Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

พ่อแม่ช่วยได้ให้พี่น้องรักกันดีขึ้น

อาจจะมีหลายๆ บ้านที่คุณพ่อคุณแม่ต้องกุมขมับเพราะเจ้าตัวเล็กทั้งหลายหมั่นเถียงกัน ทะเลาะ แย่งของเล่นของกินหรือแม้แต่แย่งความรักจากคุณพ่อคุณแม่กันตลอดเวลา เป็นเรื่องที่ผู้นำครอบครัวอย่างคุณพ่อและคุณแม่จะต้องลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนให้พี่น้องรักกันอย่างยาวนาน ยั่งยืน ด้วยความเข้าใจ และมีความเคารพซึ่งกันและกันได้แล้ว

คุณพ่อคุณแม่คือส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกๆ ของคุณให้แน่นแฟ้นและยั่งยืนด้วยความจริงใจ มาเริ่มเก็บรายละเอียดเทคนิคต่างๆ ที่ควรจะนำไปปรับใช้กับลูกๆ ของคุณกันได้เลย

เทคนิคกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง

1.สอนการรู้จักให้อภัยกันและกัน

ทักษะนี้ควรจะเป็นสิ่งที่สอนเอาไว้ติดตัวลูกๆ เพราะเมื่อเขามีมันอยู่กับตัวแล้วในวันข้างหน้าเข้าก็จะสามารถเผชิญกับสิ่งต่างๆ รอบตัวและเข้าใจมันได้เป็นอย่างดีนั่นเอง เพราะเขาจะมีความรับผิดชอบ มีความจริงใจ และความกล้าที่จะยอมรับและให้อภัยตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

เมื่อเกิดการทะเลาะกันขึ้นคุณพ่อคุณแม่ควรทำให้เขารู้กันทุกฝ่ายว่าทุกคนมีความผิดในเรื่องนี้ด้วยกันทั้งหมดเพียงแต่เป็นคนละส่วนคนละมุมมอง ลองให้เขาหาทางแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดดูแต่หากเขาไม่ยอมแก้ไขคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะมีบทลงโทษเพื่อให้เขาได้รู้ว่าการทำผิดแล้วยอมรับพร้อมทั้งยอมแก้ไขนั้นจะไม่ต้องถูกลงโทษนั่นเอง

2.สอนให้พี่น้องชอบช่วยเหลือกันและกัน

จุดเริ่มต้นของเรื่องใหญ่ๆ ก็มักจะเริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ เสมอ คุณพ่อคุณแม่ลองให้เด็กๆ ได้เริ่มช่วยเหลือกันแม้จะเป็นในเรื่องเล็กน้อยอย่างเช่น ตักข้าว แต่งตัว ให้ยืมอุปกรณ์ ร้องเพลงด้วยกัน แบ่งปันขนมกันกิน เป็นต้น เมื่อตั้งแต่เด็กพวกเขามีพื้นฐานเหล่านี้ร่วมกันแล้วเมื่อโตขึ้นสิ่งเหล่านี้ก็จะติดตัวพวกเขาไปและเป็นพี่น้องที่มีเอเฟื้อเผื่อแผ่กันต่อไปอย่างแน่นอน

3.บอกรักกันทุกวัน

อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้เขินได้แต่ถ้าพวกเขาได้ลองทำมันตั้งแต่เด็กแล้วล่ะก็มันก็จะเป็นสิ่งที่เคยชินและทำให้สามารถเพิ่มความอ่อนโยนในความสัมพันธ์ของพวกเขาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4.ให้พวกเขาแสดงภาษากายในการบอกรักกันด้วย

การกอด การจับมือ ความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดภายในครอบครัวที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มทำเป็นตัวอย่างนั่นจะค่อยๆ ซึมซับสู่ใจพวกเขาและทำให้พวกเขาได้รู้ว่าไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใดในอนาคตที่บ้านในครอบครัวของเขาจะมีความอบอุ่นกายและใจรอเขาอยู่ตรงนี้เสมอนั่นเอง

5.ปล่อยให้พวกเขาได้อยู่ด้วยกันตามลำพังบ้าง

บางทีการที่มีคุณพ่อคุณแม่อยู่ด้วยตลอดเวลานั้นก็อาจจะทำให้พวกเขาไม่ได้แสดงออกมาถึงความเป็นตัวเองมากเท่าที่ควรนัก เพราะฉะนั้นลองปล่อยพวกเขาไว้ด้วยกันตามลำพังดูบ้าง นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีของพี่น้องก็เป็นได้

6.ไม่สร้างหรือกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศการแข่งขันในบ้าน

อย่าเอาความสามารถที่เหนือกว่าและด้อยกว่าของแต่ละคนมาเปรียบเทียบกันเด็ดขาดเพราะมันจะทำให้ฝ่ายที่ด้อยกว่าเสียความมั่นใจและอาจจะทำให้ฝ่ายที่เหนือกว่าดูถูกอีกฝ่ายได้ หากคุณรู้ว่าลูกแต่ละคนมีความถนัดและความชอบแตกต่างกันออกไป การสนับสนุนในสิ่งที่พวกเขาถนัดแล้วเอามาแชร์สิ่งดีๆ ให้แก่กันนั่นน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกๆ แต่ละคนได้เห็นมุมมองที่แตกต่างและสร้างภาพจำดีๆ ของการเรียนรู้ให้กับพวกเขาได้ดีกว่าการเปรียบเทียบกันภายในครอบครัว

7.อย่าลืมหมั่นสร้างความทรงจำดีๆ ในครอบครัว

รูปถ่าย วีดีโอ น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ในเวลาที่กาลเวลาล่วงเลยไปไกลเมื่อพวกเขาได้กลับมาดูรูปตอนเด็กๆ ที่เคยทำกิจกรรมร่วมกันนั้นอาจจะทำให้พวกเขารู้สึกรักและคิดถึงพร้อมทั้งยังรู้สึกผูกพันต่อกันมากขึ้นได้อีกด้วย

สุดท้ายแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็คงจะสามารถอุ่นใจหายห่วงได้เมื่อรู้ดีว่าลูกๆ ของคุณที่เป็นพี่น้องกันนั้นมีทั้งความรัก ความสามัคคีและมีน้ำใจต่อกันมากแค่ไหน มั่นใจได้เลยว่าเขาจะดูแลกันและกันรวมไปถึงดูแลคุณพ่อคุณแม่ร่วมกันได้อย่างดีแน่นอน