Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

7วิธีที่จะทำให้ลูกหลับสบายในเวลากลางคืน

7วิธีที่จะทำให้ลูกหลับสบายในเวลากลางคืน

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกคนเมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามาในบ้าน แน่นอน…ความตื่นเต้นย่อมตามมา เตรียมข้าวของเครื่องใช้ซะเต็มไปหมด โดยเฉพาะที่นอนของเจ้าตัวเล็ก ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้เค้าได้หลับสบาย หลับพักผ่อนให้เต็มที่

แต่…เมื่อสมาชิกใหม่ได้เข้ามาบ้านอันแสนอบอุ่นแล้ว คนที่เป็นคุณพ่อคุณแม่จะรู้ดีว่า เมื่อเลี้ยงลูกกันไปซักพักหน้าตาของคุณพ่อคุณแม่จะเปลี่ยนไปบ้างก็เป็นแพนด้า บ้างก็เป็นซอมบี้ไปเลยทีเดียว เรียกได้ว่ามีหน้าที่ดูแลลูกกันทั้งวันทั้งคืน จนร่างกายส่งสัญญาณบอกแล้ว “เราควรพักผ่อน” แต่…เจ้าตัวเล็กไม่เลย เค้ายังคงต้องการการดูแลในทุกๆ 2-3 ชม. ซึ่ง “การตื่นกลางดึก” “การอดหลับอดนอนเป็นระยะเวลานาน” ช่างเป็นอะไรที่เหนื่อยสุดๆ

วันนี้ผู้เขียนมีเทคนิคมาฝากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เกี่ยวกับวิธีที่จะช่วยให้เจ้าตัวเล็กนอนได้นานขึ้น ซักนิดก็ยังดีโนะ เพื่อคุณพ่อคุณแม่จะได้มีเวลาพักผ่อนกันนานขึ้นอีกหน่อย

Youtube : 7วิธีที่จะทำให้ลูกหลับสบายในเวลากลางคืน

7เทคนิคที่ทำให้ทารกนอนได้นานขึ้นในเวลากลางคืน

ห่อตัวลูกน้อยให้กระชับ

เพราะทารกที่เพิ่งเกิดนั้น เค้ายังไม่คุ้นชินกับโลกภายนอก เพราะตลอดระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา เค้าอยู่แต่ในท้องคุณแม่ซึ่งอบอุ่นและปลอดภัย ดังนั้น ทารกน้อยจะมีอาการตกใจเหมือน “จะตกจากที่สูง” ซึงจะทำให้เค้าสะดุ้งตื่นบ่อย ทำให้หลับไม่สนิท
ดังนั้น ก่อนนอนคุณแม่ควรห่อตัวลูกให้กระชับ แต่ไม่ใช่แน่นจนเกินไปจนลูกรู้สึกอึดกัดนะคะ ผ้าที่ใช้ควรเป็นผ้าคอตต้อน100% เพราะเนื้อจะนุ่นสบายไม่ระคาบเคืองผิวลูก

กล่อมลูกด้วยเสียงจากธรรมชาติ

ลักษณะเช่นนี้ก็จะคล้ายๆ กับตอนที่ทารกอยู่ในท้องคุณแม่ เค้าจะได้ยินเสียงหัวใจเต้น เสียงเลือดที่ฉูบในร่างกาย และเสียงหายใจของคุณแม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ทารกคุ้นเคยและหลับได้สนิทในท้อง
เช่นเดียวกันค่ะ ก่อนนอนคุณพ่อคุณแม่ลองเปิดเสียงธรรมชาติให้ลูกฟังเบาๆ กล่อมเค้า อาจเป็นเสียงคลื่นทะเล เสียงนกร้อง ก็ได้ค่ะ

ความอ่อนนุ่มของที่นอนลูก

การเลือกที่นอนให้เจ้าตัวเล็ก แนะนำว่าไม่ควรแข็งหรือนิ่มเกินไปนะคะ เพราะถ้านิ่มเกินไปอาจเสี่ยงต่อภาวะทารกเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันได้ (Sudden Infant Death Syndrome – SIDS)

พยายามอย่าให้ลูกนอนกลางวันนาน

สิ่งนี้จะเป็นอะไรที่ค่อนยากสำหรับบางบ้านที่มีลูกนอนนานในช่วงกลางวัน แต่คุณพ่อคุณแม่เองก็จะหนักในช่วงกลางคืน เพราะลูกจะไม่ยอมนอน ทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างที่ควรจะเป็น
กลางวันพยายามอย่าให้ลูกนอนเกิน 2 ชม. ข้อนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็งนิดนึงนะคะ

หากลูกตื่นแล้วงอแง

จากข้อ 4 หากลองทำแล้วลูกงอแง เพราะนอนไม่พอ ในระหว่างวันควรให้ลูกกินนมให้อิ่มไว้ก่อน แล้วชวนลูกเล่นเพื่อเปลี่ยนอารมณ์ลูก เมื่อเค้าเหนื่อยเค้าก็จะหลับได้ดี

เปลี่ยนผ้าอ้อมกลางดึก

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่กังวลเรื่องการเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปในเวลากลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ลูกกำลังกลับสบาย เพราะกลัวทำให้ลูกตื่น ซึ่งจริงๆ แล้วทารกจะตื่นได้ก็คือ เค้าหิว และหลังจากที่คุณแม่ให้นมลูกจนลูกอิ่มสบายท้องแล้วเค้าก็จะหลับต่อได้เองค่ะ

ปล่อยให้เป็นเรื่องกลไกของธรรมชาติ

ธรรมชาติของทารก คือ นอน ตื่น กิน นอน ตื่น กิน ซึ่งทารกมักจะตื่นก็เพราะเค้าหิว แต่ทารกบางคนชอบนอนกลางวันและตื่นกลางคืน ซึ่งเรื่องนี้หากให้ลูกนอนกลางวันนานเกินกว่า 2 ชม. คุณพ่อคุณแม่ก็จะเหนื่อยมากในเวลากลางคืน ลูกจะเป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 3-4 เดือนแรกเท่านั้น แต่หากคุณพ่อคุณแม่รับได้ ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของกลไกธรรมชาติได้ค่ะ

อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกน้อยหลับได้นานคือ การให้กินนมแม่ โดยพยายามกินให้เกลี้ยงเต้านะคะ เพราะส่วนท้ายของน้ำนมจะมีไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายลูกเป็นอย่างมาก เมื่อลูกอิ่มอยู่ท้องนาน เค้าก็จะนอนได้นานขึ้นค่ะ