Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ช็อกโกแลต ควรให้ลูกทานเท่าไหร่ถึงพอดี

ช็อกโกแลต ควรให้ลูกทานเท่าไหร่ถึงพอดี

ร้อยทั้งร้อยพูดได้เลยว่าไม่มีเด็กคนไหนที่ไม่ชอบของหวานอย่าง “ช็อกโกแลต” เห็นเป็นไม่ได้ต้องวิ่งเข้าใส่ทุกที จะว่าไปผู้ใหญ่บางคนยังชอบเลย ยิ่งถ้ามีถั่วหรืออัลมอนด์นี่จะฟินสุด ๆ ช็อกโกแลตเป็นอีกหนึ่งขนมหวานที่มีทั้งประโยชน์และโทษ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าลูกชอบทานมาก ๆ จะให้ลูกทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์ วันนี้เราจะมาพูดคุยเรื่องนี้กันค่ะ

ประโยชน์ของช็อกโกแลต

ทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่มี 2 ด้านเสมอ ช็อกโกแลตเองก็เช่นกัน ซึ่งเราจะมาดูในส่วนของประโยชน์กันก่อน หากลูกทานในปริมาณที่เหมาะสม ดังนี้

  • ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดในสมอง
  • ช่วยกระตุ้นความจำให้ทำงานได้ดีขึ้น
  • ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลดอาการซึมเศร้า
  • บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ
  • ช่วยกระตุ้นการทำงานของเยื่อบุผิวให้ดีขึ้น
  • ได้คุณค่าสารอาหารที่หลากหลาย ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินเค และธาตุเหล็ก
  • ช่วยกระตุ้นให้สมองมีการหลั่งสารเอ็นดรอฟิน ส่งผลให้อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิด และสามารถลดความเครียดลงได้เป็นอย่างดี

โทษของช็อกโกแลต

การให้ลูกทานช็อกโกแลตในปริมาณที่มากเกินไป นั่นแปลว่าในร่างกายของลูกน้อยก็จะมีปริมาณน้ำตาลที่สูงด้วยเช่นกัน จากประโยชน์อาจกลายเป็นโทษได้ ดังนี้

  • เป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดมาก
  • ทานมาก ๆ หากดูแลทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ อาจเกิดฟันผุได้
  • หากชอบทานแบบที่ผสมน้ำตาลหรือนม ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน
  • ในช็อกโกแลตมีคาเฟอีน อาจทำให้ลูกใจสั่นได้
  • ลูกติดหวาน ชอบกินอาหารที่มีรสชาติไปทางหวาน

อายุเท่าไหร่ถึงทานช็อกโกแลตได้

เป็นอีกหนึ่งคำถามสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ซึ่งไม่แน่ใจว่าควรให้ลูกเริ่มทานช็อกโกแลตได้เมื่อไหร่ดี การเริ่มทานช็อกโกแลตในเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกเริ่มทานได้เหมือนขนมกรุบกรอบทั่วไป คือ อายุ 2 ขวบ ขึ้นไปค่ะ

การให้ลูกเริ่มทานช็อกโกแลตเมื่ออายุ 2 ขวบ ขึ้นไป ถ้าเป็นไปได้ ควรให้ลูกเริ่มได้ช้าที่สุดจะดีที่สุดค่ะ เพราะหากลูกได้รู้รสชาติหวานแล้ว ลูกจะกลายเป็นเด็กติดหวาน ฟันผุ เสี่ยงต่อโรคอ้วนในเด็ก และเป็นโรคขาดสารอาหารอีกด้วยค่ะ

ทานช็อกแลตอย่างไรให้ได้ประโยชน์

จากข้อมูลข้างต้นที่กล่าวไปว่าช็อกโกแลตมีทั้งประโยชน์และโทษ การทานอาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ หากทานในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ช็อกโกแลตก็เช่นกัน ซึ่งจะทานอย่างไรให้ลูกน้อยได้รับประโยชน์สูงสุดจากช็อกโกแลต วันนี้เรามีข้อมูลมาแนะนำค่ะ

เลือกประเภทช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตที่แนะนำให้ทาน ควรเป็นดาร์คช็อกโกแลต เนื่องจากหากเป็นช็อกโกแลตประเภทอื่น ๆ จะมีส่วนผสมของน้ำตาลและนมในปริมาณมาก ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ในระยะยาว

จำกัดปริมาณต่อวัน

นอกจากประเภทของช็อกโกแลตที่ควรเลือกแล้ว ยังมีในส่วนของปริมาณอีกด้วยค่ะ โดยปริมาณที่แนะนำให้ทานควรอยู่ที่ ไม่เกิน 2 ชิ้น ต่อวัน และควรให้ทานหลังอาหารมื้อหลัก เลี่ยงการทานก่อนมื้ออาหารหลัก เพราะน้ำตาลจากช็อกโกแลตถูกดูดซึมเข้าสู่กระแลเลือด ส่งผลให้ลูกไม่รู้สึกหิวข้าว และจะทานข้าวได้น้อย

ไม่ทานคู่กับของหวานชนิดอื่น

หากให้ลูกทานช็อกโกแลต ไม่แนะนำให้ทานพร้อมของหวานชนิดอื่น เช่น เค้ก, โดนัท, ลูกอม หรือน้ำอัดลม เนื่องจากจะส่งผลให้ร่างกายมีปริมาณน้ำตาลมากเกินไป

เลือกประเภทช็อกโกแลตในการทำขนม

หากวันหยุดคุณแม่ต้องการทำขนมทานกันในครอบครัว ควรเลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นดาร์คช็อกโกแลตเป็นส่วนใหญ่ จะช่วยให้ร่างกายไม่ต้องรับปริมาณน้ำตาลมากเกินไป

ของหวานหรือขนมอย่างช็อกโกแลต เชื่อว่าเป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คนไม่แต่เฉพาะกับเด็ก แต่ทั้งนี้ การทานอะไรที่หวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัด หรือเปรี้ยวจัด ไม่ใช่สิ่งที่สำหรับร่างกายค่ะ ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่าจะทานไม่ได้เลย ทานได้ค่ะ เพียงแต่ต้องจำกัดปริมาณในการทานต่อวัน และควรพิจารณาว่าในวันนั้นลูกได้ทานช็อกโกแลตหรือขนมหวานไปมากหรือน้อยเท่าไหร่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะหรือความเสี่ยงในการเกิดโรคในเด็กนะคะ