Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาการแพ้นมวัวในเด็ก รู้ทัน ป้องกันได้

อาการแพ้นมวัวในเด็ก รู้ทัน ป้องกันได้

คุณแม่หลายท่านคงกังวลน่าดู หากลูกน้อยของเราเกิดมีอาการแพ้นมวัวขึ้นมา โดยอาการนี้มักจะพบได้บ่อยกับเด็กทารก ซึ่งหากเกิดกับลูกของเราคงไม่ใช่เรื่องที่จะดูดายได้อย่างแน่นอนเพราะค่อนข้างเป็นโรคที่อันตรายสำหรับเด็กเล็ก แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกแพ้นมวัวหรือไม่ หากมีอาการแล้วทำอย่างไรหรือมีข้อควรปฏิบัติอย่างไร โดยจะพาไปรู้จักกับการแพ้นมว่ากันให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันและรักษาได้อย่างทันการณ์

อาการแพ้นมวัว คืออะไร?

อาการแพ้นมวัวเกิดขึ้นจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเด็กทำงานผิดปกติเนื่องจากแพ้โปรตีนนมวัว ทำให้ภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยากับโปรตีนนม มักเกิดขึ้นกับเหล่าเด็กทารกที่เริ่มเปลี่ยนจากนมแม่เป็นนมผงอันเนื่องจากหลายปัจจัย หรือการที่คุณแม่ทานโปรตีนนมวัวมากเกินไปโดยไม่รู้ตัวจนสารอาหารส่งผ่านไปถึงลูกและเกิดไปกระตุ้นภูมิแพ้เข้า ซึ่งอาการเหล่านี้มักปรากฏกับเด็กที่อายุน้อย ๆ ตั้งแต่เป็นทารกจวบจนก่อนถึง 1 ขวบ

อาการแพ้นมวัว เป็นอย่างไรบ้าง?

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผดผื่นลักษณะผื่นแพ้อาหารทารก เป็นแบบไหน โดยจะให้มีการแบ่งอาการแพ้เป็นสองแบบ คือแพ้รุนแรง(เฉียบพลัน) และ แพ้ไม่รุนแรง โดยทั้งสองอาการจะมีข้อแตกต่างดังนี้

อาการแพ้ไม่รุนแรง

  • จะปรากฏอาการหลังจากทานนมไปแล้วหลายชั่วโมง
  • ปรากฏผดผื่นหรือตุ่ม เป็นลักษณะผื่นทั่วทั้งหน้าและตัว
  • อาจจะมีอาการได้ทั้งท้องผูก หรือท้องเสีย
  • มีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด อาเจียน มีน้ำมูกและเสมหะ

อาการแพ้รุนแรง (เฉียบพลัน)

  • มีอาการบวมที่หน้า ในปากและลำคอ
  • หากแพ้รุนแรงจะเกิดอาการถ่ายเป็นเลือด
  • จะมีอาการหายใจติดขัด หายใจเสียงดัง
  • อาจเกิดลมพิษ ชัก หรือเป็นลมได้

อาการแพ้นมวัวเกิดจากสาเหตุอะไร

อาการแพ้นมวัวเกิดจากการแพ้โปรตีนนมวัว  ซึ่งอาจจะมาจากพันธุกรรมของคุณพ่อ คุณแม่ หรือพี่น้อง ซึ่งจะมีโอกาสเกิดสูงมากหากมีพันธุกรรมภูมิแพ้อยู่แล้ว หรือคุณแม่อาจจะทานนมวัวเพื่อบำรุงมากไปในระหว่างการตั้งครรภ์ รวมไปถึงการที่คุณแม่อาจจะทานอาหารที่มีส่วนประกอบจากนมวัวเพิ่มเติมอีก จึงไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของเด็ก หากเป็นกรณีที่เด็กทานนมแม่เท่านั้นซึ่งการแพ้โปรตีนนมวัวคือโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โดยระบบภูมิต้านทานมีปฏิกิริยากับสารบางชนิด แม้สารตัวนั้นจะไม่ได้ทำอันตรายแก่ร่างกาย แต่เนื่องจากร่างกายเห็นว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมจึงเริ่มทำการกำจัดโปรตีนนมวัว และก่อให้เกิดอาการแพ้ขึ้นมานั่นเอง

วิธีรักษาอาการแพ้นมวัว

เมื่อพบว่าลูกน้อยมีอาการผดผื่นขึ้น แหวะนม น้ำหนักลด หรืออาการดังกล่าวที่เข้าข่ายการแพ้นมวัว ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์โดยไวและหากพบว่าแพ้นมวัวจริง จะต้องทำการสืบค้นหาสาเหตุต่ออีกว่า นมวัวนั้นมาจากนมของคุณแม่หรือมาจากนมผง โดยหากมาจากนมแม่ แพทย์จะแนะนำให้คุณแม่ปฏิบัติตามดังนี้

ให้แม่งดดื่มนมวัว

ให้คุณแม่ให้นมลูกต่อได้โดยงดการทานนมวัวหรืออาหารที่มีส่วนประกอบที่มาจากนมวัวทุกชนิด เพื่อรักษาให้ลูกหายจากอาการแพ้โปรตีนนมวัว

ใช้นมแพะหรือนมถั่วเหลืองแทน

อาจจะต้องใช้นมแพะ หรือนมถั่วเหลืองสำหรับเด็กที่แพ้นมวัว ซึ่งก็จะมีรสชาติและราคาที่แตกต่างกัน แต่เด็กอาจแพ้ทั้งนมวัว และนมถั่วเหลืองได้เช่นกัน

อาการแพ้นมวัวป้องกันได้อย่างไร

ในระหว่างการตั้งครรภ์ เราควรตรวจสอบเบื้องต้นแล้วว่าภายในครอบครัวมีประวัติการเป็นภูมิแพ้หรือไม่และหากมีควรลดการกินนมวัวหรือโปรตีนจากนมวัวหรือนมถั่วเหลืองลง แต่การลดไม่ใช่การงด ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ขาดสารอาหารได้ โดยให้เพิ่มสารอาหารจำพวกแคลเซียมและกรดโฟลิก หากคลอดแล้วควรให้ทานแต่นมแม่ โดยคุณแม่ยังคงปฏิบัติตัวตามขั้นตอนข้างต้น เพื่อป้องกันไม่ให้ไปกระตุ้นภูมิแพ้ของเด็กทารกไปจนถึง 6 เดือน และพยามทำความสะอาดบ้านไม่ให้เกิดฝุ่น หรือสิ่งเร้าที่จะทำให้เกิดภูมิแพ้ และคอยเฝ้าดูอาการลูกน้อยของเรา ว่ามีผดผื่น หน้าบวมปากบวม หรืออาการผิดปกติอื่นอีกหรือไม่ เท่านี้การเกิดอาการแพ้นมวัวก็แทบจะไม่เกิดกับลูกของคุณแม่ทั้งหลายแล้ว

จะเห็นได้ว่าอาการแพ้นมวัวในเด็กบางราย จะมีอาการรุนแรงไม่เท่ากันซึ่งจะมองข้ามไปไม่ได้เลยสำหรับอาการแพ้อาจจะหายไปได้เองเมื่อเด็กมีอายุระหว่าง 1 – 10 ปีแต่ก็ไม่ 100% ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรจะต้องรู้จักวิธีรักษา และวิธีป้องกันเป็นอย่างดี