Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

4 เสียง ทำได้…ลูกหยุดร้องไห้แน่นอน

4 เสียง ทำได้…ลูกหยุดร้องไห้แน่นอน

มีคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายคนกังวลว่า เราจะเข้าใจลูกไหมนะ? ลูกจะเอาอะไรเราจะรู้ไหมนะ? ลูกร้องไห้เพราะอะไรเราจะหาสาเหตุได้หรือไม่? และอีกหลายๆ เรื่องที่คุณพ่อคุณแม่กลัวว่าจะไม่เข้าใจลูก งั้นเอาอย่างนี้ค่ะ

โน้ตจะชวนคุณพ่อคุณแม่มาทำความเข้าใจลูกและหาสาเหตุกันก่อนว่าที่ทารกร้องไห้นั้น เค้าต้องการจะสื่ออะไรให้คุณพ่อคุณแม่รู้บ้าง เมื่อเรารู้ถึงสาเหตุแล้ว โน้ตมีเทคนิคที่จะทำให้ลูกหยุดร้องไห้ด้วยการใช้เสียงมาฝากค่ะ อ๊ะๆ แต่ไม่ใช่เสียงดุนะคะ 555 ไม่งั้นเดี๋ยวยิ่ง Go so big (ไปกันใหญ่)

Youtube : 4 เสียง ทำได้…ลูกหยุดร้องไห้แน่นอน

ทารกร้องไห้อยากบอกอะไร

หนูหิวนม


ข้อนี้นับว่าเป็นสาเหตุในลำดับต้นๆ ที่เมื่อเวลาลูกหิวก็จะร้องไห้ เพราะกระเพาะของทารกมีขนาดเล็ก อิ่มง่าย หิวบ่อย ซึ่งเด็กบางคน 2 ชม. ก็หิวได้อีก ดังนั้น คุณแม่ลองป้อนนมดูค่ะ อาจทำให้ลูกหยุดร้องได้ พร้อมกับดูปฏิกิริยาลูกด้วยนะคะว่าใช่สันนิษฐานนี้หรือไม่ แต่ไม่ใช่ว่าลูกร้องเมื่อไหร่ต้องหิวนมทุกครั้งไป ไม่เช่นนั้นเด็กอาจมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ และจะส่งผลต่อสุขภาพลูกได้

หนูง่วง หนูอยากนอน


ในหลายๆ ครั้งที่ลูกร้องไห้เพราะง่วง อยากนอน หรือเพลีย คุณแม่ลองสังเกตดูนะคะว่าก่อนหน้าที่ลูกจะร้องไห้นั้น ลูกแสดงอาการหาว หรือร้องไห้แล้วไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ไม่สนใจของเล่นหรือเปล่า ถ้าใช่ แสดงว่าได้เวลาเอาลูกนอนแล้วล่ะค่ะ

หนูอึดอัด ไม่สบายตัว


สภาพอากาศมีส่วนทำให้ทารกอึดอัด ไม่ว่าจะอากาศร้อน อากาศชื้น ผ้าอ้อมที่เปียกชื้น เฉอะแฉะ หรือแม้แต่การเลือกใส่เสื้อผ้สที่ไม่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ลูกจึงได้แต่ร้องบอกคุณแม่…ช่วยหนูที หนูอึดอัด >.หนูอยากให้แม่อุ้ม


สำหรับข้อนี้ทารกเป็นกันทุกคนค่ะ เค้าจะอ้อนคุณพ่อคุณแม่ให้อุ้มเค้าหน่อย เพราะการอุ้มจะทำให้ทารกรู้สึกอุ่นใจ รู้สึกปลอดภัย และที่สำคัญเป็นการเพิ่มพูนความรักและความผูกพันธ์ให้กันและกันอีกด้วยค่ะ

ตอนนี้น้องมิน 17 กก. กว่า ยังอ้อนให้อุ้มอยู่เลย ก็มีอุ้มบ้างนะคะ อารมณ์คนเป็นอ่ะเนอะ ทนเห็นสายตาที่ลูกอ้อนไม่ได้ ใจอ่อนทู้กที

