Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เลี้ยงลูกในห้องแอร์ทั้งวัน สิ่งที่พ่อแม่ควรระวัง

เลี้ยงลูกในห้องแอร์ทั้งวัน สิ่งที่พ่อแม่ควรระวัง

คงเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่และอีกหลาย ๆ คนปฏิเสธไม่ได้ว่าหน้าร้อนในประเทศไทยนี่ร้อนถึงร้อนมาก ครอบครัวไหนที่มีลูกน้อย คงต้องปวดหัวไปตามๆ กัน ในความงอแงของลูกเพราะไม่สบายตัว จึงหาทางออกกันด้วยการเลี้ยงลูกในห้องแอร์ทั้งวัน แต่…จะมีผลกระทบอะไรกับลูกน้อยบ้าง? อันตรายหรือไม่? วันนี้ผู้เขียนมีข้อมูลมาฝากค่ะ

ผลเสียจากการเลี้ยงลูกในห้องแอร์ทั้งวัน

ผิวแห้ง

ผิวลูกจะเป็นขุยหรืออาจการลอกเป็นแผ่น มีอาการคัน หากคันมากๆ ลูกที่ยังแบเบาะอยู่อาจจะร้องไห้งอแง ไม่ยอมนอน ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องเหนื่อยเพิ่มไปอีก

ดวงตามีปัญหา

อาจทำให้เกิดคัน หรือระคายเคืองได้ เพราะแอร์จะดูดเอาความชื้นในอากาศไปหมด ทำให้อากาศแห้ง ในบางรายอาจเกิดอาการตาแดงได้

ปวดหัว

เพราะหลอดเลือดในร่างกายมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรง ส่งผลให้ลูกมีอาการปวดหัว หรืออาจถึงขั้นเป็นไมเกรนได้

เป็นโรคระบบทางเดินหายใจหรือโรคภูมิแพ้

ถ้าตัวกรองแอร์ไม่สะอาด หรือหากไม่ได้ล้างแอร์เป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้ลูกเป็นโรคหอบหืด หรือเป็นโรคภูมิแพ้ได้ โดยจะแสดงอากาก็ต่อเมื่อลูกอยู่ในห้องที่แอร์ที่มีอุณหภูมิต่ำ ๆ

ตัวการก่อให้เกิดโรค

หากแอร์ไม่ได้มีการล้างเป็นเวลานานหรืออย่างสม่ำเสมอ อาจทำให้แอร์กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ อาทิ เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสต่าง ๆ ทำให้ลูกเจ็บป่วยบ่อย เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ หรือ โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

เลี้ยงลูกในห้องแอร์อย่างไรให้ปลอดภัย

มาถึงตรงนี้ก็คงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ในหลาย ๆ ครอบครัวมีการเปิดแอร์เลี้ยงลูกกัน ถึงแม้ไม่ได้เปิดทุกวันหรือทั้งวันก็ตาม

“แต่จะทำอย่างไรล่ะ?”
“มีวิธีที่เลี้ยงลูกในห้องแอร์ให้ปลอดภัยหรือไม่?”

มีค่ะ… อย่างไร ไปดูกัน

ไม่ตั้งอุณหภูมิแอร์ไม่เย็นเกินไป

หลายครอบครัวพอเห็นอากาศร้อนก็เร่งเปิดแอร์ให้เย็น กดอุณหภูมิให้ต่ำ ๆ จะได้เย็นฉ่ำชื่นใจ แต่…อุณหภูมิที่กำลังดีและพอเหมาะอยู่ที่ 25-27 องศาเซลเซียสก็พอแล้วค่ะ ข้อดีที่จะไม่เย็นเกินไปแล้ว ยังเป็นการช่วยคุณพ่อคุณแม่ประหยัดเงินอีกด้วยนะคะ

ไม่เปิดแอร์จ่อไปที่ลูก

คุณแม่สามารถใช้ระบบสวิงได้ค่ะ นอกจากนี้คุณแม่ควรห่มผ้าให้ลูกบริเวณหน้าอก ท้อง และข้อต่อ เพื่อให้ความเย็นกระจายไปถูกส่วนอื่นของร่างกาย

หากอาบน้ำเสร็จ ไม่ควาพาลูกเข้าห้องแอร์ทันที

หากบางครอบครัวสระผมให้ลูกตอนกลางคืนควรเป่าให้หมาดหรือแห้งได้ยิ่งดีก่อนเข้าห้องแอรนะคะ รวมถึงไม่ควรให้ลูกเข้าออกระหว่างห้องแอร์กับอากาศภายนอกบ่อย ๆ เพราะร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน ลูกอาจไม่สบายได้

