Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ทารกจามบ่อย จะเป็นอันตรายอะไรไหม ปกติหรือเปล่า

ทารกจามบ่อย จะเป็นอันตรายอะไรไหม ปกติหรือเปล่า

ฮัดเช้ย!” ทันทีที่คุณพ่อคุณแม่ได้ยินเสียงทารกจามก็หันไปมองหน้ากันและกัน เริ่มใจคอไม่ดี เอ…ลูกจะป่วยไหมน้า? แต่ความจริงแล้วอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไปค่ะ ทารกจามบ่อยเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรพิจารณาบริบทอื่นร่วมด้วย

ทารกจามบ่อย ปกติไหม มีอันตรายอะไรหรือเปล่า

เรื่องการจามกับทารกเป็นอะไรที่เกิดขึ้นได้บ่อยค่ะ เรียกว่าเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในทารก เช่นเดียวกับการผวา หรือการสะอึกเลยทีเดียว การจามของทารกไม่ได้แปลว่าทารกจะไม่สบายเสมอไป เพียงแต่ในอากาศที่เราหายใจเข้าไปนั้นก็มีสิ่งแปลกปลอมกระจายตัวอยู่ เช่น ฝุ่นละออง เศษผง หรือละอองน้ำมูกที่ทำปฏิกิริยาสะท้อนกลับ ส่งผลให้ทารกจาม เพื่อเป็นการเคลียในส่วนของระบบทางเดินหายใจกำจัดเอาสิ่งแปลกปลอมดังกล่าวออกมา ทำให้หายใจได้สะดวกมากขึ้นค่ะ

สาเหตุทารกจามบ่อย

การที่ทารกจามบ่อยนั้น สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ

จมูกมีขนาดเล็ก

เนื่องจากทารกยังมีขนาดจมูกที่เล็กมาก และโพรงจมูกก็แคบ เวลาที่ลูกน้อยหายใจเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าไป อาทิ ฝุ่น ขนสัตว์ หรือละอองต่าง ๆ ระบบในร่างกายจะทำหน้าที่กำจัดออกโดยผ่านการจาม

กำลังปรับตัว

หลังคลอด ทารกจะยังไม่ชินกับการหายใจทางจมูก การจามจึงเป็นการช่วยเคลียร์ทางเดินหายใจ เพื่อที่จะทำให้รูจมูกโล่งขึ้น หายใจได้สะดวกมากขึ้น

เพื่อเคลียร์รูจมูกให้โล่ง

บางครั้งในขณะที่ทารกกำลังดูดนมแม่ รูจมูกก็จะถูกปิดกั้นโดยอัตโนมัติ ดังนั้น เพื่อเป็นการเปิดรูจมูกให้โล่งหลังจากกินนมแม่เสร็จแล้ว การจามก็จะทำให้รูจมูกกลับเปิดโล่ง หายใจได้สะดวกอีกครั้ง

ทารกจามบ่อยแค่ไหนที่พ่อแม่ควรระวัง

สาเหตุการจามจากที่ได้กล่าวมาข้างต้นเป็นการจามที่ปกติสำหรับทารกแรกเกิด ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่ก็จะมีบางสาเหตุที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ ดังนี้

ทารกจามเพราะอากาศแห้ง

โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว หรือทารกต้องอยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานาน ซึ่งจะส่งผลให้โพรงจมูกของทารกแห้งได้ง่าย ทารกจะจามบ่อย ถ้าหากจะเปิดแอร์ คุณพ่อคุณแม่ควรมีเครื่องทำความชื้นด้วย โดยอาจหาเครื่องสร้างไอน้ำมาไว้ในห้อง หรือไม่ก็ควรปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศให้ไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส

ทารกจามเพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัว

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยคือ ควันบุหรี่ หรือน้ำนมของคุณแม่ที่ไหลเข้าไปในโพรงจมูกลูก ทำให้ลูกเกิดการสำลักนม เรื่องของควันบุหรี่จะส่งผลกระทบต่อลูกน้อยได้ไว และรุนแรงมาก เพราะฉะนั้นครอบครัวไหนที่ยังสูบบุหรี่อยู่ ถ้าเลิกได้ควรเลิกนะคะ เพื่อลูกน้อยที่น่ารักจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง

ทารกจามบ่อย เป็นภูมิแพ้หรือเปล่า

ผู้ใหญ่ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะจามเมื่ออากาศเปลี่ยน แล้วทารกล่ะ? ทารกจามจะใช่สัญญาณของโรคภูมิแพ้หรือเปล่า? ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่พบได้บ่อยในเด็กเสียด้วยสิ

เรื่องนี้ต้องอยู่กับการสังเกตของคุณพ่อคุณแม่ร่วมด้วยแล้วล่ะค่ะ เช่น ทารกมักจามหลังจากที่ออกจากห้องแอร์ แล้วมาอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิปกติ หรือทารกจามหลังจากที่ได้มีสัตว์เลี้ยงเข้ามาคลอเคลียใกล้ ๆ หรือเปล่า (นี่เป็นแค่ตัวอย่าง) เพราะเป็นไปได้ว่าลูกน้อยอาจแพ้ขนสัตว์ หากมีแนวโน้มที่จะเป็น ให้คุณพ่อคุณแม่ทดลองแยกสิ่งที่สงสัยว่าจะเป็นเหตุให้ทารกจามนั้นออกห่างตัว แล้วสังเกตอาการลูกน้อย

นอกจากนี้ ยังมีจุดที่สามารถสังเกตได้อีก หากลูกน้อยเป็นโรคภูมิแพ้ อาการที่เกิดขึ้นจะเป็นอาการที่เรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ ซึ่งสามารถสังเกตได้ร่วมกับการจามของทารก ดังนี้

  • คัดจมูก
  • มีน้ำมูกใส
  • คันจมูก
  • บางครั้งมีอาการคันตาร่วมด้วย

เพราะทารกยังไม่สามารถที่จะสื่อสารเป็นคำพูดให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจได้ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยกันเอาเองนะคะ ว่าหลังจากจามแล้วลูกมีอาการอะไรบ้าง หรืออะไรคือตัวกระตุ้นให้ลูกจาม แล้วถ้าลูกน้อยไอล่ะ? จะปกติหรือเปล่า? หรือจะเป็นสัญญาณของโรคอะไรหรือไม่? ติดตามเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก >> “ทารกไอบ่อย จะเป็นอันตรายไหม ควรระวังเรื่องอะไร


ทารกไอบ่อย จะเป็นอะไรไหม? ต้องสังเกตยังไง? ทารกไออาจจะไม่มีอะไร หรืออาจเป็นอะไรร้ายแรงก็ได้ทั้งนั้น ติดตามวิธีการสังเกตอาการไอของลูกน้อยได้ที่นี่ คลิกเลย

ข้อมูลอ้างอิง theasianparent.com , momster.in.th