Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

8 เทคนิคเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ลูก

8 เทคนิคเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ลูก

“ปกติแล้วลูกจะเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปกี่ขวบคะ?”

มีคุณแม่หลายท่านเลยค่ะที่มีคำถามเข้ามาถามโน้ตเกี่ยวกับเรื่องการเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ลูก ถ้าเป็นส่วนของโน้ตเอง โน้ตจะรอให้น้องมินพร้อม เพราะเคยฝึกเค้านั่งกระโถนก่อน เค้าร้องไห้และไม่ยอมปัสสาวะ ซึ่งกว่าจะเลิกก็เกือบ 3 ขวบ (แต่เพราะเค้ามีประสบการณ์ไม่ดีจากการนั่งชักโครกที่โรงเรียนเดิมมา เลยแก้ยากหน่อย) แต่ถ้าจะว่ากันโดยทั่วไปแล้ว เมื่อลูกอายุได้ 1 ขวบก็สามารถเริ่มฝึกเค้าได้แล้วค่ะ

ซึ่งวันนี้โน้ตมีเทคนิคการช่วยลูกให้เลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาฝากค่ะ

8 เทคนิคเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ลูก

การเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ลูก คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยลูกได้ โดยมีเทคนิคและวิธีการดังนี้ค่ะ

ลูกเริ่มพูดและสื่อสารได้

โดยปกติแล้วเด็กเมื่อเข้าวัย 1 ขวบเค้าจะเริ่มเรียนรู้คำศัพท์และฝึกพูดเป็นคำสั้นๆ และเมื่อเข้าวัย 2 – 3 ขวบ เด็กก็จะเริ่มสื่อสารได้มากกว่า 2 พยางค์ได้ เริ่มพูดเป็นประโยคสั้นได้มากขึ้น ช่วงนี้แหละค่ะที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนเค้าได้ว่า “แบบนี้เรียกฉี่ แบบนี้เรียกอึ

คอยถามลูกบ่อยๆ

หลังจากที่เราสอนเค้าไปแล้วว่า แบบนี้เรียกฉี่ แบบนี้เรียกอึแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่หมั่นถามลูกบ่อยๆ ว่า ปวดฉี่ไหมคะ ปวดอึไหมคะ เมื่อลูกปวดฉี่หรือปวดอึก็เริ่มจากการพาไปนั่งกระโถนก่อน

แต่อาจมีบางครอบครัวให้ลูกนั่งชักโครกเลยโดยมีคุณพ่อคุณแม่อุ้มประคองไว้หรือใช้ที่รองชักโครกสำหรับเด็ก แบบนี้ถ้าลูกรับได้ก็โอเคนะคะ แต่จะเสี่ยงหากลูกไม่ยอมรับชักโครก อาจทำให้เค้าเกิดภาพจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับการนั่งชักโครกไปเลย ถ้าจะให้ชัวร์ ควรเริ่มจากการนั่งกระโถนก่อนก็ได้ค่ะ

ใส่กางเกงในช่วงกลางวัน

ในช่วงแรกของการเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูป ให้คุณพ่อคุณแม่เริ่มในช่วงกลางวันก่อนนะคะ โดยเปลี่ยนจากผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาเป็นกางเกงในแทน

บอกลูกเมื่อเราเข้าห้องน้ำ

ทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่เข้าห้องน้ำ ให้อธิบายให้ลูกฟังค่ะว่า “แม่ปวดฉี่ แม่ปวดอึ แม่จะเข้าห้องน้ำไปฉี่ไปอึนะคะ เพราะเราทุกคนเวลาที่ปวดฉี่หรือปวดอึก็จะเข้าห้องน้ำค่ะ” เพื่อให้ลูกได้เข้าใจว่า การเข้าห้องน้ำเพื่อไปฉี่หรืออึนั้นเป็นธรรมชาติของทุกคน

ให้ลูกเลือกกระโถน

การให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกของใช้ด้วยตัวเองก็เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งนะคะ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความอยากใช้ อยากลอง (ทฤษฎีนี้สามารถใช้ได้กับการฝึกเด็กที่ทานยาก ฝึกให้กินข้าว ฯลฯ)

สำหรับหัวข้อนี้ให้ลูกเลือกกระโถนเองเลยค่ะ สีไหน แบบไหน เอาที่นั่งสบาย โดยให้เค้าลองนั่งเลย ยกเว้นว่าถ้าเค้าเลือกไม่ถูกก็ค่อยให้คุณพ่อคุณแม่เลือกให้ หรือถ้าหากซื้อมาแล้วลูกยังไม่ยอมนั่งฉี่หรือนั่งอึ โน้ตจะใช้วิธีนี้ค่ะ เอากระโถนมาให้ลูกใช้นั่งดูทีวี ให้เค้านั่งจนชินซักระยะ ต่อไปเค้าจะยอมเอง

ฉี่ก่อนนอนทุกวัน

ฝึกลูกให้เป็นกิจวัตรด้วยการให้ลูกฉี่ก่อนนอน และไม่ควรให้ลูกกินน้ำก่อนเวลานอน 1 ชม. เพื่อป้องกันการฉี่ราดค่ะ

วางกระโถนใกล้ตัว

เวลาที่ลูกบอกปวดฉี่หรือปวดอึขึ้นมา คุณพ่อคุณแม่จะได้คว้าทัน แต่อย่าลืมนะคะว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรกดดันหรือเร่งรีบให้เค้าขับถ่ายลงกระโถน เพราะถ้าเค้าเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับเรื่องนี้ขึ้นมา การฝึกจะใช้เวลานานมากขึ้นไปอีก

ให้กำลังใจเมื่อลูกขับถ่ายในกระโถนได้

สิ่งสำคัญสำหรับลูกที่ต้องการจากผู้ที่เป็นพ่อเป็นแม่ก็คือ กำลังใจ ค่ะ เมื่อลูกสามารถฉี่หรืออึได้ในกระโถนหรือในชักโครกก็ตาม ให้คุณพ่อคุณแม่พูดให้กำลังใจและชื่นชมลูกเสมอๆ เค้าจะเกิดความภาคภูมิใจและดีใจที่ตัวเองก็ทำได้เช่นกัน

สำหรับเด็กบางคนที่เลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้ช้า คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องกดดันลูกหรือกดดันตัวเองนะคะ ไม่มีประโยชน์เลย จะให้ลูกเลิกผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้ควรดูที่ความพร้อมของลูกเป็นหลักค่ะ เลี้ยงลูกให้มีความสุข เมื่อเราเห็นรอยยิ้มของลูกเราจะยิ้มตามอย่างไม่รู้ตัว ดีกว่าเห็นน้ำตาลูกแล้วความดันเราจะขึ้นค่ะ 5555