Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

10 เกมเล่นกับลูกที่บ้าน เสริมทักษะ ฝึกสมาธิ ครอบครัวอบอุ่น

10 เกมเล่นกับลูกที่บ้าน เสริมทักษะ ฝึกสมาธิ ครอบครัวอบอุ่น

สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือช่วงเทศกาลต่าง ๆ บางครอบครัวก็อาจจะไม่ได้เดินทางไปไหน จะมีแค่เพียงการทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถจะหาเกมเล่นกับลูกที่บ้านได้ โดยเกมต่าง ๆ ก็จะแฝงไปด้วยการเสริมทักษะ การแก้ปัญหาและช่วยฝึกสมาธิให้กับลูกได้ โดยเกมที่เลือกมาเล่นก็จะเป็นเกมอย่างง่ายเพื่อที่จะได้สนุกกันทั้งครอบครัว

ประโยชน์จากการเล่นเกมกับลูกที่บ้าน

สังเกตพฤติกรรมลูกได้

การมีกิจกรรมเล่นกับลูกจะทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถจะสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกได้ ซึ่งจะได้ทั้งข้อดีและข้อเสียที่สามารถจะนำมาปรับแก้กันได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ ให้สามารถจะสนิทกันและคุยกันได้ทุกเรื่อง

เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ทำให้เกิดความเข้าใจสมาชิกแต่ละคนในครอบครัว ความต้องการ การแสดงออกถึงตัวตนของลูก หรือยังขาดความกล้า ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในตัวเด็ก ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่รู้เท่าทันก็ยังสามารถจะปรับจูน และแก้ไขได้ทัน

เกิดการพูดคุยกันมากขึ้น

การเกมเล่นกับลูกที่บ้านจะทำให้เกิดการพูดคุย ซึ่งเมื่อเกิดความสนิทสนมกันมากขึ้นหากลูกมีปัญหา จนไม่สามารถจะหาทางออกด้วยตัวเองได้ ลูกจะมีความกล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากคนในครอบครัว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็จะกลายเป็นที่ปรึกษาและคอยสนับสนุนได้ในที่สุด

เล่นเมื่อไหร่ก็ได้

การทำกิจกรรมเล่นกับลูกไม่จำเป็นจะต้องรอให้ถึงวันหยุด คุณพ่อคุณแม่สามารถจะชวนลูกเล่นหรือทำกิจกรรมได้ในทุกวันหลังเลิกเรียน ซึ่งหากลูกเริ่มมีความคิดหรือความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นหรือต้องการความเป็นส่วนตัว เขาจะบอกเราเองเพียงแค่ต้องคอยดูอยู่ห่าง ๆ

ปรับเปลี่ยนเรื่องการเลี้ยงลูกได้

การเกมเล่นกับลูกที่บ้านเป็นอีกวิธีที่นำมาปรับเปลี่ยนในการเลี้ยงลูกได้ตั้งแต่วัยอนุบาล ซึ่งจะทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น ส่งผลที่ดีกับลูกได้ในอนาคต ทั้งการวางตัว การเข้าได้กับสังคมใหม่ ๆ กล้าคิด กล้าทำหรือแสดงออกในทางที่ถูก

10 เกมเล่นกับลูกที่บ้าน

บอร์ดเกมต่าง ๆ

บอร์ดเกมซึ่งมีหลากหลายเกมให้เลือกนำมาเล่นได้กับลูก ๆ โดยจะช่วยในเรื่องของกระบวนการคิด วิเคราะห์ และหาความเป็นไปได้ นอกจากจะสนุกแล้วยังช่วยให้ลูกมีสมาธิได้อีกด้วย โดยเกมประเภทนี้จะมีหลายแบบให้คุณพ่อคุณเลือกนำมาเล่นอย่างเหมาะสม

ฝึกภาษาอังกฤษ

เกม ฝึกภาษาอังกฤษในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ การจดจำคำศัพท์ซึ่งจะมีความสนุกแฝงอยู่ในเกมด้วย โดยในช่วงที่มีการเล่นครั้งแรก ๆ อาจจะให้ลูกสามารถจะเปิดหนังสือหรือใช้คำศัพท์ง่าย ๆ เพื่อเป็นการฝึกฝนและทบทวนบทเรียนได้ไปในตัว

