Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

6 สิ่งง่าย ๆ ถ้าอยากให้ลูกสูง พ่อแม่ควรทำ

6 สิ่งง่าย ๆ ถ้าอยากให้ลูกสูง พ่อแม่ควรทำ

“ความสูง” เป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝัน คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกก็อยากให้ลูกสูงยาวเข่าดีกันทั้งนั้น และยิ่งถ้ามีน้ำหนักที่พอดีพอเหมาะกับความสูงล่ะก็ เหล่านี้จะเปรียบเสมือนใบเบิกทางให้ลูกได้เลยทีเดียวค่ะ จริงอยู่ที่หลาย ๆ คนบอกว่าความสูงและความเตี้ยนั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ แต่ความจริงแล้วเรายังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกที่สามารถช่วยกระตุ้นความสูงให้ลูกได้

6 สิ่งง่าย ๆ ถ้าอยากให้ลูกสูง

กินอาหารที่มีประโยชน์

คนส่วนใหญ่คิดว่า แคลเซียมเท่านั้น จะเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการ เพราะแคลเซียมจะมีส่วนช่วยในเรื่องกระดูกและฟัน ข้อนี้ก็จริงค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่กินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลเอาเสียเลย กลับกัน หากเด็กได้รับสารอาหารประเภทนี้ไม่เพียงพอ เด็กจะไม่มีแรงในการออกกำลังกายเลย ดังนั้น แป้งและน้ำตาลก็ควรกินแต่พอดีนะคะ

เน้นอาหารประเภทโปรตีน

อาหารประเภทโปรตีนที่มีประโยชน์ ได้แก่ นม (ควรเป็นนมจืด) ไข่ และเนื้อสัตว์ ซึ่งนมถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งโปรตีนชั้นเลิศและมีแคลเซียมสูง โดยเฉพาะหากเป็นนมโคสดแท้ 100% ส่วนไข่และเนื้อสัตว์จะช่วยให้กล้ามเนื้อเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง นอกจากนี้ยังเป็นส่วนประกอบของกระดูกอีกด้วยค่ะ

ในวันที่ลูกได้เล่นหรือออกกำลังกายมาก ๆ ควรจัดมื้ออาหารให้มีไข่และเนื้อสัตว์มากกว่าปกติสักเล็กน้อย เพราะสองสิ่งนี้จะช่วยให้ลูกไม่มีอาการปวดเมื่อยหรืออ่อนเพลีย แถมยังช่วยทำให้ฟื้นตัวได้เร็วอีกด้วยค่ะ

เลี่ยงน้ำอัดลมและของหวาน

เพราะน้ำตาลจะเป็นตัวการที่ขัดขวางความสูงของลูก หากลูกได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก ๆ จะส่งผลทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนมาเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

ส่วนน้ำอัดลม เครื่องดื่มประเภทนี้ก็เป็นที่รู้กันดีว่ามีระดับน้ำตาลในปริมาณที่มาก แม้จะมีการโฆษณาว่าน้ำตาล 0% ก็ตาม แต่เขาใช้สารอื่นในการเพิ่มความหวานแทนน้ำตาล นอกจากนี้น้ำชนิดนี้ยังอัดแน่นไปด้วยแก๊ส ซึ่งหากลูกเราดื่มเข้าไปแล้วจะทำให้อิ่ม ไม่อยากกินข้าว ซึ่งในน้ำอัดลมนี้จะมีสารที่เรียกว่า “กรดคาบอนิค” ที่เป็นตัวดึงแคลเซียมออกจากกระดูก ทำให้ลูกสูงไม่เต็มที่ และอาจเกิดภาวะกระดูกคดงอได้

หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้กระดูกแข็งแรงมากขึ้น โดยใช้เวลาในการออกกำลังกาย 20-30 นาทีต่อวัน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน

ประเภทของกีฬาที่ควรเลือกใช้ในการออกกำลังกายควรเป็นกีฬาที่ต้องใช้การกระโดดสักหน่อย เพราะการกระโดดจะเป็นการกระตุ้นเนื้อเยื่อบริเวณส่วนปลายของกระดูกให้เจริญเติบโต ช่วยเร่งให้มีการเพิ่มความยาวของกระดูกได้มากกว่ากีฬาอื่น ๆ อย่างการโหนตัวอย่างเดียว เพราะแรงกระแทกของกระดูกน้อยกว่า โอกาสกระตุ้นก็น้อยกว่า

พักผ่อนให้เพียงพอ

คุณพ่อคุณแม่ควรให้เด็ก ๆ นอนเร็วและตื่นเช้า พักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน โดยระยะเวลาในการนอนที่เพียงพอควรอยู่ในช่วง 8-10 ชม. ต่อวัน

เพราะการที่เด็กนอนดึก จะทำให้เลยเวลาในช่วงที่โกรธฮอร์โมนทำงาน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญของร่างกายที่ดูแลในเรื่องความสูง

คำนวณจากกรรมพันธุ์

มาถึงข้อสุดท้ายคือ เรื่องของกรรมพันธุ์ เพราะสิ่งนี้ก็มีผลต่อความสูงของเด็ก ๆ เช่นกัน เราลองมาดูสูตรคำนวณความสูงของลูกบนทฤษฎีความน่าจะเป็นกันดีกว่าค่ะ โดยคิดจากค่าเฉลี่ยความสูงของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

  • เพศชาย = (ความสูงของพ่อ + แม่ + 13) หาร 2
  • เพศหญิง = (ความสูงของพ่อ + แม่ – 13) หาร 2

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ว่าจริง ๆ ความสูงขึ้นอยู่กับหลาย ๆ สิ่ง แต่หลัก ๆ อยู่ที่การดูแลเอาใจใส่ของคุณพ่อคุณแม่เป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ก็จะเติบโตแข็งแรง ทั้งกายและและใจแล้วล่ะค่ะ

อ้างอิง
นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี