Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ดูแลสุขภาพลูกให้ห่างไกลเชื้อโรคกันดีกว่า

เชื้อโรคสมัยนี้น่ากลัวและเป็นอันตรายกับเด็กๆ ที่ยังมีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงถ้าจะให้ดีควรรู้วิธีป้องกันเชื้อโรคเหล่านี้กันก่อนจะดีกว่าปล่อยให้มันทำร้ายลูกๆ ของคุณแล้วค่อยแก้ไขกันทีหลังเพราะหากเด็กๆ เกิดป่วยบ่อยๆ แล้วล่ะก็ถือว่าเป็นการขัดพัฒนาการของลูกได้อีกด้วยวันนี้เรามาเรียนรู้วิธีป้องกันเชื้อโรคในแบบเบื้องต้นให้กับลูกของคุณกันดีกว่า ขอแอบกระซิบว่าเทคนิคที่กำลังจะแนะนำต่อไปนี้จะเหมาะมากกับเด็กในวัยต่ำกว่า 7 ขวบ

เตรียมจดกันเลยกับเทคนิคป้องกันเชื้อโรคให้ลูกน้อย

1.ล้างมือให้ถูกต้อง

นี่คือพื้นฐานที่คุณควรสอนลูกให้รู้เอาไว้เพราะการล้างมือจะช่วยป้องกันภัยจากเชื้อโรคให้เขาได้เยอะเลยทีเดียว ให้เขาล้างตั้งแต่มือ นิ้วมือ เล็บมือ(เชื้อโรคเยอะมาก) และให้ถูอยู่แบบนั้นอย่างน้อย 20 วินาที หรือถ้าอยากสร้างสีสันให้ลูกก็อาจจะหาเพลงที่มีความยาวสัก 20 วินาทีมาเป็นเพลงประจำการล้างมือจะได้ทำให้ลูกสนุกกับมันมากขึ้นได้

2.จะไอหรือจามก็ต้องมีทิชชู่

ป้องกันทั้งเชื้อโรคเข้าและออกไปสู่คนอื่นและป้องกันการเข้าสู่ตัวเองเพราะหากไอจามแล้วใช้แต่มือในการปิดปากแล้วจากนั้นก็ยังไม่ได้รับการล้างมือทันทีก็อาจจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายของเขาได้ง่ายขึ้นนั่นเอง จึงควรสอนการใช้ทิชชู่ให้ลูกเรียนรู้ไว้และให้เขาทิ้งทิชชู่ทันทีที่ใช้เสร็จ

3.ขวดนมและแก้วน้ำอย่าใช้ซ้ำ

หากลูกดื่มนมดื่มน้ำเสร็จขอให้เอาแก้วนั้นไปทำความสะอาดทันทีเพราะหากปล่อยไว้อาจจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้และหากนำมาใช้ซ้ำก็จะเป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายของลูกได้ง่ายขึ้นและเชื้อโรคจากแก้วทั้งหลายเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วจะไปทำให้ระบบย่อยและขับถ่ายของลูกผิดปกติได้นั่นเอง

4.พยายามอย่าให้ลูกแตะต้องของในที่สาธารณะ

หากพาลูกไปเดินห้างสรรพสินค้าในข่วงที่ขึ้นบันไดเลื่อนลูกอาจจะเอื้อมมือไปแตะกระจกหรือราวบันไดเลื่อนซึ่งนั่นคือแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีและอันตรายกับเขามากทีเดียว เอาเป็นว่าควรสอนเขาเอาไว้ว่าถ้าต้องไปที่สาธารณะถ้าไม่จำเป็นอย่าพยายามจับสิ่งของอะไรเพราะอาจจะเป็นตัวนำเชื้อโรคมาสู่เขาได้ง่ายๆ นั่นเอง

5.อาบน้ำในอุณหภูมิที่เหมาะสม

การที่ให้ลูกอาบน้ำที่ร้อนจนเกินไปทำให้ผิวที่บอบบางของเขานั้นแห้งและทำให้เชื้อโรคเข้าสู้ผิวของเขาได้ง่ายขึ้นและยังทำให้เขาเกิดอาการคันและระคายเคืองจนทำให้เขาเกาและเกิดเป็นแผลและมีปัญหาต่อไปได้อีก นอกจากอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้วยังควรที่จะให้เขาทาครีมบำรุงผิวสูตรที่เหมาะกับผิวเด็กอีกด้วยเพื่อบำรุงให้ผิวของเขาชุ่มชื่นอีกด้วย

การดูแลลูกที่ยังเล็กนั้นอาจจะต้องใส่ใจกับสิ่งรอบตัวเขาเป็นพิเศษเพราะว่าเขายังไม่รู้ว่าอะไรจะมาทำร้ายเขาและในบางครั้งเขาอาจจะยังไม่สามารถสื่อสารสิ่งที่เขาพบเจอให้คุณได้รู้ได้ดีเท่าไรนัก ดังนั้นสอนวิธีป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคไว้ให้เขาติดตัวไว้จะดีที่สุด