Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาหารเป็นพิษในเด็ก 10 เมนูอาหารที่ควรเลี่ยง ไม่ให้ลูกกินในหน้าร้อน

10 เมนูอาหารควรเลี่ยง ไม่ให้ลูกกินในหน้าร้อน

เดือนพฤษภาคม…จริง ๆ เดือนนี้น่าจะต้องเข้าฤดูฝนกันแล้ว แต่วันที่นั่งเขียนบทความนี้อากาศยังร้อนถึงร้อนมากอยู่เลย นั่งเฉย ๆ เหงื่อยังตก ในขณะที่เด็ก ๆ ก็เล่นทั้งวัน เหงื่อออกทั้งวันเหมือนกัน แต่สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจมากขึ้นอีกนิดนั่นก็คือ เรื่องของอาหารที่จะให้ลูกกินค่ะ เพราะหน้าร้อนอาหารจะบูดได้ง่าย และก่อให้เกิดอาการท้องร่วงตามมา ยิ่งหากเกิดในเด็กแล้วล่ะก็ จะหนักกว่าผู้ใหญ่เสียอีก

อาหารเป็นพิษในเด็ก (Food Poisoning)

อาหารเป็นพิษอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วง หรือที่รู้จักกันดีคือ “ท้องเสีย” นั่นเอง โรคนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 ของเด็กทั่วโลก เกิดได้จากทั้งเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต หนอนพยาธิ หรือไวรัสโรต้า ซึ่งเด็กอาจถ่ายมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน หรืออาจถ่ายเป็นมูกเลือดออกมา หรือถ่ายออกมาในใปริมาณมาก ๆ บางรายหากมีอาการรุนแรง ก็จะมีอาการอาเจียนร่วมด้วย

โรคอุจจาระร่วง หรือโรคท้องเสียเป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 ของเด็กทั่วโลก

อุจจาระร่วง เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัย และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 2 ของเด็กทั่วโลก
ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลพญาไท

อาการที่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที

  • ท้องเสียต่อเนื่องกันนานเกิน 3 วัน
  • มีอาการปวดท้อง และอาเจียนอย่างรุนแรง
  • มีไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส
  • ถ่ายออกมามีเลือดปนมากับอุจจาระ
  • ลูกมีอาการขาดน้ำ เช่น ปากแห้ง ปัสสาวะน้อย ผิวหนังเย็น ชีพจรเต้นเร็ว และเมื่อทานน้ำเกลือแร่เข้าไปแล้วก็ไม่สามารถทดแทนได้

ถ้าลูกดูถ่ายเยอะผิดปกติ เป็นน้ำ และถ้ามีไข้ขึ้นสูงถึง 37.5 องศาเซลเซียสแล้ว แม้เพิ่งเกิดขึ้นแค่วันเดียว แบบนี้ให้คุณแม่พาลูกไปพบแพทย์ก่อนได้เลยค่ะ เพราะถ้าไข้ขึ้นสูงมากไปลูกอาจช็อคได้ ระหว่างทางให้หาผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเป็นระยะนะคะ

อาหารเป็นพิษ 10 เมนูอาหารที่ควรเลี่ยง ไม่ให้ลูกกินในหน้าร้อน

อาหารทะเล

อาหารทะเลเวลาที่เจอแบบไม่สด แล้วเรากินเข้าไปจนทำให้เกิดอาการท้องร่วงนี่นะ เป็นอะไรที่ทรมานมาก ปกติถ้าไม่ใช่ช่วงของโรคระบาด ไม่ใช่ช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านนี้ เชื่อว่าหลายครอบครัวคงต้องพาลูกไปเที่ยวทะเลแน่นอนเลย และแน่ยิ่งกว่าแน่คือ ต้องจัดอาหารทะเลมาสัก 2-3 อย่าง แต่เอาจริง ๆ นะ อาหารริมทะเลบางร้านก็ไม่ได้สดนะคะ ถ้าอยากกินจริง ๆ ควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้ และไม่กินแบบสุก ๆ ดิบ ๆ นะคะ ควรเลี่ยงเช่นกัน

ข้าวราดแกง

หลายคนบอก “ฉันฝากท้องไว้กับร้านข้าวราดแกงเลยนะ” จ้า…ไม่ผิดค่ะ แต่ควรเลือกร้านที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ ยกตัวอย่างเช่น ร้านที่ไม่มีแมลงวันตอม ร้านที่มีตู้หรือฉากปิดกั้นบังลม บังแมลง ประมาณนี้ พร้อมกับถ้าคุณพ่อคุณแม่จะเลือกเมนูที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ให้ลูกได้ก็จะดีมากเลยค่ะ (ถามแม่ค้าเลยค่ะว่าเมนูไหนที่เพิ่งขึ้นจากเตา แม่ค้าเขาอยากขายอยู่แล้วค่ะ เขาจะแนะนำเอง)

อาหารกระป๋อง

จริง ๆ ไม่ใช่เฉพาะหน้าร้อนนะคะที่อาหารกระป๋องจะทำให้เราเกิดอาการท้องร่วง อาหารกระป๋องที่มีลักษณะบุบ บู้บี้ ไม่สมบูรณ์ หรืออาหารที่หมดอายุ ก็ทำให้เราท้องร่วงได้เช่นกัน และหากเปิดกินแล้วแต่กินไม่หมดก็ไม่ควรเก็บไว้อีกเช่นกัน เพราะอาจมีแมลงหรือมีเชื้อโรคจากในอากาศเข้าไปปนเปื้อนได้ค่ะ

