Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกป่วยบ่อย เพราะอะไร ทำไงดี

ลูกป่วยบ่อย เพราะอะไร ทำไงดี

เชื่อว่ามีคุณพ่อคุณแม่หลายคนคงกำลังเหนื่อยใจกันอยู่เกี่ยวกับลูกที่ป่วยบ่อยเหลือเกิน เข้าโรงพยาบาลอาทิตย์เว้นอาทิตย์กันเลยทีเดียว มันเกิดจากอะไรกันนะ แล้วจะมีวิธีเสริมภูมิกันได้อย่างไรบ้าง

ระบบภูมิคุ้มกัน คืออะไร?

ระบบภูมิคุ้มกัน หรือ Immune System คือ ระบบที่ทำหน้าที่ปกป้องเราจากสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายและส่งผลอันตรายต่อเรา ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต พยาธิ รา รวมไปถึงสิ่งแปลกปลอมชนิดอื่น เช่น เซลล์ที่กำลังจะเติบโตไปเป็นมะเร็ง หรือการได้รับเลือดผิดกรุ๊ป เป็นต้น

ระบบภูมิคุ้มกันแบ่งออกเป็น 2 ระบบ

ระบบภูมิคุ้มกันที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด (Innate Immunity)

ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่สัมผัสกับสิ่งแปลกปลอมโดยตรง เช่น ผิวหนังและเยื่อบุต่าง ๆ น้ำลาย น้ำมูก น้ำตา ความเป็นกรดของสารคัดหลั่งในช่องคลอด รวมถึงความแรงของกรดในกระเพาะ

ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นภายหลัง (Acquired Immunity)

จะเป็นในกรณีที่เชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายเราได้ เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายที่เป็นระบบภูมิคุ้มกันก็จะทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมดังกล่าวออกจากร่างกาย

วิธีเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ลูก

วิธีเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ลูกนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

จากน้ำนมแม่

ในน้ำนมแม่มีสารอาหารสำคัญที่หาไม่ได้จากนมชนิดอื่น มีแอนติบอดี้และเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่สำคัญในการต่อสู้กับเชื้อโรค การให้ลูกกินนมแม่ควรกินให้ได้อย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งถ้าคุณแม่และลูกน้อยสามารถกินได้นานกว่านี้จะดีมากทีเดียวค่ะ

จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์

หรือเรียกอีกอย่างว่า โพรไบโอติกส์ ที่ทำหน้าที่ช่วยขับแบคทีเรียไม่ดีออกจากร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น โพรไบโอติกส์พบมากในโยเกิร์ต บัตเตอร์มิลค์ คีเฟอร์ ซึ่งสำหรับเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 7 ปี สามารถกินนมแม่ได้ค่ะ เพราะในนมแม่ก็มีโพรไบโอติกส์เช่นกัน

ผักและผลไม้

ในผักและผลไม้มีสารอาหารสำคัญหลายอย่างซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายลูก เช่น แอปเปิล แครอท ถั่ว บรอกโคลี กีวี เมลอน ส้ม และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น

ชวนลูกออกกำลังกาย

เพราะการให้ลูกได้ออกกำลังกายในทุกวันจะเป็นการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกได้ ไม่ป่วยง่าย อาจะเริ่มจากกิจกรรมง่าย ๆ ก่อน เช่น การเดิน การวิ่ง จะเป็นการวิ่งเล่นก็ได้ค่ะ สักวันละ 30 นาที โดยประมาณ

ไม่กินยาฆ่าเชื้อถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ

เวลาที่ลูกน้อยไม่สบายจะมีเพียงบางโรคและบางอาการเท่านั้นค่ะ ที่ต้องอาศัยยาฆ่าเชื้อ การกินยาฆ่าเชื้อควรกินเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะตัวยาฆ่าเชื้อจะเข้าไปในร่างกายและจะไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียทั้งที่ดีและไม่ดีด้วย ที่สำคัญ การรับยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกายมาก ๆ ในระยะยาวจะทำให้ร่างกายดื้อยาอีกด้วย

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับของเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกเข้านอนแต่หัวค่ำค่ะ เพราะชีวิตจริงแม้ว่าปิดไฟจะนอนแล้ว แต่กว่าลูกจะหลับก็ใช้เวลาไปอีกประมาณ 30 นาที ยกเว้นว่าวันนั้นลูกจะเล่นมาเหนื่อยจริง ๆ อาจเพลียแบบนี้จะหลับได้เร็ว ซึ่งการนอนหลับให้เพียงพอ ควรนอนหลับให้สนิทอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อคืน นอกจากนี้การนอนหลับเร็วและหลับลึกนั้น จะส่งผลให้ Growth Hormone ทำงานได้ดีอีกด้วยนะคะ

หากลูกมีอาการผิดสังเกต ควรพบแพทย์

สำหรับกรณีที่ลูกป่วยอีก มีไข้ ติดต่อกันนานเกิน 3 วัน กินยาลดไข้แต่ไข้ไม่ลง ท้องเสีย หรือแหวะนม ท้องผูก มีผื่นแดงขึ้นตามข้อพับ หรือมีแผลในช่องปาก แบบนี้คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องนะคะ

เพราะอาการป่วยของลูกในบางครั้งก็อาจมีอาการอื่นแทรกซ้อนเข้ามาโดยที่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่รู้เช่นกัน ซึ่งการป้องกันไม่ให้ลูกป่วยบ่อยต้องอาศัยหลาย ๆ ปัจจัยข้างต้นที่กล่าวไป แต่เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทำได้แน่นอนค่ะ