Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 สิ่งสำคัญ! ห้ามทำกับเด็กทารก

43145396 - happy mother with smiling baby boy

เมื่อมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในบ้านแน่นอนว่าทุกคนต่างต้องดีใจทั้งคนในครอบครัวและเพื่อนสนิทของทั้งคุณพ่อคุณแม่และมักจะมีการแวะมาเยี่ยมเยือนชมความน่ารักน่าชังของเด็กกันอย่างแน่นอน ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องราวดีๆ และโอกาสที่ดีที่จะได้พบปะกัน

แต่อย่างไรก็ตามเด็กทารกแรกเกิดนั้นยังมีความบอบบางและยังคงไม่มีภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทานต่างๆ มากพอ ดังนั้นจึงมีข้อห้ามที่จำเป็นจะต้องระวังกันอยู่ เอาเป็นว่าการแวะมาเยี่ยมเยียนอาจจะต้องมีการบอกกล่าวและตัวคุณพ่อคุณแม่เองก็ควรที่จะต้องระมัดระวังในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

5 ข้อห้ามสำคัญที่อย่าให้เกิดขึ้นกับลูกน้อยเด็ดขาด

ห้ามเขย่าตัวเด็ก!

ไม่ว่าจะเขย่าด้วยอารมณ์ไหนก็ตามเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งและห้ามมีข้ออ้างว่าเขย่าแค่เบาๆ เท่านั้นเพราะก็ไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพราะการเขย่ามีผลทำให้เส้นเลือดบริเวณสมองหรือดวงตาแตกได้ และอาจจะลามไปเป็นแผลที่ใหญ่ขึ้นภายในสมองของเด็กได้เลยทีเดียวและแน่นอนว่าถ้าหากมันบังเอิญเกิดขึ้นนี่อาจจะทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

หัวของเด็กห้ามจับแรงเด็ดขาด!

ท่องเอาไว้ว่าหัวของเด็กนั้นมีความบอบบางมากและห้ามหัวของผู้ใหญ่มาตัดสินความแข็งแรงเด็ดขาดมันต่างกันอยู่มากเลยทีเดียว และอย่าคิดว่าการจับเบาๆ ของคุณจะไม่มีผลเพราะในบางครั้งความหนักเบาของมือแต่ละคนไม่สามารถวัดกันได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

สาเหตุที่ต้องระวังมากก็เพราะว่าในส่วนของกะโหลกของเด็กนั้นยังโตไม่เต็มที่และเป็นเหตุผลสำคัญที่ถ้าเด็กเกิดการกระทบกระเทือนที่หัวจะเกิดผลรุนแรงตามมาอย่างแน่นอนและอาจจะเลวร้ายกว่าที่จะคาดถึงอีกด้วย

อย่าจับลูกเหวี่ยงเป็นอันขาด

การเหวี่ยงลูกไปมาอาจจะสามารถสร้างเสียงหัวเราะและดูเหมือนลูกจะสนุกสนานไปกับมันอยู่พอสมควรแต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นการจับลูกเหวี่ยงโดยเฉพาะการจับที่แขนหรือขาแล้วเหวี่ยงนั้นสามารถทำอันตรายให้กับลูกได้เป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่ทำให้ข้อต่อต่างๆ เคลื่อนหรือทำให้กระดูกหักได้เลยทีเดียว เอาเป็นว่ากันไว้ดีกว่าแก้อย่างจับลูกเหวี่ยงจะเป็นการดีที่สุด

ถ้าจะทำอะไรเกี่ยวกับลูก…อย่าลืม! ล้างมือ

นี่คือคำเตือนที่สำคัญมากเพราะการไม่ล้างมือคือตัวการสำคัญที่จะนำเชื้อโรคต่างๆ ไปสู่ลูกน้อยได้อย่างง่ายดายที่สุด อย่าละเลย อย่ามองว่าเป็นการสัมผัสอุปกรณ์ต่างๆ ของลูกหรือตัวลูกเพียงเล็กน้อยไม่ต้องล้างก็ได้ซึ่งนั่นคือความคิดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับลูกได้

เตียงนอนของลูกอย่าตกแต่งอะไรให้มากไป

นี่อาจจะทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนงงว่าทำไมถึงไม่ควรที่จะตกแต่งเตียงของลูกให้มันมากมายนักเพราะความสวยงามไม่น่าจะเป็นอันตรายกับลูก แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นหากคุณนำของตกแต่งทั้งตุ๊กตา หมอน หมอนข้าง ผ้าห่ม ไปวางไว้บนเตียงลูกให้ดูฟูนุ่มน่านอนและนอนสบายไปให้ลูกนอนนั้นอาจะทำให้เขาซุกอยู่กับเครื่องนอนอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนทำให้เกิดเหตุการณ์หายใจไม่ออกขึ้นมาได้และอาจทำให้ลูกเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ดังนั้น การวางแผนหมอนหนึ่งใบ อาจจะมีหมอนข้างสักอัน และผ้าห่มบางๆ ที่หากบังเอิญมาคลุมหน้าลูกเขาก็ยังสามารถหายใจออกอยู่ ก็ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับเตียงของเด็กวัยแรกเกิด

การมีลูกทำให้คุณต้องรอบคอบมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว ในเรื่องที่แทบไม่คิดเลยว่าจะมีผลกลับเป็นตัวการสำคัญในการทำให้ลูกเป็นอันตรายได้ และเด็กวัยแรกเกิดยังไม่มีความสามารถที่จะสื่อสารความคิดความรู้สึกของเขาออกมาได้ จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องคอยสังเกตอาการและพฤติกรรมของเขาอยู่เสมอเพื่อที่จะสามารถรู้ทันและแก้ไข ช่วยเหลือ ลูกได้อย่างถูกต้องและทันเวลานั่นเอง