เกมจับคู่

เล่นเกมกับลูกอีกหนึ่งตัวเลือกกับเกมจับคู่ที่มีการเล่นไม่ซับซ้อน โดยเป็นการจัดกลุ่มทางความคิด การจดจำได้ โดยเป็นการเล่นผ่านการ์ดในแต่ละชุดซึ่งก็เป็นการฝึกทักษะของการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยสิ่งใดควรได้รับการแก้ไขก่อนและสิ่งใดสามารถที่จะรอได้

ปิดตาวาดภาพ

เป็นการเล่นเกมกับลูกโดยการแบ่งเป็นทีม ในการแข่งขันกันวาดรูป ซึ่งจะเป็นการสร้างความสามัคคี และความอบอุ่นในการช่วยซัพพอร์ตกัน โดยโจทย์ก็คือจะต้องวาดรูปให้เหมือนตัวอย่างมากที่สุดและจะต้องปิดตาวาดนั่นเอง

ทดลองทางวิทยาศาสตร์

การทดลองวิทยาศาสตร์แบบง่าย โดยคุณพ่อคุณแม่จะร่วมกันทดลองกับลูกจะเป็นการสร้างความตื่นเต้นและยังสร้างความสนุกสนาน โดยการทดลองจุดไม้ขีดด้วยแว่นขยายโดยจะเป็นหลักการใช้แสงที่ส่งผ่านเลนส์เพื่อจุดไม้ขีดไฟ ซึ่งจะใช้ทักษะวิเคราะห์การแก้ปัญหา

Jenga เกมตึกถล่ม

เล่นเกมกับลูกอีกหนึ่งเกมที่พลาดไม่ได้กับเกมไม้จังก้า (Jenga) หรือเกมตึกถล่ม (Building block) ซึ่งกำลังได้รับความสนใจ เป็นกิจกรรมเล่นกับลูกที่จะให้ประโยชน์ได้ในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน โดยจะเป็นการฝึกให้คิดวิเคราะห์ กล้าตัดสินใจและการทำงานร่วมกันของมือและสายตา

เล่นเกมใบ้คำ

หนึ่งเกมเล่นกับลูกที่บ้านที่คุณพ่อคุณแม่ใช้เพียงกระดาษ โดยการเขียนคำที่จะใช้ในการใบ้ลงไป โดยการเล่นจะเป็นการใบ้คำศัพท์ที่เห็นด้วยเสียงหรือทำท่าทางให้สมาชิกในทีมหาคำตอบให้ได้ จะทำให้เด็กรู้สึกสนุกและได้มีกระบวนการคิดและการหาทางใบ้คำต่าง ๆ  ให้ได้

โบว์ลิ่งขวดน้ำ

อีกกิจกรรมที่จะเพิ่มความสนุกสนานกับโบว์ลิ่งขวดน้ำจะเป็นเกมเล่นกับลูกได้โดยสามารถจะหาอุปกรณ์มาใช้ได้ไม่ยาก และขั้นตอนการทำโบว์ลิ่งก็เพียงใส่น้ำให้เท่ากัน และวางเรียงกันเพื่อที่จะโยนลูกบอลให้ชน จะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อ สายตาการกะระยะ

เข้าครัวทำทำอาหาร

การทำอาหารก็สามารถจะเป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เด็กได้แสดงความสามารถ และยังได้รับประสบการณ์ใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทักษะการทำอาหาร ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ลูกอาจจะชอบและต้องการที่จะฝึกฝนจนเป็นอาชีพได้ในอนาคต

เกมต่อบล็อกไม้

จะเป็นเกมเล่นกับลูกที่บ้านโดยจะเป็นการฝึกให้ลูกได้สร้างจินตนาการ ทำให้ลูกได้รู้จักกับการมองในมุมที่ต่าง ๆ เพราะเกมต่อบล็อกไม้ในแต่ละชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงเดียวกันหากวางต่างมุมก็จบงานได้แตกต่างกัน และจะยากมากขึ้นหากเป็นแบบ 3 มิติ

จากเกมเล่นกับลูกที่บ้าน ทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถจะทำความเข้าใจ และเรียนรู้กับพัฒนาการต่าง ๆ ของลูกและนำมาวิเคราะห์หาข้อดี หรือข้อเสียเพื่อหาทางในการแก้ไข นอกจากนั้นการได้ทำกิจกรรมเล่นกับลูกจะช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ระหว่างครอบครัวได้อีกด้วย