Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกนอนห้องแอร์ควรใส่เสื้อผ้าแบบไหน

ลูกนอนห้องแอร์ควรใส่เสื้อผ้าแบบไหน

สำหรับคุณแม่ที่อาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องเลี้ยงลูกในห้องแอร์ หรือบางครอบครัวอาจให้ลูกนอนห้องแอร์เฉพาะช่วงเวลากลางคืน เป็นไปได้ค่ะว่าอาจจะไม่มั่นใจว่าลูกจะร้อนไปไหม หรือจะหนาวไปไหม เสื้อผ้าแบบไหนเหมาะจะสวมใส่ในห้องแอร์ ไปไขข้อข้องใจกันค่ะ

วิธีสังเกตว่าทารกหลับสบายหรือไม่

โดยทั่วไปแล้ว ทารกควรอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิที่กำลังสบาย ไม่ร้อน หรือไม่หนาวจนเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้ทารกหลับสบาย เพราะหากร้อนเกินไป ลูกก็จะนอนไม่หลับ ร้องงอแง และอาจเกิดผิดผื่นทารกได้ ซึ่งอุณหภูมิที่พอดีสำหรับประเทศไทยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 25 – 27 องศาเซลเซียส แล้วลูกจะหลับสบายไหมนะ อุณหภูมิในห้องเหมาะสมแล้วหรือยัง เรามีวิธีสังเกตดังนี้ค่ะ

ผู้ใหญ่ก็รู้สึกว่าไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป

วัดจากผู้ใหญ่ค่ะ ถ้าผู้ใหญ่ไม่ได้รู้สึกว่าหนาวหรือร้อนจนเกินไป ทารกก็อาจรู้สึกเช่นนี้เหมือนกัน

ใช้ปรอทวัดไข้

คุณแม่สามารถใช้ปรอทวัดไข้มาวัดอุณหภูมิที่ตัวของทารกได้ค่ะ

สัมผัสที่ตัวทารก

เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด คือให้คุณแม่สัมผัสบริเวณท้องหรือหลังของทารกว่าเย็นหรือร้อนเกินไปจนมีเหงื่อออกมากกว่าปกติหรือเปล่า ถ้าหากทารกยังตัวอุ่นอยู่แบบนี้แสดงว่าทารกยังหลับสบายดีค่ะ

วิธีสังเกตว่าทารกร้อนเกินไปหรือไม่

  • สังเกตที่ไรผม และสัมผัสที่หลัง ดูว่ามีเหงื่อออกมากกว่าปกติหรือไม่
  • แก้มแดงมากผิดปกติ
  • มีผดร้อนขึ้น โดยเฉพาะบริเวณหน้าอก หลัง และคอ
  • นอนหลับไม่สนิท กระสับกระส่ายบ่อย

หากคุณแม่พบว่าทารกรู้สึกร้อนเกินไป ให้ลดการห่อตัวลูกลง ไม่ห่มผ้าที่หนา หรือควรเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ลูกเป็นผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เพราะถ้าหากทารกร้อนมาก ๆ อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะ SIDS ได้

ลูกนอนห้องแอร์ควรใส่เสื้อผ้าแบบไหน

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจจะสับสน ลังเล เลือกไม่ถูกว่าจะให้ลูกน้อยใส่เสื้อแบบไหนดีหรือแต่ตัวแบบไหนดี ไปดูคำแนะนำกันค่ะ

ผ้าห่อตัวทารก

เหมาะสำหรับทารกบางคนชอบที่ให้ห่อตัวเพราะจะได้รู้สึกว่าเหมือนอยู่ในมดลูกของแม่ และเหมาะสำหรับทารกที่ชอบเตะ ชอบถีบผ้าห่มกระจาย หรือในบางกรณีอาจใช้ผ้าห่อตัวลูกเพื่อให้ลูกสงบ ไม่ร้องไห้ งอแง ถ้าเป็นในกรณีที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คุณแม่ควรเลือกผ้าที่ทำจาก Cotton 100% (ผ้าฝ้าย) และไม่ผสมสารเคมีสังเคราะห์ใด ๆ ซึ่งง่ายต่อการทำความสะอาด ใช้ได้ยาวนาน และที่สำคัญ ไม่ทำให้ผิวทารกระคายเคือง

เลือกเสื้อผ้าขนาด 3 – 6 เดือน

เพราะทารกนั้นโตเร็วมาก โดยเฉพาะในขวบปีแรก คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกซื้อเสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่กว่าอายุจริงซักหน่อย ซึ่งชุดนอนบางชุดก็สามารถนำมา Mix and Match ใส่ตอนกลางวันได้ โดยเผื่อไว้ซัก 3 – 4 ชุด เอาไว้ใส่สลับกัน

เลือกผ้าฝ้าย

ควรเลือกเสื้อผ้าที่ทำจากฝ้าย 100% หากคุณแม่ต้องการให้ทารกใส่ชุดที่คลุมเท้าด้วย ควรตรวจเช็คในเรื่องการตัดเย็บให้ดี ต้องมั่นใจว่าไม่มีด้ายหลุดออกมาพันนิ้วจนทารกเจ็บ รวมถึงตะเข็บของเสื้อผ้าไม่ควรเป็นตะเข็บหรือปมที่แข็ง เพราะอาจทำให้ผิวทารกเจ็บได้เช่นกัน

เลือกหมวกมีปีก

หากคุณแม่จะพาลูกไปข้างนอก ควรเตรียมหมวกมีปีก พร้อมสายรัดคางสวมให้ลูกด้วยนะคะ เพื่อปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด และป้องกันหมวกปลิว บางครอบครัวอาจเลือกหมวกมีปีก ที่เป็นแบบถักก็ได้ค่ะ เพราะถ้าหากหมวกลงมาปิดหน้าของลูกน้อย ลูกน้อยก็ยังสามารถหายใจได้

เพราะความที่ทารกยังไม่สามารถสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่เป็นภาษาพูดได้ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่เองต้องหมั่นสังเกตลูกน้อยเองค่ะ ว่าเขาร้อนเกินไป หรือว่าหนาวเกินไปหรือไม่ อาจจะต้องเรียนรู้กันเยอะหน่อยสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ เมื่อคุณพ่อคุณแม่คล่องแล้วลูกน้อยก็จะหลับได้อย่างสบายแล้วล่ะค่ะ