Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

16 กิจกรรมพ่อแม่ทำเองได้แม้อยู่บ้าน กระตุ้นพัฒนาการเด็ก

16 กิจกรรมพ่อแม่ทำเองได้แม้อยู่บ้าน กระตุ้นพัฒนาการเด็ก

ช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงที่ปิดเทอมยาวอยู่ คุณพ่อคุณแม่อาจคิดกันไม่ออกแล้วว่าจะหากิจกรรมอะไรให้ลูกทำดี วันนี้โน้ตมี 16 กิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำเองได้ที่บ้าน และที่สำคัญเป็นการช่วยกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ดีอีกด้วยค่ะ

16 กิจกรรมทำได้แม้อยู่บ้าน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการเด็ก

เกมจับคู่ความสุข

เป็นเกมที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กเชื่อมโยงข้อมูลและเป็นการฝึกความคิด ผ่านการจับคู่ภาพ วัสดุที่ใช้คือ ลังกระดาษ แล้วนำมาวาดและตัดเป็นรูปวงรี หลังจากนั้นให้คุณพ่อคุณแม่วาดรูปหน้าที่แสดงอารมณ์ต่าง ๆ ลงไป เช่น เศร้า ร้องไห้ ยิ้ม หัวเราะ หรือสงสัย เป็นต้น สุดท้ายตัดครึ่งหน้าโดยแบ่งเป็นช่วงตากับปาก ตามภาพค่ะ

เกมจัดองค์ประกอบภาพวาดตามจินตนาการ

เริ่มแรกให้คุณพ่อคุณแม่วาดภาพลงในกระดาษก่อน หลังจากนั้นหาฝาพลาสติกใสหลาย ๆ ชิ้น เพื่อวาดองค์ประกอบแบบแยกชิ้นส่วนลงไปในภาพ อาทิ พระอาทิตย์ รถ ถนน หรือต้นไม้ ตามภาพ แล้วเริ่มกิจกรรมด้วยการให้ลูกนำองค์ประกอบภาพของฝาที่วาดไว้ มาประกอบกันตามภาพต้นแบบในกระดาษที่คุณพ่อคุณแม่วาดไว้ หรืออีกวิธีหนึ่ง คือ ให้ลูกวาดรูปเองตามจินตนาการในกระดาษก่อน แล้วให้ลูกวาดองค์ประกอบแยกลงฝาพลาสติก แบบนี้น้องก็จะได้ใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่ค่ะ

เกมรับฉันเข้ากลุ่ม

เกมนี้ลูก ๆ จะได้พัฒนาทักษะทางด้านการจับคู่ของรูปทรงต่าง ๆ พร้อมกับสีต่าง ๆ ไปด้วยในตัว เพราะเกมนี้เราจะใช้แก้วกระดาษ มาวาดรูปทรงต่าง ๆ ที่ก้นแก้ว เช่น สีเหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า วงกลม วงรี ฯลฯ พร้อมกับระบายสีลงไปที่รูปทรงต่าง ๆ นั้นด้วยนะคะ ก่อนเล่นให้คุณพ่อคุณแม่แยกแก้วแต่ละใบออกจากกัน แล้วค่อยให้ลูกจับคู่ อาจเริ่มจากรูปทรงก่อน แล้วต่อด้วยการแยกสี ตามภาพค่ะ

เกมฝึกเขียนตัวเลข

การให้ลูกได้ฝึกเขียนตัวเลขนั้นก็สามารถนำมาทำเป็นเกมได้ค่ะ เกมนี้จะเป็นการฝึกพัฒนาการลูกในส่วนของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้เรียนรู้เรื่องตัวเลข และที่สำคัญ ได้ความสนุกอีกด้วยค่ะ เกมนี้เราจะใช้กระบะขอบเตี้ย หรืออาจเป็นกระบะกระดาษลังหรือกระบะพลาสติกก็ได้ค่ะ แล้วนำทรายหรือน้ำตาลทราย (แต่เศรษฐกิจแบบนี้เป็นทรายดีกว่าโนะ^^) หลังจากนั้นให้หาตัวอย่างของเลขที่จะเป็นต้นแบบให้ลูกดู ทีนี้ก็เริ่มเล่น เอ้ย! เริ่มเขียนได้เลยค่ะ

