Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สุดยอด 6 ผักใบเขียว กับ 9 อาหารช่วยเพิ่มความสูงให้ลูกได้

สุดยอด 6ผักใบเขียว ช่วยเพิ่มความสูงให้ลูกได้

ขึ้นชื่อว่า “ความสูง” ใคร ๆ ก็อยากสูง แต่ก็อย่างที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนทราบกันดีค่ะ ว่าความสูงมันก็มีช่วงเวลาที่จำกัดของมัน ดังนั้น การจะเร่งเพิ่มความสูงให้ลูกโดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ได้สูงมากนักสามารถทำได้ค่ะ แต่จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

เกณฑ์ความสูงกับช่วงอายุ

นพ.วรวัฒน์ เอี่ยวสินพานิช แพทย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ โรงพยาบาลปิยะเวท ให้คำแนะนำว่า เด็กจะมีการเพิ่มความสูงใน 2 ช่วงอายุ

  • ช่วงแรกเกิด -2 ปีแรก
  • ช่วงที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น
  • ผู้หญิงจะเข้าสู่วัยรุ่นในช่วงอายุ 11.5 -16 ปี
  • ผู้ชายตั้งแต่อายุ 13- 20 ปี

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นได้ว่าเด็กผู้หญิงจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นไวกว่าเด็กผู้ชาย ดังนั้น บ้านไหนที่มี “ลูกสาว” ต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ นะคะ ที่สำคัญ ต้องคอยสังเกตด้วยนะคะว่าลูกสาวเราได้รับฮอร์โมนที่ทำให้เป็นสาวเร็วกว่ากำหนดจากอาหารเนื้อสัตว์ที่ได้รับการฉีดฮอร์โมนหรือไม่ ที่ว่าเป็นสาวเร็วกว่าปกติ ดูได้จาก เด็กผู้หญิงบางคนอายุ 8 ขวบ แต่ก็มีหน้าอกมีประจำเดือนแล้ว หากเป็นเช่นนี้ แนะนำควรไปพบคุณหมอ เพื่อให้คุณหมอชะลอความสาวด้วยการปรับฮอร์โมน เพราะไม่อย่างนั้นจะมีผลกับความสูง

ปัจจัยเกี่ยวกับความสูง

เรื่องของความสูงจะขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่างประกอบกัน ดังนี้

กรรมพันธุ์

ข้อนี้มีส่วนไปกว่า 50%และเป็นสาเหตุที่พบมากที่สุด เรียกได้ว่าถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้สูงมาก ลูกก็จะไม่ได้สูงมากเช่นกัน แต่หากคนใดคนหนึ่งสูง ลูกก็มีโอกาสที่จะสูงแบบกลางๆ แต่หากความเตี้ยของคนใดคนหนึ่งเกิดจากการที่ไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอในวัยเด็ก ลูกก็อาจมีโอกาสสูงกว่าคุณพ่อคุณแม่ได้

สูตรคำนวณความสูงของลูก โดยเฉลี่ย

เด็กชาย = (ความสูงของพ่อ + ความสูงของแม่ + 13) หาร 2 ความสูงที่ควรจะเป็น + 8
เด็กหญิง = (ความสูงของพ่อ + ความสูงของแม่ – 13) หาร 2 ความสูงที่ควรจะเป็น + 6

ฮอร์โมนในร่างกาย

ฮอร์โมนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความสูง ได้แก่

โกรทฮอร์โมน(Growth Hormone)

ฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโต เรียกว่าเป็นตัวละครเอกของเรื่องเลยก็ว่าได้ (เรื่องความสูง)

ไทรอยด์ (Thyroid Gland)

โดยเฉพาะฮอร์โมนไทร๊อกซิน (Thyroxin)ทำหน้าที่กระตุ้นกระดูกให้มีพัฒนาการที่ดี ถ้าขาดฮอร์โมนนี้ไป อาจทำให้เตี้ย หรือรูปร่างไม่สมส่วนได้

ฮอร์โมนเพศ

เอสโตรเจน – (Estrogen – ฮอร์โมนเพศหญิง) และเทสโทสเตอโรน (Testosterone – ฮอร์โมนเพศชาย) ฮอร์โมนนี้มีส่วนช่วยในเรื่องความสูงได้เหมือนกัน โดยเฉพาะช่วงที่จะเข้าสู่วัยรุ่น เพราะฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นการหลั่งของโกรทฮอร์โมนให้เพิ่มมากขึ้น กระตุ้นให้กระดูกยืดยาว

การออกกำลังกาย

การออกกำลังที่เหมาะสมจะทำให้ร่างกายสามารถยืดได้มากขึ้น โดยใช้เวลาประมาณวันละ 30-60 นาที ไม่ว่าจะเป็น เล่นบาสเกตบอล กระโดดเชือก (สมัยเด็กๆ ด้วยจินตนาการ ผู้เขียนคิดว่ายิ่งกระโดดเชือกตัวจะยิ่งเตี้ยลง 5555)ว่ายน้ำ วอลเลย์บอล หรือจะโหนบาร์ก็ได้ค่ะ

เพราะการกระโดดเชื่อกจะทำให้กระดูกอ่อนข้อต่อสั่นสะเทือนมีผลให้มวลกระดูกแข็งแรงและเพิ่มความสูงได้ค่ะ

