Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกผมร่วง ผมบาง เพราะอะไร

ลูกผมร่วง ผมบาง เพราะอะไร

คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะตกใจว่าทำไมจู่ ๆ ผมลูกก็ร่วงเยอะขนาดนี้ จนกลายเป็นปัญหากวนใจคุณแม่ได้ แต่วันนี้เลิกกังวลได้แล้วค่ะ เพราะเรามีข้อมูลดี ๆ มาฝากค่ะ

ลูกผมร่วง เพราะอะไร?

การที่ลูกผมร่วง บางคนก็ร่วงทั่วหัว ค่อย ๆ บางลงทั้งศีรษะ บางคนก็ร่วงเป็นหย่อม ๆ บางคนอาจกลัวว่าลูกจะหัวล้าน ซึ่งความจริงแล้วการที่ลูกผมร่วง สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

ผลัดผมในชุดแรก

ในช่วงหลังคลอดจนถึงอายุประมาณ 1 เดือน ส่วนใหญ่จะมีการผลัดผม ผมจะหลุดร่วงไป บางคนก็เป็นหย่อม ๆ บางคนก็ร่วงทั่วกันทั้งหัว แต่ถ้าหากลูกมีอายุได้ 3-4 เดือน ขึ้นไปแล้วจะมีผมชุดใหม่ขึ้นมาค่ะ

ลูกนอนมาก

เนื่องจากวัยทารกส่วนมากมักจะนอนอย่างเดียว และนอนในท่าเดิมตลอด ศีรษะก็จะถูไปถูมากับหมอนในตำแหน่งเดิมซ้ำ ๆ ทำให้ผมเส้นบาง ๆ ที่ร่วงหลุดง่าย กลับยิ่งหลุดมากขึ้นไปอีก ซึ่งหากเกิดจากสาเหตุนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้จากแนวของศีรษะที่ตรงกับตำแหน่งของหมอนค่ะ

พันธุกรรม

กลุ่มนี้ลักษณะของเส้นผมมักจะบาง ๆ เล็ก ๆ เหมือนคุณพ่อคุณแม่ กว่าจะขึ้นรอให้เส้นผมแข็งแรงก็จะอยู่ในช่วงอายุ 1-2 ปี ขึ้นไปค่ะ

โรคผมร่วงเป็นหย่อม

โรคนี้เป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดชนิดหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่สามารถทราบสาเหตุได้ เชื่อว่าเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างร่วมกัน ได้แก่ ภาวะภูมิแพ้, พันธุกรรม, ปฏิกิริยาแพ้ภูมิตัวเอง และภาวะเครียด

ดึงผมตัวเอง

โดยมากมักจะพบในเด็กที่โตขึ้นมาสักหน่อย เป็นเด็กที่มีสภาวะทางจิต ได้แก่ มีปัญหาทางครอบครัว ปัญหาด้านการเรียน หรือบางคนอาจชอบดึงผมจนติดเป็นนิสัย ส่วนใหญ่ไม่รู้ตัว

ติดเชื้อราที่หนังศีรษะ

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบค่อนข้างมากในเด็ก โดยที่ผิวหนังศีรษะจะมีลักษณะแดงอักเสบ และมีขุย เด็ก ๆ มักจะมีอาการคันมาก ซึ่งเชื้อราที่ว่านี้มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ได้แก่ เชื่อราในกลุ่ม Trichophyton และ เชื้อราในกลุ่ม Microsporum เป็นต้น ทั้งนี้ก็จะมีเชื้อราในบางกลุ่มที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงได้ ส่วนใหญ่มักเป็นเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคในสัตว์ อาการคือ จะมีตุ่มหนองรอบรูขุมขน ลุกลามจนเป็นก้อนนูน เป็นหนอง หรือที่เราเรียกกันว่า “ชันนะตุ

หนังศีรษะอักเสบ

หนังศีรษะอักเสบถือเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ซึ่งภาวะที่ทำให้เกิดการอักเสบของหนังศีรษะได้แก่ ผื่นแพ้สัมผัส, โรคสะเก็ดเงิน, ผิวหนังอักเสบ เหล่านี้ก็สามารถทำให้ลูกผมร่วงได้ อาการที่สังเกตเห็นได้คือ ผื่นแดง เป็นขุยในบริเวณที่ผมร่วง

ผมร่วงแต่กำเนิด

อาการนี้คุณพ่อคุณแม่จะสามารถสังเกตเห็นได้เมื่อลูกอายุ 2-3 ปีค่ะ โดยมักร่วงเป็นหย่อม ๆ โดยเฉพาะที่ขมับ จะเห็นเป็นรูปสามเหลี่ยม มีฐานอยุ่ด้านนอก

ความผิดปกติของฮอร์โมน

เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายมีหลายชนิดที่ส่งผลให้ผมร่วงและผมบางได้ โดยเฉพาะไทรอยด์ฮอร์โมน มีทั้งไทรอยด์ฮอร์โมนสูงและไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ อันเป็นเหตุให้ผมร่วงได้ทั้งแบบร่วงทั่วกันทั้งศีรษะ และแบบที่ร่วงเป็นหย่อม

วิธีทำให้ลูกผมดก

แนะนำว่าไม่ควรใช้สารเคมีใด ๆ กับทารกเด็ดขาดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นจากการกิน การทา รวมถึงการใช้แชมพูเร่งการสร้างของเส้นผม เนื่องจากร่างกายของลูกยังบอบบาง และไวเกินกว่าจะใช้สารเคมีใด ๆ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำคือ ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น และในสิ่งที่ลูกเป็น เพราะเมื่อลูกโตขึ้น ทุกอย่างจะดีขึ้นเองค่ะ

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่กำลังเผชิญปัญหาเหล่านี้อยู่ก็ยังไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะคงต้องอาศัยระยะเวลาในการสังเกตและรอให้ผมลูกร่วงไปในช่วงแรกก่อน หลังจากนั้นรอให้ผมชุดใหม่ขึ้นตาม แล้วค่อยสังเกตกันอีกทีค่ะว่ามีส่วนไหนที่ควรใส่ใจดูแล หรือต้องกังวลไหม ซึ่งหากผมชุดที่สองขึ้นแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังเห็นว่าลูกมีผมร่วงแบผิดปกติอยู่ สามารถไปขอคำปรึกษากับแพทย์ได้นะคะ เพื่อความสบายใจและเพื่อเข้ารับการวินิจฉัย พร้อมการรักษาได้อย่างถูกต้องค่ะ