Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เสียงร้องไห้ของลูกบอกอะไรได้บ้าง

สิ่งแรกที่พ่อแม่จะได้สัมผัสกับลูกนั่นก็คือเสียงร้องของเขานั่นเองและในเวลาต่อมาการที่ลูกร้องอาจจะกลายมาเป็นปัญหาหนักอกหนักใจพ่อแม่มือใหม่หลายๆ คนก็ได้แต่ก่อนอื่นอยากให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติกับเด็กในวัยแรกเกิดและถือเป็นสิ่งที่ทั้งครอบครัวจะต้องช่วยกันปรับตัวไปเรื่อยๆ นั่นเอง ต้องเริ่มสังเกตการณ์ร้องของลูกในเวลาต่างๆ รวมทั้งท่าทางของเขาด้วยในบางครั้ง เพราะความจริงแล้วเขายังพูดไม่เป็นและมีเพียงการร้องเท่านั้นที่จะทำให้พวกคุณสนใจเขาได้นั่นเอง

มารู้จักกับสิ่งที่ลูกต้องการบอกจากการร้องกัน

  1. หิว นี่คือปัจจัยหลักของการร้องไห้เลยก็ว่าได้และเด็กเล็กๆ ก็มักจะหิวอยู่บ่อยๆ ด้วยสิเพราะส่วนใหญ่แล้วเด็กๆ จะกินนมทุกๆ 2 ชั่วโมงนั่นเอง จึงไม่แปลกที่พ่อแม่จะได้ยินเสียงลูกร้องอยู่เป็นประจำให้สันนิษฐานกันไว้ก่อนเลยว่าลูกน่าจะหิวแล้ว
  2. แน่นอนท้องเกินไป หลังจากที่ให้กินนมไปแล้วพาไปนอนทำไมลูกยังร้องอีกนั่นก็อาจะเป็นเพราะว่าเขาเกิดอาการแน่นอนท้อง ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาจจะเกิดอาการแหวะนมขึ้นมาก็ได้ เอาเป็นว่าทางที่ดีเมื่อให้ลูกกินนมเสร็จอย่าเพิ่งรีบพาเขาไปนอน ให้เขาได้นั่งสักพักเพื่อให้ย่อยก่อน
  3. ง่วงนอน เด็กกับการนอนก็ถือว่าเป็นเพื่อนซี้กันในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ แต่ที่เขาง่วงแล้วไม่ยอมนอนแถมยังร้องนั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าเขาต้องการบอกคุณว่าสภาวะแวดล้อมในตอนนี้ทำให้เขานอนไม่ได้หรือทำให้เขารู้สึกไม่สะดวกที่จะนอนนั่นเอง ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะ ร้อนไป หนาวไป สว่างไป หรือใดๆ ก็ตามลองสังเกตดูรอบๆ บริเวณนั้นแล้วจัดการกับมันอาจจะทำให้เขาอุ่นใจและนอนหลับได้นั่นเอง
  4. ผ้าอ้อมเปียกชื้นเกินไป ในข้อนี้อาจจะทำให้ก้นของเด็กๆ มีแผลกันได้เลยทีเดียวและจะสร้างความเจ็บแสบให้กับลูกเป็นอย่างมากทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่ควรตรวจเช็คผ้าอ้อมของเขาบ่อยๆ เพื่อป้องกันปัญหานี้และเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของลูกนั่นเอง
  5. ไม่ค่อยสบายตัว ต้องดูว่าเสื้อผ้าของลูกมีความรัดตัวของเขาจนเกินไปหรือไม่เพราะนี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เขาร้องไห้งอแงก็เป็นได้ หรือเสื้อผ้าที่ใส่อาจจะไม่เหมาะกับสภาพอากาศในตอนนั้นจนทำให้ลูกรู้สึกหนาวไปร้อนไปก็เป็นไปได้เช่นกัน
  6. ป่วย นี่เป็นสิ่งที่สำคัญและต้องรีบเช็คลูกให้ดีเพราะว่าถ้าเขาเกิดร้องไม่หยุดไม่ว่าคุณจะเช็คสภาพแวดล้อมรอบตัวพร้อมทั้งให้กินนมไปหมดแล้วแต่เขาก็ยังคงร้องอยู่เป็นไปได้ว่าเขาอาจจะอยากให้คุณช่วยเหลือเพราะร่างกายของเขารู้สึกไม่ปกติ การร้องไห้บอกการป่วยเด็กมักจะร้องดังและมีโทนเสียงสูงเป็นส่วนใหญ่ และอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะถูกแมลงกัดต่อยอีกด้วย
  7. เหงา แน่นอนว่าแม้จะยังเด็กแต่ความรู้สึกเหงา โดดเดี่ยวและต้องการความอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่ก็เป็นสิ่งที่เด็กสามารถแสดงออกและรู้สึกได้ตั้งแต่ยังเล็ก เขาอาจะแค่ต้องการให้คุณมาอุ้ม มากอดและหอมเขา เล่นกับเขา ต้องการความอุ่นใจจากพวกคุณเท่านั้นเอง

สุดท้ายแล้วการร้องไห้ของลูกจะเป็นการบอกและต้องการสื่อสารถึงอะไรคุณพ่อคุณแม่นั่นเองที่จะสามารถไขคำตอบได้และต้องคอยหมั่นสังเกตเขาอยู่เสมอเพื่อที่จะได้คอยช่วยเหลือให้เขาหยุดร้องได้อย่างถูกต้องและตรงกับที่เขาต้องการจะสื่อสารและพยายามอย่าเครียดถ้าลูกร้องบ่อยเพราะเขามีเพียงวิธีเดียวที่จะสามารถสื่อสารกับคุณได้ในตอนนี้นั่นเอง