Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

การวาดภาพ ระบายสี ประโยชน์ดี ๆ ของเด็กวัยอนุบาล

การวาดภาพ ระบายสี ประโยชน์ดี ๆ ของเด็กวัยอนุบาล

ในช่วงที่เด็กทารกกำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่วัยอนุบาล เขาต้องพบกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ซึ่งที่เราจะเห็นได้ชัดที่สุดคือ การเปลี่ยนแปลงด้านบุคลิกภาพ เช่น เริ่มมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ดื้อมากขึ้น ซนมากขึ้น และเหมือนจะขี้โวยวายมากขึ้น เป็นช่วงที่เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างความฝันและความความจริง วัยอนุบาลเป็นวัยที่ลูกต้องเรียนรู้กฎกติกา และการเข้าสังคม ต้องมีการปรับตัวมากมายหลาย ๆ ด้าน หนึ่งในหลาย ๆ สิ่งที่ดูเหมือนจะไม่สำคัญ แต่แท้จริงแล้ว สิ่งนั้นคือ พื้นฐานสำคัญของเด็กในวัยอนุบาลที่ควรมี นั่นก็คือ การได้เรียนรู้เรื่องการวาดภาพ ระบายสีนั่นเอง สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างไร ไปติดตามกันค่ะ

พัฒนาการเด็กวัยอนุบาล (3 – 6 ขวบ)

โดยปกติแล้ว เด็กในวัยนี้จะมีพัฒนาการที่สำคัญ ๆ อยู่ 4 ด้าน ดังนี้

พัฒนาการด้านร่างกาย

จากวัยทารกที่มีศีรษะที่โตและมีน้ำหนักมากที่สุด เมื่อโตขึ้นแขน ขา จะยืดยาวขึ้น ขนาดของศีรษะจะเริ่มได้สัดส่วนกับลำตัว พร้อมกับมีทักษะในการเคลื่อนไหวของร่างกายที่มากขึ้น ได้แก่ รู้จักการกินข้าวเอง ป้อนข้าวเอง แต่งตัวเอง และช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประจำวัน และเมื่ออายุได้ประมาณ 6 ปี ฟันแท้จะเริ่มขึ้น

พัฒนาการด้านอารมณ์

เด็กในวัยนี้มักจะมีอารมณ์ที่หงุดหงิด โมโห และฉุนเฉียวง่าย เป็นวัยที่ชอบปฏิเสธ แต่อาการดังกล่าวนี้จะค่อย ๆ หมดไปเมื่อเขาเข้าโรงเรียน เพราะเขาจะได้รับการขัดเกลาจากสังคม ทั้งนี้ ในเรื่องอารมณ์ของลูก จะมั่นคงเพียงใด ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่อีกด้วยค่ะ

พัฒนาการทางสังคม

เด็กจะเริ่มเรียนรู้ที่จะเล่นกับเพื่อนมากขึ้น เริ่มการมีส่วนร่วมกับเพื่อนมากขึ้น รู้จักการร่วมมือกัน ทำงานเป็นทีม ซึ่งในช่วงอายุ 4 – 5 ปี เด็ก ๆ จะยังเล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกันอยู่

พัฒนาการทางภาษา

เมื่อลูกมีอายุ 2 – 3 ปี เขาจะเริ่มเรียนรู้ที่จะสื่อสาร เรียนรู้ที่จะพูดมากขึ้น คลังคำศัพท์ในหัวเขาจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการเขาได้ค่ะ ด้วยการชวนลูกพูดคุย ชี้ชวนลูก พร้อมบอกลูกว่าสิ่งนั้นเรียกว่าอะไร การพูดแบบไหนคือการพูด การสื่อสารที่ถูกต้อง เป็นต้น

ประโยชน์จากการวาดภาพ ระบายสีในวัยอนุบาล

การวาดภาพ ระบายสีมีประโยชน์มากสำหรับเด็กในวัยอนุบาล จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

ฝึกให้ลูกมีความรับผิดชอบ

เพราะเมื่อลูกได้วาดภาพ ระบายสีเรียบร้อยแล้ว ลูกจะต้องเก็บเครื่องเขียนต่าง ๆ ให้เข้าที่อย่างเรียบร้อย เช่น ดินสอ ดินสอสี ยางลบ กระดาษหรือสมุดวาดรูป ฯลฯ

