Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

กรมอนามัยแจงเด็กไทยมีภาวะเตี้ย แนะทางออก เพิ่มความสูง

ถ้าหากจะพูดถึงความสูง ความเตี้ยกันแล้ว แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากเตี้ย แต่จะทำอย่างไรได้ในเมื่อความเตี้ยถูกส่งต่อมาทางพันธุกรรม? จริงหรือ?แล้วสถานการณ์ทั่วไปเรื่องความสูงของเด็กไทยมีทิศทางไปทางไหน วันนี้โน้ตมีข้อมูลจากกรมอนามัย พร้อมทั้งวิธีเพิ่มความสูงแบบง่ายๆ แต่ได้ผลมาฝากค่ะ เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

สถานการณ์ความสูงของเด็กไทย ณ ปัจจุบัน

พญ. พรรพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ได้ออกมาแถลงข่าววันดื่มนมโลก (1 มิ.ย.) หลังจากที่ Health Data Center กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการออกสำรวจ ปี 2562 พบว่าเด็กไทยที่มีอายุ 6-14 ปี ยังมีภาวะเตี้ยอยู่ร้อยละ 8.8 ซึ่งที่จริงแล้วเมื่ออายุ 12 ปี เด็กหญิงควรมีความสูงที่ 155 เซนติเมตร ส่วนเด็กชายควรอยู่ที่ 154 เซนติเมตร

วิธีเพิ่มความสูงทำได้ง่ายๆ

นอกจากนี้ พญ. พรรพิมล ยังได้แนะปัจจัยในการเพิ่มความสูงให้กับเด็กๆ ไว้ 4 ข้อด้วยกัน คือ

  1. ดื่มนมโคสด รสจืด เพราะในนมโคสดอุดมไปด้วยแคลเซียมและโปรตีน ซึ่งมีความสำคัญในการช่วยสร้างกระดูก ควรดื่มวันละ 2 กล่อง หรือ 2 แก้ว ทุกวัน
  2. เด็กควรทานไข่ให้ได้วันละ 1 ฟองทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการ
  3. ควรให้เด็กๆ ได้กระโดดโลดเต้น หรือมีการเคลื่อนไหวร่างกาย 60 นาทีทุกวัน เพื่อให้เกิดการกระแทกและแรงยืดเหยียด ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างกระดูกและทำให้ความสูงเพิ่มขึ้นได้
  4. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ9-11 ชั่วโมงต่อวัน เพราะร่างกายจะหลั่งโกรธฮอร์โมน (Growth Hormone)ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย

ความสูงจะได้มาต้องอาศัยปัจจัยหลักทั้ง 4 ข้อนี้ พร้อมกับการดูแลเรื่องโภชนาการอาหารควบคู่กันไป โดยควรทานอาหารมื้อหลักให้ครบ 5 หมู่ทุกวัน

การเลือกนมให้ลูกดื่มนั้น ทางที่ดีควรเป็นนมโคสดแท้รสจืด เพราะหากเป็นรสชาติอื่น สัดส่วนของนมโคสดก็จะลดลงไป ถึงแม้ว่าลูกจะดื่มหมดกล่องแต่ก็จะได้ประโยชน์ไม่ครบกล่อง แถมยังกลับกลายเป็นว่าได้รับน้ำตาลเพิ่มขึ้นจนส่งผลเสียต่อร่างกายได้ในอนาคตเสียอีก บางครอบครัวให้ลูกดื่มนมเปรี้ยวแทน ซึ่งก็มีปริมาณน้ำตาลที่มากเช่นกัน ทำให้ลูกติดเรื่องรสชาติและยิ่งนานไปก็จะแก้ไขได้ยากนะคะ

การดื่มนมช่วยให้สูงได้จริงหรือ?

ตามจริงแล้ว “นม” ไม่ได้ช่วยให้เพิ่มความสูงได้โดยตรง เพียงแต่การที่เด็กๆ จะสูงได้นั้นต้องมาจากการสร้างของกระดูก ซึ่งกระดูกจะเจริญเตบโตแข็งแรงได้ก็ต้องอาศัยหลายปัจจัยเช่นกัน

กระดูกจะเจริญเติบโตขึ้นก็ต้องอาศัยโกรธฮอร์โมน (Growth Hormone) ที่สร้างมาจากโปรตีนที่มีกรดอมิโนครบ และเพียงพอ แม้แคลเซียมไม่ใช่ตัวเร่งความสูงได้ก็จริง แต่ถ้าร่างกายขาดแคลเซียมจะส่งผลให้ “ความสูงชะงัก” นี่แหละค่ะ จึงเป็นที่มาว่าทำไมเด็กๆ ถึงควรดื่มนมสดทุกวันถ้าต้องการเพิ่มความสูง

Tip เคล็ดไม่ลับกับการเพิ่มความสูง

  • พันธุกรรมเป็นตัวกำหนดความสูงแค่ร้อยละ 20-30 เท่านั้น นอกนั้นตัวเราเป็นคนกำหนด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอาหาร หรือการออกกำลังกาย
  • ฮอร์โมนเพศชาย จะเป็นตัวที่ทำให้ร่างกายเติบโตและสูงเร็วในช่วงที่เข้าสู่วัยรุ่น
  • ฮอร์โมนเพศหญิง จะกลับกัน เพราะเป็นตัวที่ทำให้กระดูกปิดเร็วขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น เด็กผู้หญิงที่มีประจำเดือนเร็วจะค่อนข้างตัวเล็ก
  • ถ้าอยากรู้ส่วนสูงจริงควรวัดในตอนเช้า เพราะร่างกายจะหดลงเล็กน้อยเมื่อทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างวันประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร และสามารถยืดกลับมาได้เหมือนเดิม ขณะที่เรานอนหลับ

ทิ้งท้ายสำหรับคุณแม่ที่ดื่มนมช่วงตั้งครรภ์จะส่งผลให้ลูกแพ้นมวัวข้อนี้ไม่จริง เพราะการแพ้นมวัวเป็นการแพ้เฉพาะกลุ่มบุคคลที่มีปัจจัยเสี่ยงในการแพ้อยู่แล้ว และถึงถ่ายทอดไปยังลูกได้ ในขณะที่การดื่มนมถั่วเหลืองแม้จะได้รับประโยชน์ คือ โปรตีนก็จริงแต่ก็มีแคลเซียมน้อยต่างจากการดื่มนมโคสด หรือหากจะดื่มนมชนิดอื่นก็ควรเสริมด้วยแคลเซียม เพื่อช่วยเสริมโครงสร้างกระดูกและฟันให้กับลูกน้อยในครรภ์ด้วย