Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

กิจกรรมฝึกพัฒนาการทางสมองเด็กวัย 5 ขวบ มีอะไรบ้าง?

กิจกรรมฝึกพัฒนาการทางสมองเด็กวัย 5 ขวบ มีอะไรบ้าง?

เคยไหมคะที่ในช่วงแรกของการเลี้ยงลูก คุณพ่อคุณแม่มักจะใส่ใจและให้ความสำคัญกับการกระตุ้นพัฒนาการลูกมากที่สุด แต่พอลูกโตขึ้นมาได้สักหน่อย ประมาณ 5 ขวบ หลาย ๆ ครอบครัวก็เริ่มละเลยเรื่องพัฒนาการลูกไปไม่มากก็น้อย แต่รู้หรือไม่คะว่า พัฒนาการที่สมวัยและการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กอย่างถูกต้องยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่ เนื่องจากเป็นช่วงที่ลูกอยู่ในวัยอนุบาลเป็นวัยที่ต้องปูพื้นฐานและปูพัฒนาการด้านการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต เพราะฉะนั้นวันนี้เราดูกันสักหน่อยดีกว่าค่ะว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมลูกบ้าง

พัฒนาการด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว วัย 5 ขวบ

โดยทั่วไปแล้ว เด็กในวัย 5 ขวบ จะเริ่มความคล่องแคล่วด้านการเคลื่อนไหวมากขึ้น กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เริ่มทำงานสอดประสานกับสายตาได้มากขึ้น ทั้งนี้ มีรายละเอียด ดังนี้

  • สามารถกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้อย่างสมดุล
  • มีการทำงานของสายตาที่สอดประสานกับร่างกายได้ดีมากขึ้น
  • ปั่นจักรยานสี่ล้อ หรือสามล้อได้
  • ฟันแท้เริ่มขึ้น
  • สามารถทรงตัวด้วยขาข้างเดียวได้ แม้ว่าจะหลับตา
  • ใช้ช้อนส้อมเพื่อการทานอาหารได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้น
  • สามารถจับดินสอ ระบายสี หรือเขียนได้ดีมากขึ้น
  • เริ่มวาดรูปทรงต่าง ๆ แบบง่าย ๆ ได้

กิจกรรมที่เสริมพัฒนาการทางสมอง วัย 5 ขวบ

จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการทำงานของกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายกับสายตาของเด็กวัย 5 ขวบนั้น เริ่มมีการทำงานที่สอดประสานกันได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ต้องกระตุ้นพัฒนาการของลูก ก็สามารถเริ่มทำได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้

ร้องเพลง

วิธีนี้นับเป็นอีกหนึ่งทางลัดที่จะช่วยฝึกลูกได้ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฝึกภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ ลูกจะได้ทั้งเรื่องการฟัง และการพูด ที่สำคัญ เป็นกระตุ้นพัฒนาการในเรื่องความจำได้ดีอีกด้วยค่ะ

วาดรูป

สำหรับเรื่องของการวาดรูป คุณแม่สามารถทำได้ทั้งแบบที่ให้ลูกเริ่มวาดเอง ขีดเขียนเองตามจินตนาการ หรือจะซื้อสมุดระบายสีมาให้ลูกได้ขีดเขียน ระบายสีลงไปก็ได้ค่ะ เพราะทั้งสองเป็นการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือทั้งสิ้น ซึ่งในส่วนของสมุดระบายลูกก็จะได้เรียนรู้ในเรื่องการควบคุมกล้ามเนื้อมือ ไม่ให้ระบายสีออกนอกกรอบค่ะ

เปรียบเทียบความแตกต่าง

กิจกรรมนี้เป็นการฝึกการสังเกตและตอบโจทย์ปัญหาเรื่องความขี้สงสัยของลูกได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มง่าย ๆ จากสิ่งที่ใกล้ตัวก่อน เริ่มการเปรียบเทียบสิ่งของ 2 ชิ้น ให้ลูกพิจารณาดูว่ามีส่วนไหนที่เหมือน และมีส่วนไหนที่ต่างกันบ้าง เช่น ช้อน สีของสิ่งของ ถ้วย รูปทรงของเล่น หรือบล็อกไม้ เป็นต้น หลังจากนั้นก็ค่อยเพิ่มดีกรีเป็นการเปรียบเทียบภาพ 2 ภาพที่คล้ายกัน แต่มีจุดไหนที่ต่างกัน หรือที่เรารู้จักกันที่ว่า Photo Hunt นั่นเอง

ชวนลูกออกกำลังกาย

การชวนลูกออกกำลังโดยเฉพาะการวิ่งที่ในโล่งกว้าง เป็นสิ่งที่ถูกใจลูกเป็นที่สุดค่ะ เพราะลูกจะรู้สึกว่าตัวเองมีอิสระ ได้ปลดปล่อยความตัวเองได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญเป็นการช่วยให้ลูกได้มีพัฒนาการด้านอารมณ์และการจัดการอารมณ์ที่ดี (EQ) อีกด้วยค่ะ

อ่านหนังสือนิทาน

การอ่านหนังสือนิทานสำหรับวัย 5 ขวบนั้น ลูกจะเริ่มรู้เรื่องและเข้าใจได้มากขึ้นแล้วค่ะ ดังนั้น การจะอ่านนิทานอย่างไรให้ลูกสนใจนั้น อันดับแรกแนะนำว่าให้ลูกได้ลองเลือกหนังสือที่ลูกอยากจะฟังด้วยตัวเอง หรือถ้าใช้วิธีนี้ไม่ได้ผล ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกได้เลยค่ะว่าต้องการปลูกฝังหรือฝึกเรื่องใดกับลูก โดยอาจเลือกตัวการ์ตูนที่ลูกชอบก็ได้ค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องกังวล

เมื่อถึงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่จะอ่านนิทานให้ลูกฟังแล้ว ลองชวนลูกพูดคุยและถามคำถามปลายเปิดไปด้วยก็จะเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ เพราะจะเพิ่มความสนุก และฝึกให้ลูกได้คิด วิเคราะห์อีกด้วยค่ะ ดังนั้น แปลว่า การอ่านนิทาน เราสามารถชวนลูกอ่านไปด้วยได้นั่นเอง

กิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้นำมาแชร์กันในวันนี้ล้วนแล้วแต่เป็นพื้นฐานสำคัญในการก้าวเข้าสู่วัยเรียนทั้งสิ้นค่ะ เนื่องจากเมื่อลูกก้าวเข้าสู่วัยเรียนนั้น ลูกต้องใช้การฟัง การคิด และการเขียนมาก ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่ละเลยในเรื่องพื้นฐานเหล่านี้แล้ว อาจทำให้ลูกรู้สึกไม่สนุกกับการเรียนได้ค่ะ

บทความ อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


วันหยุดอยากชวนลูกทำกิจกรรมแต่ไม่รู้จะทำอะไรดี? แวะทางนี้ค่ะกับ 10 กิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกและกระตุ้นพัฒนาการ คลิกเลย