เกมอาคารพาสต้า

สำหรับเกมนี้ลูก ๆ จะได้ความสนุก ได้ฝึกสมาธิ ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก และฝึกสายตาอีกด้วยค่ะ เพราะโดยพัฒนาการทั่วไปของเด็กช่วงอายุ 2-3 ขวบ เค้าจะต้องได้รับการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ทำงานสัมพันธ์กับสายตา ซึ่งเกมนี้เราจะใช้ไม้ยาว ๆ สัก 2-3 แท่ง พร้อมกับใช้ดินน้ำมันมาทำเป็นฐานเพื่อถ่วงน้ำหนัก แล้วให้ลูกใช้เส้นพาสต้าแบบแท่งอย่าเพนเน (จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นก็ได้ค่ะแต่ต้องแน่ใจว่าไม่ใช่สิ่งที่ลูกจะเอาเข้าจมูกหรือเข้าปากแล้วเป็นอันตรายต่อลูกได้) ค่อย ๆ ร้อยเรียงให้เป็นแท่งตามภาพค่ะ

เกมจับคู่สีไม้

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ลูกจะได้เรียนรู้ในเรื่องการจับคู่สีค่ะ โดยให้นำกระดาษหรือเทปกาวแบบกระดาษมาระบายสี แล้วใช้ไม้ไอศกรีมจำนวนหนึ่งมาระบายสีในแต่ละแท่งให้แตกต่างกัน หลังจากนั้นให้ลูกจับคู่สีไม้กับสีกระดาษให้ถูกต้องค่ะ

เกมปลูกต้นไม้บนกระดาษ

ให้คุณพ่อคุณแม่วาดรูปลำต้นพร้อมกิ่งไม้ต่าง ๆ บนกระดาษรอไว้ แล้วชักชวนลูก ๆ ไปเดินสำรวจต้นไม้ใบไม้รอบบ้าน พร้อมกับนำใบไม้บางส่วนแต่หลากหลายรูปแบบมาเพื่อแปะลงบนกระดาษที่เตรียมไว้ ลูกจะได้พัฒนาการในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ค่ะ

เกมเรียงดอกไม้ตามจำนวน

เกมนี้ลูกจะได้เรียนรู้เรื่องการนับตัวเลขและการได้สัมผัสกับธรรมชาติ เพราะเกมนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ลูกเดินสำรวจต้นไม้และดอกไม้ พร้อมทั้งนำกลับมาด้วยบางส่วน จากนั้นนั้นให้คุณพ่อคุณแม่เขียนตัวเลขไว้ แล้วให้ลูกนำใบไม้หรือดอกไม้มาเรียงให้ถูกต้องตามจำนวนนั้น ๆ ค่ะ

เกมหินที่ไม่หิน

ให้คุณพ่อคุณแม่นำหินมา เขียนตัวเลขและภาพสัตว์ต่าง ๆ ที่มีจำนวนนับตั้งแต่ 1-10 แล้วให้ลูก ๆ จับคู่ตัวเลขกับรูปสัตว์ต่าง ๆ ให้มีจำนวนนับที่ตรงกัน เกมนี้ลูกจะได้เรียนรู้เรื่องตัวเลข และผิวสัมผัสค่ะ

เกมสัตว์ตัดปะ

ให้คุณพ่อคุณแม่นำกระดาษแข็งมาวาดรูปเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ อาทิ ผีเสื้อ แล้วใช้กระดาษสีที่เป็นทั้งสีพื้นและลวดลายต่าง ๆ มาตัดเป็นชิ้น ๆ แล้วให้ลูกนำกระดาษชิ้นเล็ก ๆ นั้นมาแปะให้เต็มรูปทรงของสัตว์นั้น ๆ เกมนี้ลูกจะได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ทำงานให้สัมพันธ์กับสายตาค่ะ แถมได้สมาธิอีกด้วยนะคะ

เกมความแตกต่างของพื้นผิว

เกมนี้ให้คุณพ่อคุณแม่หาวัสดุที่มีพื้นผิวที่ต่างกัน มาเรียงต่อกันแล้วให้ลูกได้สัมผัส แล้วอธิบายกับลูกว่าพื้นผิวที่ลูกสัมผัสไปนั้นคืออะไร