หนูกลัว


เวลาที่ทารกได้ออกไปนอกสถานที่ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย มีแต่คนแปลกหน้า หรือมีคนอื่นๆ มาขออุ้ม ทารกก็มักจะกลัวจึงร้องไห้ออกมา

หนูป่วย ช่วยหนูที


บางครั้งการร้องของทารกก็ไม่ใช่สาเหตุข้างต้นที่กล่าวมา แต่เกิดจากการบาดเจ็บ การเจ็บไข้ได้ป่วย เช่น ท้องอืด ตัวร้อน เกิดผดร้อน เป็นต้น ให้คุณแม่ลองเช็คอาการหรือร่างกายลูกให้ทั่วว่ามีสิ่งผิดปกติตรงไหน หรือถ้าไม่มั่นใจ แนะนำปรึกษาคุณหมอค่ะ คุณพ่อคุณแม่จะได้ไม่ต้องกังวล

4 เสียง ทำได้…ลูกหยุดร้องไห้แน่นอน

การใช้เสียงเพื่อให้ลูกหยุดร้องไห้นั้น จะใช้ได้ในกรณีที่ลูกง่วง เหนื่อย เพลีย หรือหนูป่วยเลยรู้สึกว่าไม่สบายตัว จะมีเสียงอะไรบ้าง จะยากไหม ไปดูกันค่ะ

เสียงดนตรี

ข้อนี้โน้ตว่าให้คุณพ่อคุณแม่เลือกเลยค่ะ ว่าจะเป็นแนวไหนดี เพราะคุณพ่อคุณแม่จะรู้นิสัยลูกดีว่าเค้าชอบแนวไหน แต่ก็แอบคิดว่าคงไม่มีใครเปิดแนวพั้งค์ร็อคหรือเฮฟวี่ร็อคหรอกเนอะ (เอ๊ะ…หรือจะมี…)

เสียงกล่อมจากแม่

เสียงนี้เรียกได้ว่าเป็นเสียงที่ลูกคุ้นเคยมากถึงมากที่สุดตั้งแต่อยู่ในท้องเลย ดังนั้น หากนึกมุกไหนไม่ออก คิดไม่ออกว่าจะเอาเสียงอะไรดี แนะนำร้องเพลงกล่อมเลยค่ะ เพราะทารกจะชอบฟังเสียงคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด

เสียงของเล่น

คุณพ่อคุณแม่อาจเลือกของเล่นมีเสียงที่เค้าชอบมาเบี่ยงเบนความสนใจก็ได้นะคะ แล้วเค้าก็จะคิดว่า “เอ…เมื่อกี้หนูร้องไห้เพราะเรื่องอะไรนะ ลืมไปแล้ว

เสียงพ่อแม่เล่านิทาน

การเล่านิทานจะให้ดีคุณพ่อคุณแม่ลองพากย์ซัก 2-3 เสียง เพื่อเพิ่มสนใจให้ลูกน้้อย ข้อนี้จริงค่ะ แม่โน้ตลองมาแล้ว สมัยน้องมินเล็กๆ คือ เค้าหยุดทันทีเลยนะ แต่อาจงงนิดนึงว่า “เอ๊ะ…ทำไมเสียงแม่เปลี่ยนไป” แต่เค้าก็สนุกนะคะ จนตอนนี้เค้ายังชอบให้แม่โน้ตเล่านิทานแบบพากย์หลายเสียงอยู่เลย (แอบกระซิบว่า การพากย์เป็นเสียงต่างๆ นี้ ยังเป็นการเสริมสร้างจินตนาการลูกได้ดีอีกด้วยนะคะ)

การทำให้ทารกหยุดร้องไห้ในช่วงแรกๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องหาสาเหตุก่อน และค่อยๆ หาทางแก้ไขไปเรื่อยๆ เมื่อลูกหยุดร้องไห้แล้ว ทีนี้ล่ะ…การทำให้ทารกหยุดร้องไห้ก็จะกลายเป็นเรื่ิองง่ายไปเลย เชื่อแม่โน้ต^^