Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ควันบุหรี่ทำร้ายลูกน้อยได้มากแค่ไหน…มาดูกัน

ความจริงการสูบบุหรี่ การต้องดมควันบุหรี่ไม่ต้องพูดถึงหรืออธิบายอะไรมากก็พอจะคิดภาพกันออกอยู่แล้วว่าไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีกับร่างกายของคุณและคนที่อาจต้องมาดมบุหรี่มือสองจากคุณมากเท่าไรนักแต่วันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งที่ควันบุหรี่สามารถทำร้ายลูกน้อยของคุณได้และแน่นอนว่าควันบุหรี่ทำร้ายลูกน้อยของคุณได้มากกว่าที่คุณคิดแน่นอนแต่จะทำร้ายอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

คุณพ่อคุณแม่ที่สูบบุหรี่…มารู้โทษของมันต่อลูกกัน

แค่เพียงละอองของควันก็ทำร้ายลูกได้แล้ว

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนอาจจะบอกว่าไม่ได้สูบบุหรี่บริเวณที่ลูกอยู่น่าจะปลอดภัยแต่ความจริงแล้วร่างกายของลูกบอบบางกว่านั้นเพราะเพียงละอองของควันหรือกลิ่นควันที่ติดตัวของคุณพ่อคุณแม่มานั้นก็สามารถทำร้ายเขาได้แล้ว เพราะว่าพวกเขายังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรงมากนัก และหากเขาคลานหรือเดินไปยังบริเวณที่คุณไปสูบบุหรี่แม้ว่าจะไม่ได้สูบอยู่เขาก็สามารถได้รับอันตรายจากละอองของพวกมันได้เช่นกัน จึงเสี่ยงมากที่ลูกจะได้รับอนุภาคโลหะหนัก สารกัมมันตรังสี และสารก่อมะเร็งแบบโดยตรง และมันอาจจะค่อยๆ สะสมไปทีละน้อยและทำร้ายลูกของคุณไปได้อย่างช้าๆ นั่นเอง

ในเวลาที่ตั้งครรภ์แล้วคุณแม่สูบบุหรี่

จริงๆ ข้อนี้อันตรายมากคุณสูบลูกก็เหมือนสูบไปด้วยแต่ต่างกันตรงที่เขายังไม่ได้อยากจะสูบด้วยเสียเท่าไรนักนั่นเอง ผลกระทบหลักๆ เลยก็คือลูกจะเจริญเติบโตช้า น้ำหนักตัวจะน้อย คลอดก่อนกำหนด ภาวะพิการแต่กำเนิด ไม่ว่าจะเป็น อาการปากแหว่ง หัวใจพิการ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ลำไส้ออกมาที่หน้าท้อง และร้ายแรงที่สุดนั่นก็คือการแท้งนั่นเอง

และนอกจากผลกระทบที่พูดผ่านไปแล้วในระยะยาวควันบุหรี่ยังมีผลที่จะทำให้ลูกของคุณนั้นเสี่ยงไหลตายตอนเด็ก สมาธิสั้น ภูมิแพ้ ความดันสูง ติดเชื้อทางเดินหายใจง่ายกว่าปกติ เสี่ยงโรคปอด โรคหืด ซึ่งแน่นอนว่ามันสร้างความเจ็บปวดให้กับเขาไม่น้อยเลยทีเดียว

ลูกอาจจะเลียนแบบพวกคุณ

เด็กกับพฤติกรรมเลียนแบบเป็นของคู่กันและแน่นอนว่าเด็กส่วนใหญ่ทำตามพ่อแม่และคนที่เลี้ยงดูเขาอย่างใกล้ชิด จึงมักมีคำแนะนำเสมอว่าพ่อแม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกนั่นเอง และก็มีผลวิจัยออกมาชัดเจนเลยว่าถ้าบ้านไหนมีพ่อหรือแม่ที่สูบบุหรี่เมื่อลูกโตมาก็จะมีแนวโน้มในการสูบบุหรี่มากกว่าบ้านที่ไม่มีคนสูบบุหรี่มากถึง 2 เท่าเลยทีเดียว และยิ่งเขาเริ่มสูบเร็วเท่าไรก็ไม่ต้องเดาเลยว่าร่างกายของเขาจะต้องแย่เร็วมากขึ้นแค่ไหน คุณเลือกได้ที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเขาและให้เขาโตมาห่างไกลจากบุหรี่

บุหรี่มือสองมีผลกับอารมณ์และจิตใจของเด็ก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อมันมีผลกับเขาจริงๆ โดยเด็กที่ได้รับกลิ่นหรือเผชิญกับควันบุหรี่เป็นประจำนั้นจะมีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ค่อนข้างแย่ ก้าวร้าว หงุดหงิด ฉุนเฉียว ไม่สดใส สมองของเขาจะพัฒนาช้ากว่าเกณฑ์หรืออาจจะไม่สามารถพัฒนาไปตามเกณฑ์ได้เลย คุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้

ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากลูกของคุณเกิดเป็นขึ้นมาจริงๆ แล้วล่ะก็เขาจะต้องเจอกับปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมเพิ่มขึ้นมาอีกปัญหาหนึ่งอย่างแน่นอน และจุดเริ่มต้นของมันก็มาจากควันบุหรี่ของคุณนั่นเอง

นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกของคุณได้เมื่อเขาต้องเผชิญกับบุหรี่มือสองตั้งแต่ในครรภ์หรือตั้งแต่เด็กและแน่นอนว่ามันหาข้อดีไม่เจอเลยสำหรับบุหรี่แถมยังพ่วงปัญหาและผลกระทบมหาศาลมาสู่ทั้งคุณและคนรอบตัว

หยุดวันนี้ร่างกายของคุณและคนรอบตัวก็พร้อมที่จะดีขึ้นในวันนี้เลยเช่นเดียวกัน…เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลิกบุหรี่สำเร็จไม่ปล่อยควันบุหรี่มือสองให้ไปกระทบเป็นผลเสียกับคนอื่นนะคะ