Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกวัยฟันพึ่งขึ้นควรดูแลฟันให้ลูกอย่างไรดี

เด็กๆ ในวัยประมาณ 6 เดือนถึง 12 เดือนนั้นเป็นวัยที่ฟันน้ำนมกำลังเริ่มขึ้นและแน่นอนว่าเด็กๆ ก็อาจจะยังไม่รู้วิธีดูแลช่องปากและฟันด้วยตัวเองกันอย่างแน่นอน

นาทีนี้ก็ยังต้องเป็นหน้าที่ของผู้ดูแลอย่างคุณพ่อและคุณแม่กันอยู่นั่นเอง แต่จะดูแลอย่างไรดีกลัวดูแลกันไม่ถูกวิธีหรือทำให้ลูกต้องเจ็บกลายเป็นกลัวการดูแลช่องไปในอนาคตวันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับและวิธีที่เหมาะสมสำหรับเด็กวันนี้กัน

วิธีดูแลฟันให้เด็กๆ วัน 6 เดือนถึง 12 เดือน

  1. การดูแลในข้อแรกเลยนั่นก็คือในเวลานอนนั้นไม่ควรที่จะให้นมเด็กๆ เพราะการที่นอนไปดูขวดนมไปนั้นอาจจะเริ่มส่งผลเสียต่อฟันที่เพิ่งเริ่มขึ้นและยังไม่ค่อยแข็งแรงมากนัก อาจจะทำให้เกิดอาการฟันผุขึ้นมาได้นั่นเอง
  2. นอกจากการกินนมแม่แล้วนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ควรที่จะเริ่มฝึกให้เด็กดื่มนมจากแก้วหรือดูดนมจากหลอดดูดกันได้แล้วเพื่อลดอาการติดจุกดูดนมซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของโรคในช่องปากและฟันผุได้หากคุณไม่ได้ดูแลความสะอาดของจุกนมให้ดีเพียงพอ
  3. ขวดนมและจุกนมก็ยังตามมาเป็นข้อห้ามกันถึงในข้อนี้ โดยน้ำหวาน น้ำผลไม้ นี่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรให้เด็กๆ ดื่มจากขวดนมเช่นเดียวกันเพราะยิ่งเด็กๆ อมไว้นานก็จะยิ่งทำให้น้ำตาลจากเครื่องดื่มเหล่านี้สามารถเข้ามาทำลายฟันและช่องปากของพวกเขาได้นั่นเอง
  4. มาพูดถึงการทำความสะอาดฟันและช่องปากของลูกกันบ้างดีกว่า เด็กในวัยนี้นั้นคุณควรที่จะใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำต้มสุกเช็ดเบาๆ ที่ฟัน เหงือก กระพุ้งแก้ม และลิ้นเพื่อทำความสะอาด
  5. คอยสังเกตเมื่อฟันของลูกซี่ใดเริ่มขึ้นเต็มซี่ก็ให้เริ่มเอาแปรงสีฟันเพิ่มเข้ามาในอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับพวกเขาได้แล้ว แต่ระวังลูกๆ จะเจ็บกันด้วยเพราะทุกอย่างในช่องปากของเขายังบอบบางและอาจจะเจ็บได้ง่ายถ้าคุณบังเอิญเผลอแปรงด้วยความเคยชิน

เทคนิคการดูแลช่องปากและฟันของลูกนั้นถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะหากละเลยและลูกเกิดมีปัญหาในช่องปากขึ้นมาก็อาจจะทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องทุกข์ใจที่เห็นลูกเจ็บปวดแล้วอาจจะทำให้เด็กต้องหวาดกลัวกับอาการเจ็บเหล่านี้อีกด้วย

เอาเป็นว่าเรามาป้องกันไว้ให้ช่องปากและฟันของลูกสะอาดแข็งแรงดีกว่าที่จะต้องมาคอยแก้ไขพาลูกไปรักษาเมื่อเกิดอาการต่างๆ เกี่ยวกับช่องปากขึ้น