Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาเริ่มให้ลูกทานผลไม้เสริมสุขภาพกันดีกว่า

ผลไม้เป็นสิ่งที่ดีและมีรสชาติอร่อยถูกใจใครหลายๆ คนกันอยู่แล้วและมันก็ยังมีประโยชน์เหมาะที่จะให้เด็กเล็กๆ ได้ทานกันอีกด้วย เพียงแค่มีวิธีเลือกและเข้าใจถึงประโยชน์ต่างๆ ที่เหมาะสมกับเขาเพียงเท่านี้ก็สามารถให้เด็กๆ ได้เริ่มสนุกกับผลไม้กันได้เลย

style=”display: block; text-align: center;”

ประโยชน์ของผลไม้ต่อเด็กเล็ก

ผลไม้นั้นเป็นสิ่งที่มีกากใยและมันก็เป็นผลดีกับระบบขับถ่ายรวมทั้งยังเป็นแหล่งรวมวิตามินแร่ธาตุที่มีประโยชน์และสำคัญแถมยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่จะเข้ามาช่วยบำรุงให้ระบบประสาทและสมองของลูกน้อยนั้นดีขึ้นได้อีกด้วย และยังถือเป็นการช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อีกเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ความหวานของผลไม้นอกจากจะทำให้อร่อยแล้วก็ยังสามารถช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี และมั่นใจได้เลยว่าน้ำตาลจากผลไม้อย่างน้ำตาลฟลุกโตสนั้นจะไม่ทำให้ลูกของคุณต้องฟันพุอย่างแน่นอน

สำหรับวิตามินแร่ธาตุที่มีในผลไม้นั้นมีอยู่หลากหลายแต่ตัวหลักๆ อย่างเช่น วิตามินซี ก็เป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายแข็งแรง ถัดมาที่โพสแทสเซียมซึ่งจะสามารถช่วยเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลและส่งสัญญาณให้ประสาทได้ดี ทองแดงจากผลไม้ก็มีส่วนช่วยในการทำงานของเนื้อเยื่อประสาท และแมกนีเซียมมีส่วนช่วยในเรื่องของการเสริมกระดูกและฟันของเด็กๆ ให้แข็งแรงนั่นเอง

มาฝึกให้เด็กๆ ทานผลไม้กัน

  1. เริ่มชิม แน่นอนว่าเราอาจจะยังไม่รู้กันในช่วงแรกว่าลูกมีความชอบรสชาติผลไม้แบบไหนดังนั้นการเอาให้เขาชิมที่ละชนิดในปริมาณที่ไม่มากนักจะทำให้ทั้งเขาและคุณพ่อคุณแม่ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันว่าต่อไปจะสามารถนำผลไม้ชนิดนี้มาให้เขาทานต่อได้หรือไม่
  2. เริ่มทานได้ช่วง 7-8 เดือน ควรให้เป็นผลไม้ชิ้นเล็กๆ ดีกว่าการนำผลไม้ไปปั่นเพราะว่าจะมีกากใยมากกว่าและเด็กในวัยนี้ก็จะเริ่มมีฟันพอที่จะเคี้ยวสิ่งต่างๆ ได้แล้ว
  3. ผลไม้นิ่มๆ คือครูคนแรก ควรให้เขาเริ่มทานจากผลไม้ที่นิ่มๆ และง่ายต่อการเคี้ยว เช่น มะละกอสุก กล้วยสุก มะม่วงสุก เป็นต้น ควรให้เขาเริ่มต้นจากปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  4. อย่าลืมจะทำให้ดูหลากหลาย แน่นอนว่าเด็กก็เบื่อเป็นเหมือนกันถ้าจะต้องทานผลไม้แบบเดิมทุกวันเขาคงจะไม่ชอบแน่ ลองปรับเปลี่ยนหมุนเวียนผลไม้ต่างๆ มาให้เขาได้ทานกันบ้างถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและอาจจะนำผลไม้ไปดัดแปลงกับเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แต่งหน้าไอศกรีม ทานคู่ขนมต่างๆ หรือจะนำไปลอยแก้วก็ทำได้เช่นกัน และอย่าลืมที่จะทำให้ผลไม้กลายเป็นอาหารว่างประจำตัวของลูกๆ กันด้วย

การให้ลูกได้ทานผลไม้นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์มากและการจะทานผลไม้ให้ได้ประโยชน์นั้นก็ควรจะเป็นผลไม้ที่มีความสดใหม่ไม่อยู่ในตู้เย็นจนนานเกินไป และอย่านำผลไม้ที่สุกจนเกินไปมาให้ลูกกินเพราะวิตามินและคุณค่าของมันก็มักจะลดลงไปแล้ว และหากพบว่าผลไม้นั้นเน่าก็ไม่ควรให้ลูกกินแม้ว่าคุณจะเลือกตัดส่วนที่เน่าทิ้งไปแล้วก็ตามก็ยังไม่ควรให้ลูกทานอยู่ดี

ถือว่าการให้เขาได้เริ่มทานผลไม้ตั้งแต่ยังเล็กจะช่วยทำให้ร่างกายของเขาแข็งแรงและยังส่งผลดีกับเขาเมื่อโตขึ้นเขาก็จะกลายเป็นคนที่ใส่ใจสุขภาพและทานผลไม้อย่างเป็นประจำต่อเนื่องเป็นนิสัยด้วยความเคยชินจากสมัยยังเป็นเด็กอย่างแน่นอน