Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาดูแลสุขภาพผมของลูกน้อยให้สวยงามกัน

นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกาย อาหารการกิน และทักษะพัฒนาการต่างๆ แล้วนั้นบุคลิกและสุขภาพเส้นผมของลูกก็ควรเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่มองข้ามที่จะหันมาดูแลเช่นเดียวกัน แน่นอนว่าในแทบจะทุกวันการส่งเด็กๆ ไปโรงเรียนในตอนเช้านั้นอาจจะต้องเร่งรีบและทำให้ละเลยการดูแลเส้นผมของพวกเขาไปจนเมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้นเรื่อยๆ สุขภาพผมของลูกก็ดูไม่ดีเอาเสียแล้ว แต่อย่างไรก็ยังดีกว่าไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลยมาเริ่มด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อการช่วยคุณดูแลเส้นผมของลูกกันดีกว่า

หลักการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เหมาะกับเด็ก

เอาให้ง่ายที่สุดก็คือเริ่มจากการเลือกแชมพูสระผมและครีมนวดผมที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของเด็กให้มากที่สุดถ้าไม่รู้ว่าควรจะเริ่มเลือกอย่างไรดีลองดูตามคำแนะนำที่หยิบมาฝากกันในวันนี้ก็ได้นะคะ

สังเกตผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก

ลูกๆ ยิ่งถ้าเป็นวัยเริ่มเข้าโรงเรียนด้วยแล้วย่อมเจอกับกิจกรรมหลากหลายและด้วยสภาพอากาศประเทศเราด้วยแล้วเหงื่อของเขาคงแทบจะท่วมตัวมาทุกวันและก็ต้องพากันอาบน้ำสระผมให้สะอาดเกลี้ยงเพื่อป้องกันเชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่อาจจะตามมา แต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับพวกเขาก็เป็นเรื่องสำคัญอย่าเพิ่งให้เขารีบใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกับผู้ใหญ่ในครอบครัวจะดีกว่าเพื่อช่วยทะนุถนอมเส้นผมของเขาให้สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ

และที่สำคัญการใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกับผู้ใหญ่อาจจะทำให้หนังศีรษะที่ยังบอบบางของเด็กๆ นั้นเกิดการระคายเคืองหรือลามไปจนถึงขั้นเป็นผดผื่นคันได้เลยทีเดียว ดังนั้น คัดสรรสิ่งที่เหมาะกับลูกที่สุดจะดีกับเขามากกว่าได้อย่างแน่นอน

สารเคมีอย่าให้มาใกล้ลูกเด็ดขาด

นี่คือตัวการสำคัญที่ทำให้ลูกอาจจะเกิดอาการระคายเคือง อาการแพ้ และทำให้เส้นผมไม่สวยงามและแข็งกระด้างได้เลยทีเดียว เพราะผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีส่วนใหญ่จะมีสาร Silicone อยู่ในนั้นด้วยซึ่งตัวนี้แหละที่แม้จะทำให้ผมนุ่มลื่นแต่ก็จะเป็นตัวที่ชอบทิ้งสารตกค้างเอาไว้มากที่สุดเช่นกัน

ดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ให้ลูกนอกจากจะพยายามดูสินค้าที่ Organic แล้วก็ยังควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่ปราศจาก Silicone ก็ถือว่าเข้าข่ายสิ่งที่ใช้กับลูกได้แล้วเช่นกัน

ธรรมชาติคือสิ่งที่ดีที่สุด

เด็กยังเป็นวัยที่เหมาะกับทุกอย่างที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดทั้งเสื้อผ้า ของใช้ อาหารการกิน รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของเขาก็ด้วยเช่นกัน คุณอาจจะลองนำน้ำมันจากธรรมชาติต่างๆ มาหมักผมให้กับลูกในช่วงวันหยุดปล่อยให้ผมของเขาได้รับการบำรุงหลังจากที่ผ่านชั่วโมงเร่งรีบแทบทุกเช้า และหมั่นหวีผมให้กับเขาเพื่อให้ผมนุ่มลื่นและไม่พันกันก็ได้เช่นเดียวกัน

การดูแลเส้นผมให้กับลูกนั้นนอกจากจะทำให้ลูกมีเส้นผมที่ดูสุขภาพดีส่งผลให้เขาดูเป็นเด็กที่มีบุคลิกดีแล้วนั้นยังถือเป็นกิจกรรมครอบครัวและสานสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ในวันหยุดที่หมักผมให้ลูกนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะหมักด้วยกันให้ลูกรู้สึกสนุกสนานและได้สอนให้ลูกรู้จักทำทุกอย่างด้วยตัวเองอีกทางหนึ่ง รวมไปถึงการหวีผมของลูกอาจจะเป็นช่วงแห่งการพูดคุยที่ดีและทำให้ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นอีกด้วย