Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ข้อดีของการปล่อยให้ทารกเล่นคนเดียวบ้าง

ข้อดีของการปล่อยให้ทารกเล่นคนเดียวบ้าง

จริงอยู่ “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” มีความสุข และรู้สึกอบอุ่นใจที่มีเพื่อน ๆ อยู่ข้าง ไม่ทำให้เราเหงา แต่ด้วยธรรมชาติของคนเรานั้นก็ยังต้องการมีเวลาส่วนตัวบ้าง ทารกก็เช่นกัน เพราะฉะนั้นบางครั้งการที่คุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ทารกเล่นคนเดียวบ้างก็เป็นเรื่องดีนะคะ ลูกจะได้มีพัฒนาการทั้งในเรื่องของสมอง และร่างกายอีกด้วยค่ะ

ข้อดีของการปล่อยให้ทารกเล่นคนเดียว

ลูกมีความมั่นใจมากขึ้น

การปล่อยให้ลูกได้เล่นคนเดียว แรก ๆ คุณแม่อาจจะดูสะเทือนใจไปสักหน่อย แต่ในมุมของลูก ลูกจะเรียนรู้วิธีที่จะทำให้ตัวเองสนุก เล่นอย่างนี้ไม่สนุกก็จะคิดหาวิธีอื่น ซึ่งเป็นการทำให้ตัวเองสนุกโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น ทักษะนี้เป็นทักษะที่สำคัญมากเมื่อเขาโตขึ้น เพราะเขาจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ในสังคมอย่างมีความสุข ไม่ว่าจะใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อน ๆ หรืออยุ่เพียงลำพัง ลูกจะมีความมั่นใจในการใช้ชีวิต และการทำให้ตัวเองมีความสุขนั่นเอง

เติมเต็มจินตนาการของตัวเองได้

การปล่อยให้ลูกได้เล่นคนเดียวเป็นการเสริมสร้างจินตนาการของลูกได้เป็นอย่างดี เพราะการเล่นกับเพื่อน ลูกจะต้องจินตนาการร่วมกับเพื่อนเพื่อให้เกิดความสนุกตาม แต่การเล่นคนเดียว ลูกจะสามารถมีจินตนาการได้มากอย่างไม่มีขีดจำกัด นับเป็นการส่งเสริมให้ลูกมีความคิดนอกกรอบได้อีกทางหนึ่ง

ทำให้ลูกมีสมาธิมากขึ้น

เนื่องจากการที่ลูกได้เล่นคนเดียว เขาจะจินตนาการเรื่องราวเอง คิดกติกาเอง ซึ่งไม่ต้องใช้จินตนาการร่วมไปกับเพื่อน ดังนั้น การเล่นคนเดียวจะส่งผลให้ลูกมีสมาธิในการคิดและเล่นได้มากขึ้น

ลูกได้มีพื้นที่ส่วนตัว

เรื่องนี้สำคัญค่ะ ฟังดูเผิน ๆ อาจไม่มีอะไรก็แค่เล่นคนเดียว ก็ย่อมมีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองสิ แต่…ความจริงแล้ว เมื่อลูกได้เรียนรู้การมีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง ลูกก็จะได้เรียนรู้ในอีกแง่มุมหนึ่งว่าคนอื่นก็ต้องการเวลาส่วนตัวและพื้นที่ส่วนตัวเช่นกัน

ลูกสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น

เพราะในขณะที่ลูกเล่นคนเดียวนั้น เรื่องราวของการเล่นอาจไม่ราบรื่น เขาก็ต้องเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาได้เอง ปรับเปลี่ยน หรือยืดหยุ่นบางอย่างให้การเล่นนั้นสนุกมากขึ้น ดังนั้น เขาจะได้เรียนรู้ในการพึ่งพาตัวเองอย่างเต็มที่

วิธีสอนให้ลูกเล่นคนเดียว

หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่ยังไม่เคยให้ลูกได้เล่นคนเดียว และไม่รู้จะเริ่มอย่างไร วันนี้เรามีวิธีมาฝากค่ะ

เลือกของเล่นที่เหมาะสมและสร้างสรรค์

อันดับแรกควรเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับวัยของลูกน้อยก่อน ไม่ควรเลือกของเล่นที่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหรือของเล่นที่ลูกจะสามารถเอาเข้าปากได้ง่าย ของเล่นที่เลือกควรมีลักษณะเป็นของเล่นปลายเปิด เพื่อเป็นการเสริมสร้างจินตนาการของลูกน้อยได้อย่างไม่สิ้นสุด

ของเล่นไม่จำเป็นต้องเยอะ

การที่ลูกมีของเล่นเยอะ และเลือกของเล่นให้ลูกมานั่งเล่นเยอะ ๆ ไม่ใช่เรื่องดีนะคะ เพราะลูกน้อยจะไม่มีสมาธิกับชิ้นใดชิ้นหนึ่ง ดังนั้น แนะนำว่า ควรคัดของเล่นที่ลูกเล่นจริงเอาเก็บไว้ ส่วนชิ้นไหนที่ไม่ได้เล่นก็ให้นำไปบริจาคให้เด็กคนอื่น ๆ ดีกว่าค่ะ เป็นการส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้กับสังคมอีกด้วย

เฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ

…อย่างห่วง ๆ เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ ๆ ลูก ลูกก็จะไม่ยอมเล่นของเล่นคนเดียว และยิ่งถ้าของเล่นนั้นต้องอาศัยสมาธิในการแก้ปัญหาด้วยแล้วล่ะก็ ถ้ามีคุณพ่อคุณแม่อยู่ตรงนั้น ลูกก็จะไม่ยอมแก้ไขปัญหานั้นด้วยตัวเองแน่นอน ที่สำคัญ จะพาลเบื่อร้องไห้งอแงอีก เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรอยู่ห่าง ๆ ในมุมที่ลูกอาจมองไม่เห็น แต่เราเห็นลูก แบบนี้จะดีกว่าค่ะ

การเล่นคนเดียวมีข้อดีหลายอย่าง ที่สำคัญ ลูกจะเติบโตและสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขไม่ว่าจะเป็นในขณะที่เขาอยู่กับเพื่อน ๆ หรืออยู่ตัวคนเดียว ถ้าพูดอย่างนี้แล้วสำหรับครอบครัวไหนที่มีลูกคนเดียวล่ะ มีหลายครอบครัวที่มีลูกคนเดียว แล้วไม่มั่นใจว่าลูกจะเหงาไหม ไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ คลิกเลย >> “ลูกคนเดียว ไม่มีเพื่อนเล่น เลี้ยงอย่างไรไม่ให้ลูกเหงา


ลูกคนเดียว ไม่มีเพื่อนเล่น จะเหงาไหม? จะกิจกรรมอะไรให้ลุกทำดี? พบกับเทคนิคการเลี้ยงลูกคนเดียวให้ไม่เหงาหลากหลายวิธี ติดตามได้ที่นี่ คลิกเลย