Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีรักษาผดผื่นบนใบหน้าของทารก คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

วิธีรักษาผดผื่นบนใบหน้าของทารก คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

เพราะผิวของทารกนั้นบอบบางมาก เวลาที่เกิดเป็นผดผื่นขึ้นมาทีไรก็ส่งผลให้คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว จนบางครั้งก็ไม่มั่นใจว่านั่นคือผดผื่น หรือคือสิวกันแน่ สิ่งนี้ทำให้เกิดคาถามในใจคุณพ่อคุณแม่มากมายว่าถ้าลูกน้อยมีผดผื่นขึ้นแล้วจะหายเองได้หรือไม่ จะแยกได้อย่างไรระหว่างผดผื่นกับสิว อันตรายหรือเปล่า หรือควรไปพบคุณหมอดี

ผด vs ผื่น ต่างกันอย่างไร แยกได้อย่างไร?

ผด” มักจะใช้กับลักษณะอาการที่เป็นเม็ดเล็ก ๆ สาเหตุมาจากการอุดตันของท่อเหงื่อ
ผื่น” เกิดได้จากหลายสาเหตุและมีอาการที่แตกต่างกัน อาทิ ผื่นเม็ดเล็ก ผื่นสาก ผื่นแดง ผื่นนูนหนา จะมีลักษณะเป็นปื้นใหญ่ ๆ หรือบางรายอาจเป็นตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง เป็นต้น

‘ผด’ นิยมใช้กับลักษณะอาการแสดงที่เป็นเม็ดเล็ก ๆ ซึ่งเกิดจากการอุดตันของท่อเหงื่อ หรือที่เรียกง่ายๆว่า ‘ผดร้อน’ ในขณะที่ ‘ผื่น’ มีสาเหตุที่แตกต่างและอาการที่หลากหลาย เช่น ผื่นเม็ดเล็ก สาก แดง ผื่นนูนหนา ลักษณะเป็นปื้นขนาดเล็กใหญ่ หรือเป็นตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง เป็นต้น
ข้อมูลอ้างอิง Eucerin.co.th

ประเภทของผดผื่น พร้อมวิธีรักษา

ผดร้อน

มักเกิดจากการอุดตันของท่อเหงื่อ เนื่องจากผิวหนังของทารกยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ซึ่งบริเวณที่มีกกิดผดร้อนจะเป็นบริเวณที่มีท่อระบายเหงื่อเป็นจำนวนมาก เช่น หน้าผาก หน้าอก คอ หลัง ข้อพับ ขอบเอว รวมถึงบริเวณที่ผิวหนังมีการเสียดสีกับเสื้อผ้าบ่อย ๆ บางครั้งอาจมีอาการคันร่วมด้วย มีด้วยกัน 3 ประเภท

  • ผดเม็ดเล็กมีสีใส : เกิดที่ผิวหนังชั้นตื้น สามารถหลุดลอกออกเป็นขุยขาว ๆ ได้
  • ผดเม็ดสีแดง : เกิดที่ผิวหนังชั้นหนังกำพร้า บางครั้งอาจมีอาการคันร่วมด้วย ผดนี้จะมีสีแดงมากขึ้นถ้าอากาศร้อน
  • ผดสีขาวคล้ายตุ่มหนอง : เกิดที่ผิวหนังระดับลึก

การรักษาผดร้อน

ผดประเภทนี้มักหายได้เองค่ะ หากทารกอยู่ในอากาศที่เย็นสบาย และอากาศถ่ายเทได้ดี เพราะฉะนั้นควรให้ลูกสวมเสื้อผ้าที่สวมสบาย ไม่หนาเกินไป

ผื่นแดง

ผื่นแดงจะมีขนาด 1 – 3 ซม. และมีตุ่มใสหรือตุ่มหนองขนาด 1 – 3 มม. อยู่ตรงกลาง ขึ้นอยู่ตามใบหน้า ลำตัว แขน และขา แต่ไม่ค่อยพบที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า มักพบในทารกแรกเกิด – 14 วัน โดยประมาณ

