Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกฉลาด พัฒนาการดี ต้องมีพ่อมาช่วยเลี้ยง

ลูกฉลาด พัฒนาการดี ต้องมีพ่อมาช่วยเลี้ยง

เพราะลูกไม่ได้เป็นของใครคนใดคนหนึ่งฉันใด การเลี้ยงลูกก็ไม่ได้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งฉันนั้น มีหลาย ๆ บ้านนะคะ ที่กำลังประสบปัญหา “คุณแม่เลี้ยงลูกอยู่คนเดียว คุณพ่อไม่ยอมช่วยเลี้ยงเลย

แต่…คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่คะว่า เด็ก ๆ จะฉลาดมากขึ้นหากมีคุณพ่อมาช่วยเลี้ยง มาค่ะ ๆ มานั่งฟังกันก่อน ว่าหากมีคุณพ่อมาช่วยเลี้ยงแล้วทำไมถึงมีส่วนทำให้ลูกฉลาดขึ้น มีพัฒนาการดี? เกี่ยวอะไรกันอย่างไร? วันนี้แม่โน้ตมีข้อมูลจากผลการวิจัยจากประเทศอังกฤษมาฝากเชียวนะ

Youtube : ลูกฉลาด พัฒนาการดี ต้องมีพ่อมาช่วยเลี้ยง

ข้อมูลจากนักวิจัย เพราะอะไรลูกถึงฉลาดขึ้น หากพ่อช่วยเลี้ยง

จากการศึกษา และวิจัยของนักวิจัยจากประเทศอังกฤษพบว่า หากคุณพ่อได้มีโอกาสใกล้ชิด หรือได้เลี้ยงดูลูกตั้งแต่ในช่วง 3 เดือนแรกหลังคลอด จะส่งผลกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ในผลงานการวิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกน้อยวัย 3 เดือน ระบุว่า คุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะมีความกระตือรือร้นในการเลี้ยงลูก เล่นกับลูก รวมถึงเรื่องของการดูแลลูก ซึ่งการมีส่วนร่วมในการช่วยเลี้ยงลูกของคุณพ่อมือใหม่นี้ จะช่วยให้ลูกน้อยฉลาดขึ้นเมื่ออายุได้ 2 ขวบ

5 สิ่งที่คุณพ่อสามารถช่วยแม่ได้ แม้จะเป็นมือใหม่

ช่วยอุ้มให้ลูกเรอ


เพราะระหว่างที่คุณแม่ให้นมลูกอยู่ก็กินเวลาพักหนึ่งเหมือนกัน จนบางครั้งแม่ก็ปวดหลัง เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวไปหมด แต่สิ่งที่คุณพ่อช่วยคุณแม่ได้ก็คือ หลังจากที่คุณแม่ให้นมลูกเสร็จแล้ว คุณพ่อสามารถอาสาช่วยอุ้มลูกต่อ เพื่อให้ลูกเรอ เขาจะได้สบายตัว ไม่อึดอัด แรก ๆ คุณพ่ออาจจะเก้ ๆ กัง ๆ ในการอุ้มลูกอยู่สักหน่อย แต่ถ้าได้อุ้มบ่อย ๆ ก็จะเริ่มอุ้มเป็นเองค่ะ

หากิจกรรมเล่นกับลูก


จะเล่นอะไรดี? คุณพ่อบางคนอาจคิดไม่ออก จริง ๆ แล้วการเล่นกับลูกมีหลายรูปแบบ และหลายวิธีเลยค่ะ อาทิ อาจเลือกของเล่นที่มีเสียงกระดิ่ง (แต่อาจจะไม่ต้องดังมากนะคะ เดี๋ยวลูกตกใจร้องไห้เอา) มาสั่น หรือเขย่าให้เกิดเสียง โยกซ้ายทีขวาที ให้ลูกมองตาม เล่านิทาน (เพิ่มอรรถรสด้วยการพากย์เสียงที่แตกต่างกัน) หรือเล่นจ๊ะเอ๋ก็ได้ค่ะ เท่านี้ลูกก็สนุกได้แล้วค่ะ ที่สำคัญ คุณพ่อจะสุขด้วย และอาจยิ้มกว้างแบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้

อาบน้ำให้ลูก


ลำพังแค่การอุ้มลูกอย่างเดียว คุณพ่อก็เก้ ๆ กัง ๆ แล้ว นี่ยังมาให้อาบน้ำให้ลูกอีก …ใช่ค่ะ อาบน้ำให้ลูก มีคุณพ่อหลายคนที่กลัวการอาบน้ำให้ลูกไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ต้องทำอย่างไร สระผมก่อน หรืออาบตัวก่อน ตื่นเต้นไปหมด

…ใจเย็น ๆ ก่อนค่ะคุณพ่อ ตอนนี้ไม่มีอะไรที่น่ากลัวไปกว่าโรคโควิด-19 อีกแล้ว (เดี๋ยวนะ…มาได้อย่างไร 555) การอาบน้ำให้ลูกไม่ได้ยากอย่างที่กลัวค่ะ ลองให้คุณแม่ช่วยสอนทีละขั้นตอนก็ได้ค่ะ พอได้อาบน้ำลูกไปนาน ๆ เข้าเดี๋ยวคุณพ่อก็จะเริ่มคุ้นขึ้นเอง

เปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูป


เพราะในหนึ่งวัน ทารกจะฉี่ และอึบ่อยมาก จึงทำให้ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปอยู่บ่อย ๆ สำหรับคุณพ่อบางคนพอรู้ว่าลูกอึ ก็บีบจมูก เบือนหน้าหนีแล้ว บางครอบครัวได้ลูกสาวทำให้คุณพ่อไม่กล้าเปลี่ยนผ้าอ้อมให้อีก แรก ๆ ก็แบบนี้แหละค่ะคุณพ่อ พอได้เปลี่ยนสัก 2-3 ครั้ง เดี๋ยวก็คล่องก็ชินได้เองค่ะ

ให้นมลูกจากขวด


เมื่อลูกน้อยเลิกเต้า แล้วเปลี่ยนมาเป็นกินนมจากขวดแทน ช่วงนี้แหละค่ะที่คุณพ่อสามารถช่วยคุณแม่ได้แล้ว อาจเป็นการเอาน้ำนมของคุณแม่ที่ปั๊มเก็บไว้มาละลายใส่ขวด หรือครอบครัวไหนที่กินนมผสม คุณพ่อก็สามารถช่วยคุณแม่ชงนมได้ค่ะ หลังกินนมเสร็จอย่าลืมอุ้มลูกเรอ หรือถ้า คุณพ่อจะสามารถกล่อมให้ลูกนอนได้ จะเป็นอะไรที่เยี่ยม และแอดวานซ์มากเลยค่ะ

การมีลูกไม่ว่าจะเป็นลูกคนแรก คนที่สอง หรือคนที่สาม การที่คุณพ่อได้มีส่วนร่วมในการช่วยคุณแม่เลี้ยงลูก นอกจากจะทำให้ลูกฉลาด มีพัฒนาการทางความคิดที่ดีแล้ว ยังเป็นการสานสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นภายในครอบครัวอีกด้วยนะคะ