เลือกแอร์ที่มีระบบฟอกอากาศ

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีระบบฟอกอากาศ หรือมีที่กรองอากาศประสิทธิภาพสูง เพื่อเป็นตัวช่วยในการลดฝุ่นละอองในอากาศ อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้และช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ไปจนถึงเชื้อไวรัสในอากาศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องเจ็บป่วยของลูกได้ค่ะ

ควรล้างแอร์และแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ

อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และควรให้ลูกได้ออกไปสัมผัสกับอากาศภายนอก สัมผัสกับธรรมชาติบ้าง ยิ่งถ้าให้ลูกได้วิ่งออกกำลังกายก็จะดีมากเลยค่ะ

การให้ลูกได้วิ่งเล่นออกกำลังกายจะเป็นการดีต่อพัฒนาการทางสมองของลูกด้วยนะคะ เพราะเมื่อระบบไหลเวียนทำงานได้ดี เลือดก็จะสูบฉีดไปเลี้ยงสมองได้เต็มที่ สมองลูกจะปลอดโปร่ง พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ค่ะ

ห่มผ้า

ถึงแม้เปิดอากาศข้างนอกจะร้อนอย่างไร อย่าลืมว่าห้องเราเปิดแอร์ อากาศก็จะเย็นขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้น การทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้เย็นจนเกินไปยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่นะคะ อาจใช้เป็นผ้าห่มที่บางลงมาหน่อยก็ได้ค่ะ ไม่ห่มเลย…ไม่ดีต่อสุขภาพนะคะ

ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า ลูกอยู่ในห้องแอร์บ่อย ๆ หรือเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้ลูกผิวแห้งได้ ดังนั้น การดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้เพียงพอ และบำรุงผิวด้วยโลชั่นสำหรับเด็กจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้ร่างกายทั้งภายในและภายนอก

ไม่ควรใส่เสื้อผ้าให้ลูกหนาเกินไป

บางครอบครัวเปิดแอร์ให้ลูกเพราะกลัวลูกร้อน พอแอร์เริ่มเย็นก็กลัวลูกหนาวจึงใส่เสื้อผ้าให้ลูกในแบบที่หนาเกินไป มีความไม่มั่นใจว่าเมื่อ “ลูกนอนห้องแอร์ควรใส่เสื้อผ้าแบบไหน” ทำให้ลูกร้อน ซึ่งผ้าที่เหมาะสมคือ ผ้าฝ้ายที่ระบายอากาศได้ดีก็พอแล้วค่ะ


เอาลูกนอนห้องแอร์ตอนกลางคืนต้องใส่เสื้อผ้าแบบไหน? อันดับแรก ควรเป็นผ้าที่ทำจากฝ้าย 100% แต่ไม่เพียงแค่นี้ค่ะยังมีคำตอบอื่น ๆ รออยู่อีกเพียบ คลิกที่นี่

สิ่งที่ควรเตรียมเมื่อต้องเลี้ยงลูกในห้องแอร์

  1. ถ้าเป็นทารกควรเตรียมผ้าห่อในแบบที่ไม่ต้องหนาเกินไป ถ้าเป็นเด็กที่โตมาหน่อย ควรเตรียมผ้าห่ม
  2. น้ำเปล่าสะอาด 1 แก้ว เพื่อเป็นการเพิ่มความชื้นในอากาศ
  3. เมื่อต้องพาลูกออกไปข้างนอก ควรเตรียมผ้าอ้อมหรือผ้าคลุมไปด้วยเสมอ

การเลี้ยงลูกหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเลี้ยงในห้องแอร์ได้ คุณพ่อคุณแม่ควรสลับให้เค้าได้เจอกับพัดลมหรืออากาศในธรรมชาติบ้างก็จะดีนะคะ เปิดหน้าต่างที่บ้านให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เมื่อถึงหน้าร้อนให้ลูกได้ใส่เสื้อผ้าตามฤดู คือ หน้าร้อนก็ใส่เสื้อผ้าที่เนื้อผ้าบางหน่อย เป็นต้น ให้ลูกดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้เพียงพอ เพื่อลดความกระหายจากการเสียเหงื่อในหน้าร้อน เหล่านี้อาจช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ลดการเปิดแอร์ลงได้ แถมช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วยนะคะ