Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาเรียนรู้วิธีดูแลเล็บของเด็กทารกกันดีกว่า

การตัดเล็บมือและเล็บเท้าสำหรับเด็กๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยและยิ่งโดยเฉพาะกับเด็กทารกด้วยแล้วนั้นอาจจะถือว่าเป็นงานหิวสำหรับคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนเลยก็ว่าได้แต่จะทิ้งเล็บลูกให้ยาวก็อาจจะทำให้เล็บของเขาไปขีดข่วนร่างกายตัวเองจนเป็นแผลได้แถมยังอาจจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกด้วย ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรมาเรียนรู้เทคนิคที่จะช่วยให้พวกคุณตัดเล็บของลูกน้อยได้ง่ายขึ้นและถูกวิธีกันดีกว่า

มารู้จักกับเล็บของเด็กทารกและเทคนิคการตัดเล็บให้เขากันดีกว่า

  1. เล็บของเด็กทารกจะยาวเร็วอยู่พอสมควรดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจจำเป็นที่จะต้องตัดเล็บให้เขาเป็นประจำทุกสัปดาห์
  2. ถ้าจะให้ง่ายควรเลือกตัดเล็บของเขาในช่วงที่เขาหลับหรืออีกช่วงหนึ่งก็คือช่วงหลังจากที่เขาอาบน้ำเสร็จเพราะเล็บของเขาจะอ่อนและตัดง่ายแต่ก็อาจจะต้องเจอกับอาการดิ้นไปดิ้นมาของเขาด้วยเช่นกัน
  3. ควรเลือกใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็กเพราะถ้าใช้กรรไกรปกติอาจจะใหญ่เกินไปและทำให้ไปตัดโดนในส่วนที่ไม่ต้องการจนทำให้ลูกได้รับบาดเจ็บได้ และควรระวังหนังของลูกและพยายามดูให้ดีอย่าตัดลึกจนเกินไปอีกด้วย
  4. แต่ถ้าเป็นช่วงประมาณสัปดาห์แรกๆ ของการคลอดนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้เพียงแค่ตะไบในการดูแลเล็บของเขาไปก่อนได้เพราะว่าเล็บของเขายังนุ่มอยู่นั่นเอง
  5. ถ้าในวันไหนที่คุณพ่อคุณแม่แอบตัดเล็บเขาในขณะที่เขาหลับอยู่แล้วเขาก็บังเอิญตื่นขึ้นมาพอดีล่ะก็อาจจะต้องใช้สองแรงช่วยกันจับหรือช่วยกันเบี่ยงเบนความสนใจของเขาไปที่อื่นเพื่อที่จะทำภารกิจตัดเล็บของเขาให้เรียบร้อยนั่นเอง
  6. ห้ามเด็ดขาดที่จะกัดเล็บลูกแทนการใช้กรรไกรตัดเพราะว่าร่างกายของลูกยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงพออาจจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ลูกได้ง่ายขึ้นเป็นการเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกายของลูกมากกว่า

แล้วถ้าบังเอิญทำลูกบาดเจ็บจากการตัดเล็บควรทำอย่างไรดี

  1. นำมือของเขาไปแช่ในน้ำเย็นเพื่อตัดหนังที่บาดเจ็บให้เรียบร้อยด้วยความระมัดระวัง จากนั้นก็ใช้ผ้าหรือทิชชู่ที่สะอาดเช็ดให้แห้งและปิดแผลเอาไว้ ไม่นานเลือดของเขาก็จะหยุดไปเอง อย่าเผลอพันทิ้งชู่หรือพันผ้าทิ้งไว้แล้วปล่อยลูกไว้ลำพังเพราะเขาอาจจะเอาสิ่งเหล่านี้เข้าปากและเป็นอันตรายได้นั่นเอง
  2. อย่าใช้ยาทาแผลสดกับลูกแม้ว่ามันจะไม่เป็นอันตรายกับร่างกายเขาแต่ว่าเด็กในวัยนี้จะชอบอมมือและนี่แหละจุดที่อาจจะทำให้เขาได้รับอันตรายจากสารเคมีในยาทาแผลได้
  3. ความจริงแล้วเด็กเล็กยังมีความดันเลือดน้อย เลือดจะหยุดได้ไม่ยากแต่ถ้าเขาดูท่าแล้วเลือดไม่หยุดไหลเสียทีก็ไม่ควรรอช้าที่จะพาเขาไปหาคุณหมอดีกว่า

การเลี้ยงลูกที่ยังอยู่ในวันเตาะแตะนั้นจำเป็นที่จะต้องใส่ใจรายละเอียดต่างๆ เป็นอย่างมากเพราะว่าเขายังไม่สามารถที่จะสื่อสารและบอกถึงอาการผิดปกติต่างๆ กับคุณได้อย่างถูกต้องและยังมีข้อจำกัดเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษอีกด้วย อยากขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนที่กำลังเลี้ยงลูกในวัยนี้ให้มีความอดทนและไม่เครียดจนทำให้ตัวเองกดดันมากเกินไปเพื่อที่จะมีความสุขและสนุกไปกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากการเลี้ยงลูกได้นั่นเอง