Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกแพ้นมวัวหรือเปล่ามาเช็คกัน

ส่วนใหญ่ในตอนนี้คุณแม่ที่สามารถให้นมลูกด้วยตัวเองได้ก็มักจะนมแม่เป็นทางเลือกแรกในการเลี้ยงลูกวัยทารกเพราะนมแม่คือแหล่งรวมประโยชน์ไว้ให้ลูกอย่างครบครันแล้วนั่นเอง

แต่ก็ยังมีคุณแม่อีกหลายๆ คนที่อาจจะไม่สามารถให้นมลูกได้ด้วยตัวเองทำให้ต้องเลือกทางเลือกต่อมานั่นก็คือการให้นมผงหรือนมวัวนั่นเองซึ่งในจุดนี้อาจะมีเด็กๆ หลายคนที่มีอาการแพ้นมวัวแต่ปัญหาหลักๆ ของการที่ลูกแพ้นมวัวนั่นก็คือคุณแม่มือใหม่ส่วนใหญ่อาจจะยังรู้ไม่ทันว่านี่คืออาการแพ้นมวัวของลูกน้อยนั่นเอง

อาการแพ้นมวัวปล่อยไว้นานๆ ให้กินซ้ำๆ คงไม่ดีกับลูกน้อยแน่นอนเราควรรู้ให้ทันอาการแพ้และมารู้วิธีการแก้ไขปัญหาแพ้นมวัวของลูกน้อยกันดีกว่า

ปัจจัยทำให้ลูกของเราแพ้นมวัว

โปรตีนคือสิ่งที่มีอยู่มากในนมวัวซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ลูกของคุณแพ้ถ้าจะพูดกันให้ถูกต้องก็คือลูกของคุณนั้นมีอาการแพ้โปรตีนในนมวัวนั่นเอง โดยสาเหตุของการแพ้นี้ก็มาจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น

กรรมพันธุ์

เรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากจริงๆ เพราะมันมากับกรรมพันธุ์แต่ก็ยังมีโอกาสที่แม้คุณพ่อคุณแม่แพ้นมวัวลูกก็อาจจะไม่แพ้ก็เป็นได้แต่อย่างไรก็ตามหากพบประวัติการแพ้นมวัวในครอบครัวก็ควรระวังเป็นพิเศษ

ตอนตั้งครรภ์คุณแม่อาจจะดื่มนมวัวมากจนเกินไป

ซึ่งปริมาณที่เหมาะในการดื่มนมวัวขณะตั้งครรภ์นั้นแนะนำเพียงประมาณ 1-2 แก้วต่อวันเท่านั้น

ตอนตั้งครรภ์คุณแม่อาจจะรับประทานผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ที่ทำมาจากนมวัวมากจนเกินไป เช่น ขนมปัง เค้ก ชีส เนย เป็นต้น

หลังคลอดลูกน้อยอาจไม่ได้กินนมแม่เลย

หรือว่าได้กินนมแม่น้อยจนเกินไปนั่นก็สามารถเป็นสาเหตุในการแพ้นมวัวของลูกได้

วันแรกที่คลอดออกมาก็ดื่มนมวัวเลย

นี่ไม่ใช่เรื่องที่แนะนำให้ทำมากนักเพราะอาจส่งผลให้ลูกแพ้นมวัวได้เลยทีเดียว

แล้วอาการแบบไหนที่เราจะรู้ได้ว่าลูกแพ้นมวัว

ผื่นขึ้นตามผิว

เป็นผื่นคล้ายลมพิษ ผิวหนังบวมแดง คันตามผิวหนัง ถ้าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ลูกได้ดื่มนมวัวละก็ให้เฝ้าระวังเอาไว้เลยว่าอาจะเป็นอาการแพ้นมวัวได้

แต่จะผื่นจะช้าเร็วนั้นก็ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของเด็กด้วย เช่น บางคนอาจจะขึ้นหลังดื่มไปแล้ว 1 ชั่วโมง หรือบางคนก็อาจจะขึ้นหลังดื่มไปแล้ว 7-10 วันเลยทีเดียว

ขับถ่ายผิดปกติ

ทั้งการถ่ายเหลวติดต่อกันเป็นเวลานาน มีมูกปนออกมากับการถ่าย บางรายก็อาจเกิดอาการท้องอืด ปวดท้องจนทำให้ร้องไห้ทั้งวันทั้งคืนก็เป็นได้ หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นควรรีบพาลูกพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและไม่ให้ลูกน้อยต้องทรมานกับอาการเหล่านี้นานเกินไป

คันปาก

หรือมีการอาเจียนออกมา เมื่อให้นมก็ดูจะแหวะนมบ่อยๆ

มีอาการหายใจลำบาก

ฟังดูแล้วมีการหายใจที่ติดขัด เมื่อไปตรวจเช็คแล้วเจออาการหลอดลมบวม โพรงจมูกบวม แถมยังมีน้ำมูกเรื้อรัง

อาการในข้อนี้จะต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

เป็นผู้ตรวจและหากตรวจพบว่าเด็กมีความดันโลหิตต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ

ดูสาเหตุแล้วลูกเข้าข่ายเรามาหาวิธีรักษากันดีกว่า

อาการแพ้ขั้นรุนแรง

ในส่วนนี้คนเดียวที่จะช่วยได้ก็คือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นเพราะโยส่วนใหญ่แล้วจำเป็นจะต้องได้รับยากระตุ้นหัวใจเอปิเนฟรีน ซึ่งจำเป็นต้องใช้โดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ง่ายที่สุดเมื่อแพ้นมวัวก็งดดื่มนมวัว

แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือแล้วต้องดื่มนมอะไรล่ะ ตัวเลือกแรกที่ลอยนำมาเลยก็คือนมแม่นั่นเอง แต่แน่นอนว่าไม่ใช่คุณแม่ทุกคนที่จะสะดวกให้นมลูกตลอด ดังนั้นก็ควรหันไปมองหานมชนิดที่ย่อยโมเลกุลของโปรตีนที่แพ้ให้เล็กลงมาก มากจนไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการแพ้ขึ้นได้หรืออีกชนิดหนึ่งก็คือนมที่มีการปรับเปลี่ยนกรดอะมิโนแล้วนั่นเอง อย่างไรก็ตามก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะให้ลูกดื่มนมเพื่อความปลอดภัยของลูกนั่นเอง

ให้ดื่มนมถั่วเหลือง

ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้ห่างไกลจากโปรตีนที่แพ้มากที่สุดแต่อย่างไรก็ตามก็ควรคอยปรึกษาแพทย์ในเรื่องของการให้สารอาหารที่ครบถ้วนกับลูกอยู่เสมออีกด้วย

นมกับเด็กถือเป็นของคู่กันแต่เมื่อลูกเกิดแพ้นมวัวขึ้นมาอย่างไรก็ตามก็เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องคอยหมั่นหาสิ่งต่างๆ มาทดแทนเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่สูงสุดและให้พัฒนาการเป็นไปตามวัยอย่างเหมาะสมอีกด้วย