Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกกับการดื่มน้ำดื่ม

ปกติของผู้ใหญ่อย่างคุณพ่อคุณแม่การดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญและจำเป็นกับระบบของร่างกายเป็นอย่างมากจึงจำเป็นที่จะต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวันแต่กับลูกน้อยวัยแรกเกิดและเด็กในวัยที่ยังเตาะแตะนั้นการดื่มน้ำจะมีข้อแตกต่างกันอยู่จะมีอะไรบ้างมาติดตามกันต่อได้เลยค่ะ

การดื่มน้ำกับเด็กวัยแรกเกิดถึง 6 เดือน

อย่างแรกเลยคือเด็กในวัยแรกเกิดจนถึง 6 เดือนนั้นยังไม่ควรที่จะดื่มน้ำดื่มเพราะจะทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารจากนมแม่ได้อย่างเต็มที่ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับน้ำหนักตัวของลูกนั่นเองและอาจจะทำให้ค่า Bilirubin (สารที่เกิดจากการแตกตัวหรือการตายของเซลล์เม็ดเลือดแดงในหลอดเลือด) เพิ่มสูงขึ้นได้อีกด้วย

และการดื่มน้ำของเด็กวัยนี้อาจจะเป็นผลก่อให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้เพราะได้รับน้ำในปริมาณที่มากเกินไปจนส่งผลให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายได้รับอันตรายได้นั่นเองและมีผลทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดต่ำลงอีกด้วย หรืออาจจะเกิดเป็นภาวะขาดน้ำซึ่งมีสาเหตุมาจากไตของลูกยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

แล้วในเด็กอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไปการดื่มน้ำควรจะเป็นอย่างไร?

สำหรับเด็กวัยนี้ที่ร่างกายเขยิบขั้นของความเจริญเติบโตและความแข็งแรงในส่วนต่างๆ ของระบบร่างกายขึ้นมาอีกนิดหน่อยแล้วนั้นก็สามารถที่จะให้ลูกน้อยของคุณเริ่มดื่มน้ำกันได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ก็ควรที่จะให้ลูกดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้นไม่ควรอัดน้ำให้ลูกดื่มจนเกินไปเพราะอย่างไรก็ตามร่างกายก็ยังไม่พร้อมที่จะรับน้ำได้ในปริมาณเหมือนกับผู้ใหญ่นั่นเอง

เขยิบขึ้นมาที่เด็กวัยเกิน 12 เดือน…กับปริมาณน้ำที่ลูกควรได้รับ

เด็กวัยเกิน 12 เดือนหรือเด็ก 1 ปีนั้นจะเริ่มได้รับนมแม่หรือนมผงต่างๆ ในปริมาณที่ลดน้อยลงแล้วและเขาก็เริ่มที่จะรับอาหารต่างๆ ได้มากขึ้นแล้วเช่นกัน นี่จึงเป็นวัยที่เหมาะสมที่จะเริ่มให้ลูกได้ดื่มน้ำกันแบบจริงจังเสียที

สำหรับปริมาณของน้ำดื่มที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ในแต่ละวันก็คือประมาณ 1.3 ลิตรนั่นเอง แต่ไม่ใช่น้ำดื่มเพียงอย่างเดียวนะคะ ปริมาณนี้หมายถึงปริมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันเหมารวมถึงน้ำจากนม อาหาร และสารอาหารอื่นๆ แล้วด้วยนั่นเอง

เด็กในแต่ละวัยนั้นมีความแตกต่างกันของปริมาณน้ำและอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวันอยู่คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรละเลยและตามคอยใส่ใจในส่วนนี้เป็นอย่างดี และอย่างไรก็ตามการดื่มน้ำของลูกต้องไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับความสะอาดให้มากที่สุดเพราะน้ำคือตัวน้ำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและกระแสเลือดได้ดีกว่าสิ่งอื่นๆ เลยทีเดียวหากคุณละเลยอาจจะทำให้ลูกต้องป่วยหรือได้รับอันตรายได้เลยทีเดียว