคุณแม่ได้ ซึ่งลูกอาจจะมีอาการแสบผิวร่วมด้วย วันนี้เราจะพาคุณพ่อคุณแม่ไปเรียนรู้เรื่องราว ผิวไหม้แดดที่เกิดกับลูกพร้อมวิธีดูแลกันค่ะ

ลูกผิวไหม้แดด คืออะไร?

ผิวไหม้แดด หรือ Sunburn นับว่าเป็นอาการที่เจอได้บ่อยครั้งทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะจะพบในช่วงหน้าร้อนมากเป็นพิเศษ เด็กที่ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นระยะเวลานาน ๆ อย่างเช่น การเล่นที่สวนน้ำ เล่นที่สวนสาธารณะ หรือจะไปเที่ยวทะเล แดดแรง ๆ จะส่งผลให้เกิดผิวไหม้ได้ ยิ่งอยู่กลางแจ้งเป็นเวลา 15 นาทีผิวก็สามารถที่จะไหม้แดดได้แล้ว การตากแดดเป็นระยะเวลานานและบ่อยครั้ง ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบริเวณผิวหนังได้

อาการ ผิวไหม้แดด (Sunburn) เป็นอย่างไร?

  • อาการแสบผิว
  • เกิดผื่นแดงที่บริเวณผิวหนัง
  • ผิวหนังบวม พอง และมีผิวลอก

การได้มองเห็นลูกวิ่งเล่นอย่างสนุกสนานถือว่าเป็นความสุขของคุณพ่อคุณแม่ จนอาจละเลยและมองข้ามไปว่าแสงแดดที่ส่องตรงลงมาจากดวงอาทิตย์นั้นกระทบเข้ากับผิวลูกในระยะยาวอาจส่งผลให้ลูกผิวไหม้แดดได้

เพราะเด็กจะเป็นช่วงวัยที่ผิวยังคงบอบบางอยู่ทำให้ไวต่อแสงแดดมากเป็นพิเศษ ซึ่งอาการ Sunburn จะส่งผลให้ผิวหนังของลูกเกิดการอักเสบเป็นสีแดงในพื้นที่ที่อยู่นอกร่มผ้า การตากแดดยาวนานถึง 6 ชั่วโมงจะยิ่งส่งผลให้ผิวไหม้ได้ง่ายขึ้น แต่อาการผื่นแดงและผิวไหม้จะค่อย ๆ จางลงไปใน 5 วันหากได้รับการดูแลที่ถูกวิธี

ทำอย่างไรเมื่อลูกผิวไหม้แดด?

เมื่อลูกน้อยของเราเกิดการผิวไหม้แดด ความกังวลคงจะเกิดขึ้นกันคุณพ่อคุณแม่อยู่ไม่น้อย แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ วันนี้เรามีแนวทางในการบรรเทาความแสบร้อนที่ผิวหนังลูกมาแนะนำค่ะ

ทาว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น หากคุณพ่อคุณแม่ไม่มีโลชั่นสำหรับบำรุงผิว ให้ทาว่านหางจระเข้สดแบบปอกเปลือกสีเขียวออก ล้างน้ำจนกว่าเมือกจะหมด และนำมาทาประคบผิว ว่านหางจะมีส่วนช่วยลดการอักเสบ ลดการบวมแดงได้ดี

อาบน้ำเย็น

หากลูกผิวไหม้แดดรุนแรง คุณพ่อคุณแม่ควรอาบน้ำเย็น เพื่อลดความร้อนที่ผิวให้ลูกในทันที หลังจากอาบน้ำแล้วควรประคบเย็นต่อเพื่อบรรเทาอาการผิวไหม้แดด

ประคบเย็น

เมื่อโดนแดดเลียผิวจนผิวไหม้แล้ว ให้ใช้ผ้าหนา ๆ ชุบน้ำเย็นประคบที่บริเวณผิวที่เกิดการไหม้ เพื่อเป็นตัวช่วยในการลดความแสบร้อน

โลชั่นบำรุง

อีกหนึ่งตัวช่วยในปลอบประโลมผิวที่เกิดการไหม้ไปแล้วด้วยผลิตภัณฑ์ที่อยู่ใกล้ตัวอย่างโลชั่นบำรุงผิว แต่ควรเป็นโลชั่นที่เหมาะสำหรับเด็กเท่านั้นเพื่อป้องกันอาการแพ้ การเติมวิตามินเข้าไปในผิวจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้มาขึ้นและช่วยลดอาการแสบร้อนให้น้อยลง

การป้องกันไม่ให้ลูกผิวไหม้แดด

เชื่อว่าเด็ก ๆ ทุกคนคงจะชอบการเล่นอยู่กลางแจ้งอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการไปเที่ยวทะเลหรือไปเที่ยวสวนน้ำ การอยู่กับแดดแรง ๆ มักจะส่งผลให้เกิดผิวไหม้แดดขึ้นมาได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันผิวของลูกน้อยไม่ให้ไหม้แดดได้ ดังนี้

ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

ครีมกันแดดนับว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรทำก่อนการออกแดดเพื่อป้องกันผิวไหม้แดด และควรมีระดับ SPF50 PA+++ เพื่อลดการรับ UV หลากหลายชนิดเข้ามาสู่ผิวหนังของลูก ควรทาครีมกันแดดซ้ำที่ผิวของลูกทุก 1 ชั่วโมง

ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว

การใส่เสื้อผ้าบาง ๆ จะส่งผลให้ผิวสัมผัสเข้ากับแสงแดดโดนตรง เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของลูกโดนแสง UV ควรใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวก่อนออกนอกบ้าน ที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันการอับชื้น

ดื่มน้ำให้มาก

การดื่มน้ำให้มากกว่าเดิมระหว่างวันหรือระหว่างการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะเวลาที่อยู่กลางแจ้งเป็นระยะเวลานานจะทำให้เด็กเกิดอาการเพลียแดดและเกิดอาการเสียน้ำในร่างกายกะทันหัน จึงควรดื่มน้ำให้มากเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

อาการผิวไหม้แดดสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยในเด็ก เพราะผิวของเด็กยังไม่แข็งแรงมากเท่าที่ควร โดยเฉพาะเด็กทารกไปจนถึงช่วงวัยอนุบาล การไปที่กลางแจ้งบ่อย ๆ จะส่งผลให้เกิดการอับเสบของผิวได้ หรือหนักเข้าอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง หากลูกมีอาการผิวไหม้และใน 3 – 5 วันยังไม่ดีขึ้นควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ผิวหนังในทันที