โภชนาการ

สำหรับโภชนาการของวัยรุ่นหรือวัยที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการกระตุ้นความสูงนี้ แนะนำว่าร่างกายควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,200-1,500 มิลลิกรัม หรือต้องได้รับจากนมวันละ 3 กล่อง ซึ่งหากดื่มได้ไม่ถึง 3 กล่อง อาจเสริมด้วยแคลเซียมวันละ 1 เม็ด โดยเคี้ยวให้ละเอียด ทานหลังมื้ออาหาร ไม่ควรทานตอนท้องว่าหรือก่อนนอนนะคะ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ขึ้นไปวันละ 500 มิลลิกรัม

9 อาหารเพิ่มความสูงให้ลูกน้อย

นม

นม” ถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยให้ลูกเสริมสร้างการเจริญเติบโตของลูกน้อย นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงอีกด้วย ในนมยังมีวิตามินเอที่ช่วยให้การดูดซึมแคลเซียมเป็นไปอย่างปกติ และมีโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ควรให้ลูกดื่มนมอย่างน้อยวันละ 2 – 3 แก้วนะคะ

ผลิตภัณฑ์จากนม

เช่น เนย ชีส โยเกิร์ต ซึ่งอุดมไปด้วยด้วยวิตามินเอ บี ดี และอี นอดจากนี้ยังมีโปรตีน และแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายและกระดูกแข็งแรง

ธัญพืช

เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยใยอาหาร เช่น ธาตุเหล็ก วิตามิน แมกนีเซียม และซีลีเนียม เมนูที่ลูกน้อยสามารถทานได้อาทิ ข้าวกล้อง พาสต้า ธัญพืช และข้าวสาลี

สำหรับข้าวกล้องในช่วงแรกที่จะให้ลูกทานนั้น อาจนำมาผสมกับข้าวขาวก่อนก็ได้ค่ะ แล้วค่อยลดสัดส่วนข้าวขาวลง เป็นการค่อย ๆ ปรับการกินให้ลูกได้ทำความคุ้นเคยก่อน

ข้าวโอ๊ต

เรียกได้ว่าข้าวโอ๊ตนี้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดเลยก็ว่าได้ค่ะ โปรตีนนี้จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความสูงให้ลูกน้อยได้ และที่สำคัญลดไขมันได้อีกด้วย

ไข่

อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบี 12 เด็ก ๆ ควรทานไข่ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ฟอง หรือจะมากถึง 3 ฟองก็ได้นะคะ

ไข่…นอกจากจะช่วยเพิ่มความสูงให้ลูกได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มเซลล์ประสาทในสมอง ส่งผลให้ลูกฉลาดได้อีกด้วยค่ะ

ไก่

เนื้อไก่เป็นอีกหนึ่งแหล่งโปรตีนที่สำคัญ นอกจากช่วยในเรื่องของการเพิ่มความสูงแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อของเด็กเล็กได้ด้วยค่ะ

ถั่วเหลือง

ถัวเหลืองแปรรูปเช่น น้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง แบบนี้ลูกก็ทานได้เช่นกันค่ะ

เนื้อ

อุดมไปด้วยโปรตีน แต่ไม่ควรให้ลูกทานเป็นประจำนะคะ เป็นแค่ครั้งคราวก็พอ เพราะหากร่างกายได้รับมากเกิน อาจจะสมกลายเป็นไขมันแทนการเพิ่มความสูง

ปลา

เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ช่วยเพิ่มความสูงได้ดี โดยเฉพาะปลาแซลมอนและปลาทูน่าที่อุดมไปด้วยวิตามินดีและโปรตีน

6 ผักใบเขียวเพิ่มความสูงให้ลูกน้อย

เมื่อพูดถึงเรื่องอาหารการกินที่สามารถเพิ่มความสูงได้แล้ว ผู้เขียนมีผักใบเขียวดีๆ มีดีกรีที่เพิ่มความสูงให้ลูกๆ มาฝากค่ะ

บร็อคโคลี่

นับเป็นผักที่ทานง่าย สามารถนำไปนึ่ง ผัด หรือต้มก็ได้ (ส่วนตัวผู้เขียนนิยมนึ่งมากกว่า เพราะคุณค่ายังอยู่ครบ ถ้าต้ม…คุณประโยชน์จะอยู่น้ำต้ม ซึ่งเราต้องทิ้ง ลูกๆ จะไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร) หลังจากนั้นก็ไปดิปกับน้ำสลัดที่ลูกชอบก็ได้ค่ะ

ตำลึง

นอกจากมีแคลเซียมสูงแล้วยังบำรุงสายตาได้ดีอีกด้วยนะคะ สามารถนำไปทำเป็นต้มจืดได้

กระถิน

อุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามินที่ช่วยบำรุงสายตา ลดระดับน้ำตาลในเลือด บำรุงตับ และแก้ท้องร่วงได้ดีค่ะ

ขี้เหล็ก

มีสรรพคุณป้องกันหวัด มากด้วยวิตามินซี และช่วยคลายเครียดได้อีกด้วยค่ะ

ผักกระเฉด

ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ที่สำคัญช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายให้เป็นปกติค่ะ

สะเดา

นอกจากจะเด่นเรื่องแคลเซียมแล้ว ยังมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ที่ช่วยฟื้นฟู และชะลอความเสื่อมต่างๆ ของเซลล์จากการถูกทำร้ายของสารอนุมูลอิสระได้ดีทีเดียวค่ะ

การเพิ่มความสูงให้ลูกน้อยสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรทำควบคู่กันไปนะคะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม แล้วค่อยเสริมด้วยอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ เท่านี้ก็จะช่วยให้ลูกสูงขึ้นได้ค่ะ