Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ชวนลูกเข้าครัว ช่วยให้ลูกฉลาด

ชวนลูกเข้าครัว ช่วยให้ลูกฉลาด

การเลี้ยงลูกจำเป็นที่จะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ใช้ทั้งไม้อ่อนและไม้แข็ง แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อสร้างให้ลูกเป็นคนดี เป็นคนฉลาด ซึ่งหนึ่งในแนวทางการสร้างให้เด็กเป็นคนฉลาดได้ รู้จักการคิดวิเคราะห์ได้นั้น ก็คือ การชวนลูกเข้าครัวค่ะ การชวนลูกเข้าครัวมีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว มีอะไรบ้างวันนี้เราจะมาพูดคุยเรื่องนี้กันค่ะ

ชวนลูกเข้าครัว สำคัญอย่างไร?

การที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกจำอะไรได้สักอย่างหนึ่ง “การลงมือทำ” คือ วิธีที่ดีที่สุดค่ะ เพราะลูกจะได้เรียนรู้จากของจริง จะเกิดคำถาม และหาคำตอบได้จากของจริง เมื่อเกิดปัญหาระหว่างการทำครัว ลูกก็จะเรียนรู้ และหาทางออกได้ตรงนั้น และถ้าหากคุณแม่มอบหมายงานที่มากกว่า 1 อย่าง ลูกจะเรียนรู้การเรียงลำดับความสำคัญของงาน ว่าสิ่งไหนควรทำก่อน สิ่งไหนที่รอได้

นอกจากนี้ ลูกยังได้เรียนรู้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการทำครัว ได้เรียนรู้ลักษณะของวัตถุดิบที่คุณแม่เลือกนำมาทำเป็นอาหาร ได้เรียนรู้สัมผัส และการชิมอาหารอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่า การเข้าครัว จะทำให้ลูกได้เรียนรู้ทั้งเรื่องของวิธีการทำอาหาร และเรื่องของการคิดวิเคราะห์เลยทีเดียว

ข้อดี การชวนลูกเข้าครัว

เมื่อพูดว่าให้คุณแม่ชวนลูกเข้าครัว คุณแม่อาจจะยังคิดไม่ออกว่า การให้ลูกทำครัวนั้น มีข้อดีอย่างไร จะเสริมสร้างทักษะอย่างไร มาค่ะ เรามาดูไปพร้อมกันเลย

เสริมทักษะด้านภาษา

ลูกจะได้เรียนรู้คำศัพท์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นในหมวดของวัตถุดิบ เช่น ชนิดของผัก, ไข่ จะเป็นไข่ไก่ หรือไข่เป็ด, เครื่องปรุง, อุปกรณ์ครัว หรือแม้กระทั่งวิธีการหั่นผัก ฯลฯ ดังนั้น ยิ่งถ้าลูกได้เข้าครัวบ่อย ๆ ก็จะทำให้ลูกเรียนรู้คำศัพท์ได้มากขึ้น และมีวิธีการสื่อสารระหว่างกันได้มากขึ้น

ได้ความรู้ทั้งวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

ลูก ๆ จะได้เรียนรู้ทั้งวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาคณิตศาสตร์ จากสูตรการทำอาหารของคุณแม่นั่นเองค่ะ เพราะคุณแม่ต้องมีการใช้มาตราตวง ซึ่งจะทำให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องของบวก ลบ คูณ และหารไปด้วยในตัว นอกจากนี้ ลูกจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานะของเครื่องปรุงต่าง ๆ เช่น ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ และการเปลี่ยนสี

การทำงานของสายตาและมือ

การทำงานให้ประสานกันระหว่างสายตาและมือ ควรเป็นทักษะที่ควรได้รับการกระตุ้นบ่อย ๆ ค่ะ ซึ่งการเข้าครัว ลูกจะต้องมีการเด็ดผัก การสับ และการเท นอกจากนี้ยังต้องเรียนรู้การหั่น ว่ากะระยะอย่างไรที่ไม่ได้โดนนิ้ว เป็นต้น

ช่วยให้ลูกเกิดความภูมิใจในตัวเอง

ระหว่างทางที่ให้ลูกได้เข้าครัว ได้ประกอบอาหารนั้น ลูกจะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย แต่สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง คือ เมื่อปรุงอาหารจานนั้น ๆ เสร็จแล้ว จะทำให้ลูกเกิดความภูมิใจในตัวเอง ลูกจะเกิดความอยากกินอาหารฝีมือตัวเอง

การชวนลูกเข้าครัวข้อนี้ยังช่วยแก้ปัญหาลูกกินยาก ได้อีกด้วยนะคะ เพราะลูกจะตื่นเต้น และอยากชิมฝีมือของตัวเอง

รู้จักความรับผิดชอบ

ข้อนี้จะเห็นได้ชัดมากค่ะ เพราะเมื่อลูกได้รับงานที่คุณแม่มอบหมายแล้ว เขาก็จะเรียนรู้ว่า ไม่ว่าจะอย่างไร เขาต้องทำให้สำเร็จ ซึ่งแม้ว่าระหว่างทางเขาอาจเจอปัญหาบ้าง แต่เขาก็จะเรียนรู้ว่าควรปรึกษาคุณแม่ สุดท้ายแล้ว งานนั้น ๆ ก็จะสามารถสำเร็จได้

รู้จักการวางแผน

การวางแผนจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณแม่มอบหมายงานในครัวที่มากกกว่า 1 อย่างค่ะ เมื่อเขารู้แล้วว่าจะมีงานอะไรบ้าง เขาก็จะต้องคิดและวางแผนแล้วว่า คุณแม่ต้องการส่วนประกอบ หรือวัตถุดิบอะไรก่อน ก็ควรทำเรียงตามลำดับกันไป

การชวนลูกเข้าครัวมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ลูกจะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากมาย เรียกได้ว่า เป็นการเสริมสร้างทั้งทางด้านสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) อีกด้วยค่ะ วันหยุดนี้ลองชวนลูกไปเข้าครัวด้วยกันและชวนกันทำเมนูง่าย ๆ ก็ได้นะคะ อาจเริ่มจากขนมก่อนก็ได้ค่ะ แล้วค่อยไปเรื่องที่ซับซ้อนกว่า เช่น เรื่องของกับข้าว เป็นต้น นอกจากนี้ หลังทานข้าวแล้ว คุณแม่อาจชวนลูกคุย ทบทวนคำศัพท์หรือวิธีการในบรรยากาศสบาย ๆ ก็ได้นะคะ