Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

การ์ตูนก็มีประโยชน์กับลูกได้

การ์ตูนอาจจะเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่บางคนกลัวลูกจะติดจนไม่ยอมกินไม่ยอมนอนและบางครั้งอาจจะกลัวว่าการ์ตูนบางเรื่องนั้นจะมีเนื้อหาที่ทำให้ลูกกลายเป็นเด็กก้าวร้าว

แต่แน่นอนว่าทุกอย่างมักมีสองด้านเสมอ กับการ์ตูนเองก็เช่นกันอาจจะมีข้อเสียอยู่บ้างแต่ก็ยังมีข้อดีอยู่มากเลยทีเดียวเพียงแค่คุณพ่อคุณแม่เปิดใจและเลือกการ์ตูนที่มีเนื้อหาที่เหมาะสมให้กับลูกเพียงเท่านี้ก็จะทำให้การ์ตูนเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงคอยส่งเสริมทักษะและพัฒนาการให้กับลูกของคุณได้

ทักษะด้านภาษา

การที่เด็กๆ ชื่นชอบในการ์ตูนเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้นอาจจะทำให้เขากลับไปอ่านไปดูการ์ตูนเหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำแล้ว ถ้าคุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนได้ลองย้อนไปเมื่อตอนเด็กพวกคุณก็น่าจะเคยเป็นกันบ้าง ยิ่งชอบมากก็ยิ่งอยากดูแล้วดูอีกนั่นคือนิสัยของเด็กๆ นั่นเอง

ดังนั้นสิ่งเหล่านี้นี่แหละที่จะช่วยเสริมทักษะในด้านภาษาให้กับลูกได้โดยที่อาจจะไม่รู้ตัว และเมื่อเขาชอบแล้วเขาจะเกิดความอยากเรียนรู้ อยากรู้ว่าคำนี้หมายถึงอะไร การกระทำแบบนี้ทำอย่างไร และสิ่งต่างๆ ก็ดูน่าสนใจใคร่รู้ไปซะหมดถือว่าเป็นสัญญาณแห่งการเรียนรู้ที่ดีเลยทีเดียว

พัฒนาการด้านสังคมและอารมณ์

หลายๆ ครั้งที่ลูกๆ นั่งดูการ์ตูนคุณพ่อคุณแม่ก็มักจะนั่งอยู่แถวนั้นเพื่อคอยดูแลเขาไปด้วย เด็กๆ มักจะชอบหันมาถามในสิ่งที่สงสัยเสมอ ในส่วนนี้แหละที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อสอนในสิ่งที่ถูกต้องให้กับลูกๆ ได้

และยังถือเป็นการพัฒนาสังคมในครอบครัวให้ดีขึ้นด้วยเพราะทั้งคุณและลูกได้ผลัดกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการ์ตูนและเมื่อคุณพาเขาเรียนรู้ไปอย่างถูกต้องก็ย่อมส่งผลไปถึงอารมณ์ของเขาให้ดีและมีความสุขไปกับสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยนั่นเอง

บางครั้งคุณอาจจะเป็นฝ่ายถามก่อนเพื่อกระตุ้นให้ลูกได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและเริ่มรู้จักคิดวิเคราะห์เพื่อที่จะตอบคำถามต่างๆ ของคุณนั่นเอง

การ์ตูนที่แนะนำสำหรับเด็กๆ

หลักๆ เลยคุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะใช้อินเทอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์เพราะเพียงแค่คุณพิมพ์ค้นหาคุณก็จะพบกับการ์ตูนที่จะช่วยเสริมทักษะและพัฒนาการของลูกน้อยได้มากมาย

แต่ลูกๆ อาจจะยังไม่ถูกใจสิ่งเหล่านั้นเท่าไรนัก วันนี้เราเลยจะขอแนะนำการ์ตูนที่ทั้งเสริมทักษะพัฒนาการรวมทั้งยังเป็นขวัญใจของเด็กๆ ส่วนใหญ่อีกด้วย

1.Peppa Pig

เป็นการ์ตูนที่ใช้เจ้าหมูน้อย Peppa มาเป็นตัวดำเนินเรื่อง โดยพื้นฐานของเรื่องนั้นเจ้า Peppa นั้นมีครอบครัวที่แสนอบอุ่น ที่มีทั้งน้องชาย พ่อแม่ และยังมีเพื่อนๆ เป็นสัตว์นานาชนิดอยู่รายล้อมอีกด้วย
โดยตัวละครทุกตัวในเรื่องจะคอยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาสร้างสีสันและพาพวกคุณไปผจญภัยในที่ต่างๆ มากมาย และแน่นอนว่าต้นฉบับจะเป็นเสียงภาษาอังกฤษแน่นอนเลยว่ามันจะเป็นผลดีกับทักษะในด้านภาษาของลูกได้อย่างแน่นอน

2.Pingu

การ์ตูนที่ตัวละครสร้างมาจากดินน้ำมัน เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นเกี่ยวกับการผจญภัยที่ขั้วโลกใต้ของเหล่าเจ้าเพนกวิน
นอกจากความสนุกที่เป็นพื้นฐานของการ์ตูนแล้วนั้นการดูการ์ตูนเรื่องนี้ยังช่วยเปิดโลกให้เด็กๆ ได้เริ่มเก็บความรู้รอบตัวไปในตัวอีกด้วย เพราะการ์ตูนเรื่องนี้จะทำให้คุณได้เห็นถึงการใช้ชีวิตของเหล่าเพนกกวินในขั้วโลกใต้อีกด้วย

3.Sesame Street

ขึ้นชื่อเลยว่าเป็นการ์ตูนสอนภาษาอังกฤษสุดแสนจะน่ารักแล้วก็มีมานานพอสมควรแล้วด้วยกับ Sesame Street ที่ใช้ตัวละครหุ่นเชิดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลากหลายตัวมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง อย่างตัวหลักๆ ที่ทุกคนรู้จักกันก็คือ Big Bird นกยักษ์สีเหลือง, Cookie monster สัตว์ประหลาดสีน้ำเงินที่ชอบกินคุกกี้, Elmo ที่มาพร้อมกับขนปุกปุยสีแดง เป็นต้น
การ์ตูนเรื่องนี้เหมาะมากกับเด็กวัยก่อนเข้าชั้นอนุบาลเพราะมีการวิจัยเนื้อหามาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่ามีความเหมาะสมและยังมีการปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะกับเด็กๆ อยู่เสมออีกด้วย โดยเนื้อหาก็จะหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ ทั้งในเรื่องของ ตัวเลข, ตัวอักษร, ส่วนต่างๆ ของรายการ และยังมีการสอดแทรกในส่วนของการสร้างเสริมอุปนิสัยที่ดีให้กับเด็กๆ อีกด้วย

แม้ว่าการ์ตูนจะเป็นสิ่งที่มีข้อดีอยู่มากมายแต่การดูการ์ตูนจากจอโทรศัพท์ โทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์มากๆ นั้นก็ย่อมส่งผลต่อสายตาของลูกได้ เพราะดวงตาของลูกนั้นยังบอบบางอยู่มาก
ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรมีการจัดสรรเวลาในการดูการ์ตูนของลูกให้เหมาะสม และนอกจากนั้นก็ควรพาไปส่งเสริมทักษะด้วยกิจกรรมต่างๆ ให้ลูกได้พัฒนาทั้งด้านร่างกายและระบบประสาทไปพร้อมๆ กันซึ่งจะถือว่าเป็นการช่วยให้ลูกพัฒนาในด้านต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง