Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกน้อยเริ่มเดินแล้ว…คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยอย่างไรบ้าง

หลังจากเลี้ยงดูลูกน้อยในครรภ์มาถึง 9 เดือน จนเมื่อเขาลืมตามาดูโลกและเริ่มเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ให้กับครอบครัวของคุณอยากเต็มตัวแล้วก้าวต่อไปของลูกเมื่ออายุประมาณ 1 ปี นั่นก็คือการเริ่มต้นก้าวเดินด้วยตัวเองกันได้แล้วนั่นเอง แม้ว่าการเริ่มก้าวแรกของลูกจะเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เองโดยธรรมชาติอยู่แล้วก็ตามแต่น่าจะเป็นการดีกว่าถ้าทั้งคุณพ่อและคุณแม่ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมความมั่นใจและทำให้ลูกได้ก้าวเดินอย่างมั่นคงและเหมาะสมไปพร้อมๆ กัน

style=”display: block; text-align: center;”

ลูกเริ่มเดิน…คุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มรู้

1.ก้าวแรกที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

พอลูกเริ่มอายุเข้าเดือนที่ 9 นี่คือช่วงที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มลุ้นกันแล้วล่ะว่าก้าวแรกของลูกจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อไรและแน่นอนว่ามันสำคัญที่สุดและเป็นสิ่งที่จะสามารถทำให้พวกคุณได้คลายกังวลในเรื่องของก้าวต่อๆ ไปของลูกกันได้เลยเพราะมันแสดงว่าทุกอย่างพร้อมแล้วที่ลูกจะเริ่มก้าวเดินได้ด้วยตัวเอง และระยะเวลาที่ลูกจะเริ่มเดินก้าวแรกอย่างช้าที่สุดนั้นก็ไม่ควรเกินระยะเวลา 18 เดือน นั่นเอง

2.ถ้าลูกนั่งได้เดี๋ยวก็เดินได้

กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายลูกนั้นจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การตั้งตรงกันให้เป็นซะก่อนเพราะฉะนั้นเมื่อเข้าเติบโตเข้ามาประมาณเดือนที่ 6 ลูกจะเริ่มนั่งได้และจากนั้นกล้ามเนื้อก็จะค่อยๆ เรียนรู้และพัฒนาจนมาถึงขั้นตอนของการเริ่มเดินได้ในที่สุด

3.ความมั่นใจเป็นเรื่องสำคัญ

ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็ต้องการความมั่นใจเป็นตัวนำด้วยกันทั้งนั้นรวมทั้งในวัยเด็กที่กำลังเริ่มฝึกเดินแล้วด้วยนั่นการคอยจับพร้อมทั้งประคับประคองให้ลูกได้ก้าวเดินไปอย่างมั่นคงจะทำให้เขามีความมั่นใจในการเดินเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะทั้งประคองไม่ให้ล้มและพยายามจูงลูกเดินไปในทิศทางต่างๆ ทั้งการเดินหน้าถอยหลังเลี้ยวซ้ายขวาเพื่อให้เข้าไปค่อยๆ เรียนรู้การเดินไปเรื่อยๆ นั่นเอง

4.ถ้าลูกเกิดเดินช้าล่ะ

เมื่อเวลาล่วงเลยมานานจนเหมือนจะเริ่มผิดสังเกตว่าลูกทำไมยังไม่มีทีท่าว่าจะเริ่มเดินก้าวแรกกันเลยนี่อาจจะไม่ใช่ปัญหาในเรื่องของพัฒนาการแต่มีความเป็นไปได้ว่าลูกอาจจะมีปัญหาในด้านของสุขภาพก็เป็นได้ และหากคุณพ่อคุณแม่มีความสงสัยก็ควรรีบพาลูกไปพบและปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุดเพราะเด็กแรกเกิดนั้นพัฒนาการในด้านต่างๆ มีความสำคัญกับอนาคตของพวกเขาเป็นอย่างมาก

5.พาไปเจอเด็กวัยเดียวกัน

เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่กระบวนการฝึกเดินก็ต้องไม่ลืมที่จะนำเอาการชอบลอกเลียนแบบของลูกเข้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ ลองพาเขาไปในที่ที่มีเด็กวัยเดียวกับหรือใกล้เคียงอยู่เพื่อให้เขาเห็นว่าเด็กคนอื่นๆ เดินกันแบบนี้แบบนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เขาเกิดการเลียนแบบการเดินและถือเป็นการช่วยเสริมทักษะด้านการเดินให้กับลูกไปในตัวด้วยนั่นเอง

6.ธรรมชาติช่วยพัฒนาการเดินให้ลูกได้

การให้ลูกได้เดินเท้าเปล่าในพื้นที่ไม่นุ่มจนเกินไปตอนแรกอาจจะทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนเป็นห่วงว่าลูกอาจจะเจ็บหรือไม่แต่เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้ลองสังเกตบริเวณโดยรอบพร้อมทั้งคอยดูแลลูกอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายแล้วนั้นการให้เขาได้เดินเท้าเปล่าก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและช่วยเสริมพัฒนาการของลูกได้ดีเลยทีเดียว สำหรับพื้นที่ที่แนะนำพาลูกไปเดินมากที่สุดก็คือสนามหญ้านั่นเองเพราะเป็นพื้นที่ไม่นุ่มไม่แข็งจนเกินไป

7.การสำรวจโลกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

เมื่อลูกได้รู้จักกับการเดินจนเริ่มสนิทสนมกันแล้วนั้นเขาจะไม่ยอมหยุดเดินและจะเดินไปจนกว่าจะเหนื่อยล้าและหลับกันไปเลยทีเดียวและแน่นอนเลยว่าเมื่อเขาเริ่มเดินได้คล่องขั้นตอนไปก็คือเขาจะเริ่มวิ่งในทันทีคุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมการบริเวณโดยรอบให้สามารถให้ความปลอดภัยกับลูกให้ได้มากที่สุด

และการเดินทำให้ลูกได้เคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งไปพบเจอกับสิ่งของต่างๆ เขาจะเริ่มสำรวจอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและเขาก็อาจจะหลุดสายตาของพวกคุณกันไปบ้างการเตรียมการให้ทุกอย่างปลอดภัยที่สุดสำหรับเขาคือเรื่องที่สำคัญและต้องใส่ใจเป็นอันดับแรก

เชื่อเลยว่าก้าวแรกของลูกก็เปรียบเสมือนอีกขั้นของการเป็นพ่อแม่ที่จะต้องเริ่มสนใจใส่ใจและสอนลูกให้ก้าวเดินอย่างถูกต้องเหมาะสมและเตรียมตัวคอยดีใจกับพัฒนาการและทักษะอื่นๆ ที่ลูกน้อยกำลังจะงัดออกมาเซอร์ไพร์สพวกคุณกันต่อไปในอนาคตอีกด้วย