เกมเขาวงกต

เกมนี้ลูก ๆ จะได้ฝึกการสังเกต การวางแผน และการทรงตัวค่ะ โดยให้คุณพ่อคุณแม่หาไม้ไอศกรีมหรือกระดาษกาวมาทำเป็นทางเขาวงกต ซึ่งเส้นทางหรือความซับซ้อนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบนะคะ

เกมเส้นฉันอยู่ไหน

คุณพ่อคุณแม่อาจหาหินที่มีรูปทรงและขนาดที่ต่างกัน มาวาดเส้นรูปทรง แล้วให้ลูกนำหินมาจับคู่กันให้ถูกต้อง เกมนี้ลูกจะได้ฝึกการคาดคะเน การเข้าใจรูปทรง และการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหินที่เป็นสามมิติกับเส้นรูปทรงบนกระดาษค่ะ

เกมใส่สีใส่ใจ

เกมนี้คุณพ่อคุณแม่หากล่องใส่รองเท้าที่ไม่ใช้แล้วมา 1 กล่อง พร้อมกับรูปการ์ตูนน่ารักที่มีสีสันที่ชัดเจนแปะลงบนกล่อง พร้อมกับนำสำลีปั่นหูมาทาสีบริเวณสำลีให้ตรงกับภาพการ์ตูนที่เตรียมมา เจาะรูตามภาพ แล้วให้ลูกนำสำลีปั่นหูไปใส่ให้ตรงกับสีนั้น ๆ

เกมต้นไม้ลูกบอล

เกมนี้ลูก ๆ จะได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและฝึกการทำงานของสายตา และที่ไม่พลาดก็คือ ได้ในเรื่องของสมาธิค่ะ ก่อนอื่นให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมแกนกระดาษชำระมาสัก 4-5 อัน พร้อมกับลูกบอลพลาสติกที่มีน้ำหนักเบา อาจเลือกมาหลาย ๆ ขนาด เอาแกนกระดาษวางตั้ง แล้วให้ลูกนำลูกบอลพลาสติกวางด้านบนให้ครบทุกอันค่ะ

เกมสายรุ้งสร้างเองได้

ใครว่าสายรุ้งเกิดเองตามธรรมชาติ? หุ หุ เพราะงานนี้ลูกน้อยสร้างเองได้ค่ะ โดยที่นำกระดาษแผ่นใหญ่มาแล้วคุณพ่อคุณแม่วาดเส้นสายรุ้งตามสีของสายรุ้งลงไป แล้วให้ลูกใช้เทปกาวตามสีต่าง ๆ ของสายรุ้งแปะตามสีนั้น ๆ เกมนี้ลูกจะได้ฝึกเยอะเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการจับคู่สี การฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ทำงานสัมพันธ์กับสายตา แต่…เทปกาวถ้าเป็นกระดาษที่ลูกสามารถฉีกได้จะดีมากค่ะ เลี่ยงอันตรายอันเกิดจากการใช้กรรไกร

เกมผีเสื้อในจินตนาการ

เกมนี้ใช้ฟองน้ำแผ่นใหญ่สักหน่อยนะคะ ให้คุณพ่อคุณแม่มัดตรงกลาง ซึ่งอาจทำเป็นหลาย ๆ ขนาดก็ได้นะคะ เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง หลังจากนั้นให้ลูกใช้พู่กันทาสีลงไปตามใจชอบ โดยหนึ่งตัวอาจมีหลายสี โดยใช้เป็นสีโปสเตอร์ก็ได้ค่ะแล้วปั๊มลงไปบนกระดาษ เท่านี้ก็จะได้ผีเสื้อในจินตนาการของเด็ก ๆ แล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 16 กิจกรรมที่นำมาแชร์กันในวันนี้ แม้อยู่บ้านลูก ๆ ก็สามารถได้รับการฝึกและกระตุ้นพัฒนาการได้ ที่สำคัญยังเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและยังเพลิดเพลินอีกด้วยค่ะ ครอบครัวไหนที่เลือกกิจกรรมแล้วทำไปบ้างแล้ว อย่าลืมมาแชร์กันบ้างนะคะ