Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกติดน้ำอัดลม ทำอย่างไรดี?

ลูกติดน้ำอัดลม ทำอย่างไรดี?

เพราะเด็กในวัย 3-5 ขวบนี้เป็นวัยที่ยังสนุกกับการเรียนรู้ ชอบการเคลื่อนไหว ไม่ค่อยชอบการอยู่นิ่ง ๆ เป็นระยะเวลานาน การได้วิ่งเล่น จึงเป็นสิ่งที่โปรดปรานมากสำหรับเด็ก ๆ เมื่อวิ่งหรือออกกำลังจนเหนื่อย การได้ดื่มอะไรที่เย็น ๆ หวาน ๆ อย่างน้ำอัดลม ยิ่งทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ปัญหาคือ แล้วถ้าลูกติดน้ำอัดลม? จะรับมืออย่างไรดี และจะส่งผลเสียด้านใดบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

ผลเสีย ลูกติดน้ำอัดลม

น้ำอัดลมที่ทั้งเย็น ทั้งหวาน เมื่อดื่มแล้วชื่นใจ รู้สึกกระปรี้กระเปร่าก็จริงค่ะ แต่ผลเสียที่เกิดขึ้น มีดังนี้

ฟันผุ กระดูกพรุน

เนื่องจากในน้ำอัดลมนั้นมีฤทธิ์เป็นกรด สามารถกัดกระเพาะของเราได้ ซึ่งหากดื่มน้ำอัดลมเป็นจำนวนมาก และเป็นระยะเวลานาน ๆ จะส่งผลทำให้ฟันผุ และเป็นโรคกระดูกพรุนได้

โรคอ้วน

เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน เพราะในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลที่สูงมาก หากดื่มเป็นประจำและเป็นระยะเวลานาน ก็อาจทำให้เป็นโรคอ้วนได้

ปวดท้อง ท้องอืด

เนื่องจากในน้ำอัดลมมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์อยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อน้ำอัดลมไหลลงสู่กระเพาะ ก็จะทำให้ในกระเพาะมีก๊าซมาก เกิดอาการอึดอัด และปวดท้องได้

เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

เนื่องจากโมเลกุลของน้ำตาลที่อยู่ในน้ำอัดลม สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายมาก ส่งผลกระตุ้นให้ตับอ่อนซึ่งมีหน้าที่ผลิตอินซูลินในร่างกายต้องทำงานหนักมากขึ้น

วิธีรับมือ ลูกติดน้ำ

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คน อาจจะกำลังเผชิญอยู่กับปัญหาลูกติดน้ำอัดลมนี้อยู่ ซึ่งอาจจะปวดหัวมากน้อยต่างกันไป แต่วันนี้เรามีแนวทางมาแนะนำค่ะ เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็นก่อน เพราะอะไร? ไปติดตามค่ะ

สงบ และนิ่ง

เด็กบางคนติดน้ำอัดลมมากจริง ๆ ค่ะ ติดขนาดที่ว่าหากคุณพ่อคุณแม่ไม่ให้ดื่มเป็นต้องร้องไห้ งอแง บางคนหนักหน่อยก็ร้องไห้ดิ้นอยู่กับพื้น แต่บางครอบครัวก็ตัดรำคาญด้วยการหยิบยื่นให้ พร้อมเข้าไปโอ๋ เพื่อให้เด็กสงบเงียบ แต่…สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำค่ะ เพราะจะแก้ปัญหานี้ไม่ได้

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำคือ นิ่ง ๆ ไว้ก่อน นิ่งสงบอยู่ตรงนั้น ขณะที่ลูกร้องไห้ ที่สำคัญ คือ ไม่ควรเดินออกจากลูก เพราะลูกจะยิ่งกรีดร้องงอแงมากขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อการที่คุณแม่จะปรี๊ดแตกได้ ซึ่งจะทำให้ปัญหายิ่งบานปลาย

ทำใจเย็น ๆ

หากลูกยังงอแงไม่หยุด ให้คุณพ่อคุณแม่ตั้งสติ และใจเย็น ๆ หากลูกอยู่ในอารมณ์ที่พอจะอธิบายกันได้ พูดคุยกันรู้เรื่องก็ให้อธิบายเหตุผลให้ลูกฟัง ว่าเพราะอะไรถึงไม่อยากให้ลูกดื่มน้ำอัดลมบ่อย ๆ

ยืดหยุ่น

หากที่ผ่านมาในช่วงระยะเวลาของการฝึกลูกให้ลดการดื่มน้ำอัดลม ลูกก็สามารถปรับตัวได้ดี บางครั้งหากลูกอยากดื่มบ้าง คุณพ่อคุณแม่ก็ควรหลับตาข้างหนึ่ง ยืดหยุ่นให้ลูกดื่มได้บ้าง เพราะขนาดคุณแม่ยังไม่สามารถเลิก F สินค้าออนไลน์ได้เลย ใจเขาใจเรา เนอะแม่เนอะ

เป็นต้นแบบที่ดี

การเลี้ยงลูกลำพังจะอาศัยแค่เรื่องการสอนที่ผ่านการพูดอย่างเดียวคงไม่พอ แต่…หลาย ๆ ครั้ง การที่จะฝึกลูกให้ได้ผลมักมีเรื่องของการเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกเห็นด้วย ด้วยการที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ดื่มน้ำอัดลมค่ะ เมื่อลูกไม่เคยมีภาพในหัวที่คุณพ่อคุณแม่ดื่มน้ำอัดลม ลูกก็จะไม่ดื่มตามค่ะ

เลือกเครื่องดื่มที่มีประโยชน์

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีประโยชน์มาใส่ไว้ในตู้เย็นแทน ได้แก่ เครื่องดื่มสุขภาพ น้ำนมถั่วเหลือง หรือคุณพ่อคุณแม่จะซื้อผลไม้มาติดบ้านไว้ แล้วทำเป็นน้ำผลไม้คั้นก็ได้ค่ะ

การดื่มน้ำผลไม้คั้นสด คุณพ่อคุณแม่ควรคั้นแล้วให้ลูกดื่มทันที หรือคั้นไว้ไม่เกิน 10 นาที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ทานกว่านี้ คุณค่าทางโภชนาการจะลดลงได้ค่ะ

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นมาก แต่ข้อเสียก็มีมากเช่นกัน ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ยังอยู่ในช่วงของการปรับพฤติกรรมควรให้เวลากับลูกด้วยนะคะ เพื่อการปรับตัว รวมถึงควรมีการยืดหยุ่นได้บ้างในบางครั้ง และที่สำคัญ ควรทานอาหารอื่น ๆ รองท้องก่อนทุกครั้ง เพราะกรดในน้ำอัดลมจะกัดกระเพาะให้เป็นแผลได้ค่ะ