Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกของคุณเป็นเด็กนอนหลับยากอยู่หรือไม่ ?

การนอนหลับให้สนิทและได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในทุกๆ คืนนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัยอยากที่จะได้รับกันอย่างแน่นอนแต่ก็ยังมีหลายๆ คนในหลายๆ วัยที่ยังต้องเผชิญกับปัญหาการนอนหลับไม่สนิทหรือการจะนอนหลับได้ในแต่ละคืนนั้นมันช่างยากเย็นเหลือเกินและแน่นอนว่าปัญหานี้ก็สามารถเกิดขึ้นกับเด็กๆ ได้เช่นกัน

ไม่ว่าคุณจะเล่านิทานกี่เรื่องหรือจะร้องเพลงกล่อมจบไปกี่เพลงก็ดูท่าทีของลูกจะยังไม่ง่วงแถมบางคนอาจจะยังตาใสแป๋วเตรียมฟังนิทานหรือเพลงต่อไปจากคุณกันอยู่เลย ซึ่งมันอาจจะทำให้เป็นเรื่องที่เกิดผลกระทบกับลูกที่อาจจะนอนหลับไม่เพียงพอจนมีผลถึงพัฒนาการในระยะยาวได้และอาจจะมีผลกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยเช่นกันที่ต้องอดตาหลับขับตานอนรอกล่อมลูกจนหลับก่อนถึงจะสามารถไปนอนได้

ปัญหานี้เราจะปล่อยไว้นานๆ คงไม่ดีแน่นอนเพราะผลเสียตามมาเห็นๆ มาเรียนรู้วิธีรับมือและแก้ไขปัญหาลูกน้อยหลับยากกันเลยดีกว่า

มาปรับการนอนของลูกให้ง่ายขึ้นกันดีกว่า

1.เริ่มจากการวางเวลานอนให้เป็นเวลานั้นเป็นประจำ

การวางแผนทุกอย่างให้ลูกอย่างเป็นกิจวัตรนั้นจะเป็นผลดีกับเขาเพราะเขาจะสามารถเดาได้ต่อว่าอะไรคือสิ่งต่อไปที่เขาจะต้องทำต่อจากนี้

ซึ่งเวลานอนก็ควรจะเป็นหนึ่งในกิจวัตรที่ถูกวางไว้แน่นอนเป็นประจำเช่นเดียวกัน มีข้อแนะนำคร่าวๆ จากครอบครัวที่มีประสบการณ์ว่า ครอบครัวของพวกเขาจะเริ่มทานมื้อเย็นกัน จากนั้นก็เริ่มพาลูกๆ ไปอาบน้ำและเข้าเล่านิทานหรือร้องเพลงกล่อมจากนั้นก็รอดูพฤติกรรมลูกว่านิ่งหรือยังประมาณ 5-10 นาทีแล้วจึงแยกย้ายกันไปนอนนั่นเอง

2.ถ้าลูกยังดื้อไม่นอนคุณต้องกระทำกับเขาอย่างอ่อนโยนอย่างหนักแน่น

ก่อนอื่นคุณอาจจะต้องประมวลผลให้รู้ทันข้ออ้างในการไม่นอนของลูกแล้วรับมือกับมันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เช่น บ่นหิวน้ำ คันจากเสื้อผ้า อยากเข้าห้องน้ำ เป็นต้น โดยคุณพ่อคุณแม่ก็ควรเตรียมรับมือและดูแลลูกในส่วนนี้ให้ดี หรือหากเป็นเหตุผลอื่นๆ คุณก็ควรรับฟังลูกด้วยความเข้าใจและค่อยๆ ให้เหตุผลและสอนเข้าพร้อมทั้งค่อยๆ กล่อมพานอนตามปกตินั่นเอง

3.ธุระของลูกทุกอย่างจะต้องเรียบร้อยดีแล้วก่อนจะพาไปเข้านอน

ก่อนจะพาเข้านอนคุณควรถามความต้องการของลูกให้รอบด้านก่อน เช่น หิวน้ำหรือไม่ ต้องการเข้าห้องน้ำไหม ลืมอะไรในห้องนั่งเล่นหรือเปล่า หรือไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามที่เกี่ยวของกับกิจวัตรของลูกถามเขาและให้เขาจัดการมันให้เรียบร้อย

และหากว่ามันได้เรียบร้อยไปแล้วแต่คุณก็ยังจะต้องเจอกับข้ออ้างของการไม่ยอมนอนดีๆ ของลูกแล้วล่ะก็คุณก็อาจจะมีกฎหรือข้อลงโทษกันเสียหน่อยเพื่อให้รู้ว่าหากทุกอย่างเรียบร้อยหมดแล้วและถึงเวลานอนแต่ลูกยังดื้อแบบนี้พรุ่งนี้เขาอาจจะโดนลดจำนวนของการ์ตูนเรื่องโปรดที่จะได้ดูตอนมื้อเย็น เป็นต้น

4.เมื่อลูกเข้านอนง่ายขึ้นและทำตามที่คุณสอนก็ควรให้รางวัล

มาให้กำลังใจลูกกันบ้างด้วยการชมหรือการให้รางวัลเมื่อคุณได้พิจารณาแล้วว่ามันคือความดีและความน่ารักของลูกที่ควรได้รับรางวัลและคำชมอย่างแท้จริง

การเข้านอนและไม่ลุกจากเตียงไปมาก็เช่นกันนี่คือความเก่งของลูกที่ควรได้รับคำชมหรือรางวัลคุณอาจจะใช้รางวัลเหล่านี้ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ให้ลูกลุ้นตามว่าถ้าเขาสามารถทำตามและเข้านอนได้ตามเวลานั้นในแต่ละวันเขาอาจจะได้รางวัลตอบแทนทุกวัน คุณอาจจะไม่ต้องหาอะไรที่ยิ่งใหญ่มากเป็นเพียงสติกเกอร์บ้าง ตุ๊กตาตัวเล็กๆ ยางมัดผมลายการ์ตูนตัวโปรด สมุดระบายสี เป็นต้น นี่จะเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ลูกรู้ว่าการเข้านอนตามเวลา ไม่ลุกไปไหนเป็นสิ่งที่ดีและค่อยๆ ติดเป็นนิสัยของเขาไปได้โดยอัตโนมัตินั่นเอง

เด็กๆ ยังไม่มีภาระหรืออะไรที่จะต้องเก็บมาคิดมากทำให้เขาไม่ได้สนใจว่าการนอนหลับพักผ่อนให้ได้ตามเวลาที่เหมาะสมนั้นมีความสำคัญมากขนาดไหน จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่อาจจะปลูกฝังนิสัยให้เขาเข้านอนตามเวลาที่เหมาะสมตั้งแต่เด็กเพื่อสุดท้ายเมื่อลูกโตขึ้นไปแล้วเขาจะมีกิจวัตรในการที่เหมาะสมและทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงได้นั่นเอง