สำหรับวันไหนที่ทางครอบครัวอยากทานปลากระป๋องขึ้นมา สิ่งแรกที่ต้องดูก่อนเลย คือ วันหมดอายุที่ต้องไม่หมดอายุไปซะก่อน และก่อนทาน โน้ตจะเอาไปนึ่งให้ร้อนทุกครั้งค่ะ นาน ๆ ทานที เพราะในอาหารกระป๋องจะใส่สารกันบูด ซึ่งไม่เหมาะหากทานบ่อย ๆ^^

ซูชิ

เมนูโปรดของเด็กหลาย ๆ คน (และผู้ใหญ่หลาย ๆ คนเช่นกัน^^) ถ้ารักและชื่นชอบจริง ๆ ก็กินได้ค่ะ แต่ควรเลือกร้านที่น่าเชื่อถือนะคะ เพราะอย่างน้อยเรื่องความสะอาดก็ไม่น่าพลาด แต่หากเป็นร้านตามตลาดนัด แบบนี้เลี่ยงได้เลี่ยงเลยดีกว่า เพราะเราไม่รู้ว่าวัตถุดิบที่ร้านนำมาใช้มาจากแหล่งใด วัตถุดิบคืออะไร มีอะไรเป็นส่วนผสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ที่วางขาย พื้นที่ที่เต็มไปด้วยฝุ่นที่ฟุ้งกระจาย ลองคิดตามนะคะ เมื่อของสดบวกกับความร้อนและแบคทีเรียที่ลอยอยู่ในอากาศลงไปรวมอยู่กับซูชิ หากร่างกายได้รับเข้าไป อาการท้องร่วงถามหาแน่นอน

ชูครีมหรือลูกชุบ

ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้แชร์ความรู้กันสักนิดนะคะ ระหว่าง “ชูครีม vs เอแคลร์” พวกเราหลาย ๆ คนเรียกผิดกันมานาน สองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร?

สองอย่างนี้ต่างกันที่ลักษณะของขนมค่ะ
ชูครีม คือ ลักษณะกลม
เอแคร์ คือ ลักษณะยาว

มาเข้าเรื่องกันต่อ จากประสบการณ์ที่ทำขนมมานะคะ แป้งของชูครีมเมื่ออบเสร็จเราต้องนำไปตากให้เย็นก่อน ในขณะที่ไส้นั้นเมื่อทำเสร็จเราก็ต้องรอให้เย็นในอุณหภูมิที่เท่ากัน ถึงจะสามาระนำมาใส่ในแป้งได้ ส่วนอาการท้องร่วงที่เกิดจากชูครีมนั้น จะเป็นสาเหตุที่มาจากแป้งยังไม่เย็นตัว เมื่อใส่ไส้เข้าไป (ที่เย็นแล้ว) เมื่อความร้อนเจอกับความเย็น จึงเกิดเป็นไอน้ำในไส้ทำให้ขนมบูดเร็วค่ะ

ในขณะที่ลูกชุบ ขนมที่ผ่านการปั้นจากมือ แม้สีสันดูน่ากิน แต่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ากว่าจะมาวางขายสวย ๆ แบบนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ทางที่ดี เลี่ยงไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

ขนมที่มาวางขายสวยๆ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

น้ำแข็งใส

หากใครเห็นโรงงานทำน้ำแข็งแล้วรับรองต้องไม่ให้ลูกกินแน่นอน (ขนาดผู้ใหญ่ยังคิดดูก่อน) แล้วที่สำคัญ น้ำที่นำมาทำเป็นน้ำแข็งก็ไม่รู้ว่าปลอดภัยแค่ไหนอีกต่างหาก

ขนมจีน

ตัวการคือ ขนมจีน ไม่ว่าจะเส้นสดหรือเส้นหมัก ควรเลี่ยงก่อนค่ะ นอกจากนี้ในตัวขนมจีนเองก็ยังมีส่วนผสมของสารกันบูด เพื่อยืดอายุในการบริโภคให้นานขึ้นอีกด้วยค่ะ

ข้าวมันไก่

อีกหนึ่งเมนูที่บูดง่ายเช่นกัน ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อสแตปฟิโลคอคัสออเรียสที่มักเจริญเติบโตในข้าวมันไก่ และยิ่งเก็บไว้นานเกิน 4 ชั่วโมง จะทำให้ท้องร่วงได้ค่ะ

ไอศกรีม

เพราะอากาศร้อนนี่เนอะ ไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็กก็มักจะคิดถึงไอศกรีมกันทังนั้น แต่ไอศกรีมที่ควรเลี่ยงคือ ไอศกรีมรถเข็นที่คุณพ่อคุณแม่เห็นแล้วไม่แน่ใจเรื่องกระบวนการผลิตว่าจะสะอาด ปลอดภัยหรือเปล่า แบบนี้ควรเลี่ยงค่ะ จะกินได้ก็เฉพาะบางบริษัทฯ ที่น่าเชื่อถือ มีบรรจุภัณฑ์ และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานเท่านั้น

แกงกะทิ

ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดแบบนี้ แกงกะทิต่าง ๆ ควรเลี่ยงค่ะ เพราะจะบูดง่าย ยกเว้นเสียแต่ว่าเพิ่งปรุงสุกใหม่ ๆ และควรกินในมื้อเดียวให้หมดจะดีที่สุดค่ะ

เรื่องของอาหารการในกินโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรต้องใส่ใจให้มากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะหากลูกเกิดอาการท้องร่วงขึ้นมาแล้วล่ะก็ การปิดเทอมยาว ๆ แบบนี้คงหมดสนุกกันเลยทีเดียว