Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีนวดท้องไล่ลมทารก ลดท้องอืด

วิธีนวดท้องไล่ลมทารก ลดท้องอืด

ท้องอืด” ไม่ว่าจะเกิดกับเด็กหรือผู้ใหญ่เป็นใครก็อึดอัด ยิ่งโดยเฉพาะเกิดกับทารกที่เขายังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงเป็นหน้าที่ของคุณแม่ที่ต้องคอยสังเกตว่าลูกน้อยมีอาการท้องอืดหรือไม่ โดยมากอาการท้องอืดมักเกิดจากการที่ทารกกินนมเข้า ถ้าทารกหิวมาก ๆ เขาจะดูดแรง ดูดเร็ว จนอาจมีลมเข้าไปในท้อง หรือบางครั้งอาจเกิดแก๊สในกระเพาะ ทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืดได้ ซึ่งคุณแม่สามารถช่วยลูกน้อยไล่ลมได้ค่ะ

ระบบย่อยอาหารของทารก

เด็กทารกแรกเกิดจะมีกระเพาะที่ยังเล็กอยู่ ดังนั้น เขาจะกินทีละน้อย แต่กินแทบตลอด 24 ชั่วโมง เหล่านี้จึงส่งผลให้ทารกมีการขับถ่ายบ่อยด้วยเช่นกัน ผนวกกับระบบย่อยอาหารของทารกที่ยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ลูกน้อยจึงมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับช่องท้องค่อนข้างบ่อย
ปัญหาของช่องท้องคงหนีไม่พ้นเรื่องของการเกิดแก๊สในกระเพาะ ลูกน้อยจะมีอาการท้องอืด แน่นท้อง ซึ่งสิ่งที่คุณแม่จะสังเกตเห็นได้จากลูกน้อยก็คือ ลูกจะนอนบิดตัวไปมา หรืออาจขอแขน งอขา แบบนี้แสดงว่าลูกน้อยไม่สบายตัวแล้วล่ะค่ะ

ท่าอุ้มไล่ลมทารก

การไล่ลมให้ทารกหลังมื้อนม มี 3 ท่าด้วยกัน สามารถทำได้ ดังนี้

ท่าอุ้มพาดบ่า

ให้คุณแม่อุ้มลูกโดยให้หันหน้าเข้าหาตัว วางศีรษะลูกบนบ่า หันหน้าไปด้านใดด้านหนึ่ง ใช้มือข้างที่ถนัดประคองต้นคอลูก มืออีกข้างประคองก้นลูกไว้ การอุ้มในลักษณะนี้ ไหล่ของคุณแม่จะช่วยนวดบริเวณลิ้นปี่ของลูกไปโดยปริยาย แบบเบา ๆ ซึ่งจะทำให้ลูกเรอออกมา

ท่าอุ้มลูกนั่งบนตัก

ให้คุณแม่ใช้มือข้างที่ถนัดประคองช่วงคางของลูก จากนั้นโน้มตัวลงมาด้านหน้าเล็กน้อย หลังตรง ท่านี้อุ้งมือของคุณแม่จะอยู่บริเวณลิ้นปี่ของลูกน้อย ให้ทิ้งน้ำหนักตัวของลูกมากดทับที่มือของคุณแม่ ซึ่งจะเป็นการช่วยคลึงท้องลูกน้อย เพื่อช่วยไล่ลมให้ลูก ส่วนมืออีกข้างให้ลูบหลังเบา ๆ

ท่าอุ้มลูกวางพาดบนขา

ให้คุณแม่นั่งบนเก้าอี้ชัดเข่าเล็กน้อย จัดท่าลูกน้อยโดยให้นอนคว่ำ ให้ช่วงหน้าอก (บริเวณลิ้นปี่) ของลูกอยู่ตรงหน้าขา ใช้มือข้างที่ถนัดประคองช่วงไหล่ของลูก ใช้มืออีกข้างลูบหลังลูกช้า ๆ เบา ๆ ซึ่งหน้าขาของคุณแม่จะเป็นการช่วยนวดเบา ๆ ที่ท้องของลูกน้อย แบบนี้ก็สามารถไล่ลมได้เช่นกัน

วิธีนวดท้องไล่ลมทารก

การช่วยลูกน้อยไล่ลมนอกจากจะสามารถทำได้จากท่าอุ้มข้างต้นที่กล่าวมาแล้ว ยังสามารถทำได้ในลักษณะของการนวดอีกด้วยนะคะ ไปติดตามกันค่ะว่ามีขั้นตอนอย่างไร

  • จัดท่าลูกให้อยู่ในท่าคว่ำ หรือจะให้ลูกนอนคว่ำบนตักคุณแม่ ใช้มือข้างที่ถนัดประคองพาดที่หน้าอกมาจับใต้รักแร้อีกข้างหนึ่ง ใช้มืออีกข้างหนึ่งค่อย ๆ ลูบหลังลูกเบา ๆ ช้า ๆ
  • เปลี่ยนท่าลูกน้อยให้อยู่ในท่านอนหงาย
  • ใช้มือนวดเบา ๆ บริเวณรอบสะดือลูกน้อย โดยวนตามเข็มนาฬิกา ทำวนไปเรื่อย ๆ

ทำซ้ำในไปจนลูกน้อยเรอหรือผายลมออกมา หลังจากนี้ลูกน้อยก็จะอารมณ์ดีขึ้นค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียมขณะไล่ลมทารก

ผ้าอ้อม

ในขณะที่คุณแม่กำลังไล่ลมให้ทารกนั้น ควรเตรียมผ้าอ้อมสะอาดไว้ใกล้มือด้วยนะคะ เพราะหากลูกเรอออกมาส่วนใหญ่ก็จะมีแหวะนมออกมาด้วยเล็กน้อย คุณแม่จะได้หยิบใช้ได้สะดวกค่ะ

ประคองลูกด้วยมือข้างที่ถนัด

ทุกครั้งที่คุณแม่อุ้มน้องเพื่อไล่ลมนั้น ควรใช้มือข้างที่ถนัดประคองระหว่างต้นคอลูกด้วยทุกครั้งนะคะ เนื่องจากกล้ามเนื้อคอลูกน้อยยังไม่แข็งแรงพอ

เพราะทารกยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยเฉพาะหากลูกมีอาการแน่นท้อง คุณแม่สามารถช่วยลูกน้อยได้จากวิธีการที่ได้กล่าวไป ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยอารมณ์ดีขึ้น ยิ้มแย้มแจ่มใสเหมือนเดิมค่ะ