ฝึกการวางแผน

ก่อนการวาดรูป เด็ก ๆ จะต้องมีภาพในใจก่อนว่าต้องการจะวาดรูปอะไร ใช้สีประเภทไหน (สีน้ำ สีไม้ สีเทียน ฯลฯ) เด็กจะต้องคิดวางแผนว่า หากจะให้ได้มาซึ่งภาพวาดภาพหนึ่ง เขาต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง เป็นการฝึกให้เด็กได้วางแผนก่อนการลงมือทำ

ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก

การวาดรูป ระบายสีถือเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือมัดเล็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากเด็กมีกล้ามเนื้อมือที่แข็งแรง เขาจะไม่เมื่อยง่ายค่ะ เวลาที่ต้องเขียนอะไรเยอะ ๆ จุดนี้สำคัญตรงที่ เมื่อลูกเข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ไลฟ์สไตล์เขาจะเปลี่ยนไปมาก ไม่มีการนอนกลางวันเหมือนเคย มีแต่เรียนกับเรียน ดังนั้น การวางพื้นฐานฝึกเขาไว้แต่เนิ่น ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียว

ฝึกการทำงานของสายตาให้สอดคล้องกับมือ

การวาดรูประบายเป็นการฝึกการทำงานของมือให้สอดคล้องกับสายตาได้ดี เพราะระหว่างที่ลูกวาดรูป ระบายสีนั้น สมองต้องมีการสั่งการว่าต้องระบายสีไม่ให้ออกนอกเส้น เป็นต้น เมื่อลูกได้รับการฝึกมาอย่างดี การทำงานของสองส่วนนี้ก็จะเป็นไปอย่างอัตโนมัติ

ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ

จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” ประโยคนี้ยังใช้ได้ดีเสมอ ตราบใดที่เราสามารถส่งเสริมให้ลูกได้มีจินตนาการ ตราบนั้นลูกก็จะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียใหม่ ๆ มาต่อยอดเสมอ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานในอนาคตได้ค่ะ

เสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง

ด้วยจินตนาการของลูกที่ไม่มีที่สิ้นสุด จะส่งผลให้สมองมีการคิดวิเคราะห์ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะเหมือนกับสมองได้มีการบริหารอย่างเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

ฝึกการทำงานทั้งกลุ่มและเดี่ยว

การวาดรูประบายสีเป็นอีกหนึ่งภาษาสากลที่สามารถสื่อสารให้เข้าใจกันได้ทั่วโลก สามารถทำได้ทั้งแบบกลุ่ม และเดี่ยว ในแบบกลุ่ม ลูกจะได้เรียนรู้ว่าควรทำอย่างไร รูปจึงจะออกมาสวยสมบูรณ์แบบ หรือแม้แต่การวาดรูปคนเดียวก็จะทำให้เขารู้จักคิดว่าควรวาดส่วนไหนก่อนและหลัง

สร้างความสัมพันที่ดีในครอบครัว

การวาดรูประบายสีสามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวได้ สามารถสร้างเสียงหัวเราะได้ สร้างความอบอุ่นได้ เนื่องจากคนในครอบครัวจะมีส่วนร่วมในการวาดรูปเดียวกันให้สำเร็จ

การวาดรูประบายสีเป็นกิจกรรมที่นอกจากลูกจะได้ฝึกพัฒนาการต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถทำเมื่อไหร่ก็ได้ ที่สำคัญ ยังเป็นการส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของลูกได้อีกด้วยค่ะ


อยากเล่นแฟลชการ์ดกับลูกแต่ยุคนี้ต้องประหยัด จะทำอย่างไรดี? แวะทางนี้ค่ะ โหลดฟรี! แฟลชการ์ด Momandbaby พร้อมวิธีทำที่ง่ายและประหยัด คลิกที่นี่

อยากช่วยลูกพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มีกิจกรรมอะไรสนุก ๆ และได้ความรู้บ้าง? แวะทางนี้ค่ะ เรามีกิจกรรมดี ๆ มาช่วยคุณแม่ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ลูกน้อย ทำได้ง่าย ๆ แม้อยู่บ้าน คลิกเลย