การรักษาผื่นแดง

ผื่นแดงนี้สามารถยุบหายเองได้ภายใน 1 สัปดาห์ และไม่เป็นอันตรายใด ๆ กับลูกค่ะ

ผื่น Milia

จะมีลักษณะเป็นจุดหรือตุ่มสีขาวเหลือง มีขนาด 1 – 2 มม. พบได้บ่อยบริเวณใบหน้า แก้ม คาง จมูก หน้าผาก บางรายอาจพบได้ที่เหงือกหรือกลางเพดานปาก สาเหตุเกิดจากการฝังตัวของสารตกค้างเคราตินที่ผิวหนังชั้นหนังกำพร้าที่เราทำความสะอาดออกไปได้ไม่หมด เคราตินเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของหนังกำพร้า เล็บ และผม

การรักษาผื่น Milia

ส่วนใหญ่แล้วผื่น Milia นี้จะยุบปละหลุดหายไปได้เองภายใน 1 – 2 เดือน จะไม่ทิ้งรอยแผลเป็นใด ๆ ค่ะ แต่ถ้าลูกเป็นมานานแล้ว อาการยังดูไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอ เพื่อทำการวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรมบางโรคนะคะ

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

ผิวหนังของลูกจะมีลักษณะสาก เป็นตุ่มน้ำเม็ดเล็ก ๆ พบบ่อยบริเวณหน้าผาก แก้ม แขน และขา จะแสดงอาการในช่วงอายุ 2 – 5 ปี สาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม ความอ่อนแอของผิวหนัง ทำให้ขาดชั้นไขมันที่ผิวหนังไป จึงทำให้ผิวแห้ง ผื่นนี้รักษาได้ แต่ก็สามารถกลับมาเป็นได้อีก

การรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

สามารถรักษาได้ด้วยการทายาสเตียรอยด์ แต่ควรไปปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ พร้อมกับพยายามทำให้ผิวของลูกน้อยชุ่มชื้นอยู่เสมอ โดยการทาสารให้ความชุ่มชื้นบนผิวของลูกภายใน 2 – 3 นาทีหลังการอาบน้ำ

ผื่นผ้าอ้อม

สาเหตุเพราะความอับชื้นจากการใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นเวลานาน ผื่นผ้าอ้อมจะมีลักษณะเป็นตุ่มหรือปื้นแดงเป็นมัน คัน และระคายเคือง มักเกิดที่ต้นขาด้านใน และก้น

การรักษาผื่นผ้าอ้อม

ไม่ควรปล่อยให้ก้นลูกอับชื้น ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อย ๆ แต่ถ้าหากลูกมีผื่นขึ้นให้ทาด้วยขี้ผึ้งหรือครีม เพื่อลดการเสียดสีค่ะ

ผื่นแพ้ต่อมไขมัน

มีลักษณะเป็นผื่นแดงมีสะเก็ดสีเหลืองของไขมันปกคลุมที่ศีรษะ อาจมีพบที่บนใบหน้า หลังหู คอด้วย อาการเหล่านี้จะเริ่มเกิดขึ้นเมื่อลูกน้อยอายุได้ 3 – 12 สัปดาห์

การรักษาผื่นแพ้ต่อมไขมัน

ส่วนใหญ่สามารถหายเองได้ หรืออาจจะทาเบบี้ออยล์หรือน้ำมันมะกอกที่สะเก็ดนั้นก็ได้ค่ะ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาทีก่อนสระผมออก สะเก็ดก็จะนุ่ม หลุดร่วง แล้วคุณแม่ค่อยใช้แปรงขนนุ่มค่อย ๆ แปรงออก

สิวฮอร์โมน

จะมีลักษณะเป็นตุ่มแดงหรือตุ่มหนอง เกิดขึ้นบริเวณใบหน้า มักพบมากที่แก้ม บางรายอาจเกิดที่ศีรษะ สิวฮอร์โมนจะพบได้ตั้งแต่ลูกน้อยอายุได้ประมาณ 3 สัปดาห์ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร ซึ่งเป็นไปได้ทั้งจากฮอร์โมนเพศชายที่ค่อนข้างสูงจากคุณแม่ หรืออาจจะจากตัวเด็กเองที่ไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน

การรักษาสิวฮอร์โมน

มักหายได้เองค่ะ คุณแม่ไม่ควรทาน้ำมันหรือครีมใด ๆ นะคะ เพราะจะเป็นการเพิ่มการอุดตันของรูขุมขนมากขึ้น

ส่วนใหญ่ผดผื่นที่เกิดขึ้นกับทารก มักจะหายได้เอง แต่เพื่อลดความกังวลใจ เพิ่มความสบายใจ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปปรึกษาคุณหมอได้นะคะ