Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เคล็ดลับรักษาความสะอาดให้ทารกน้อยเมื่อต้องพากลับบ้าน

หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการคลอดลูกกันไปแล้วแน่นอนว่าตอนนี้คุณแม่น่าจะเต็มไปด้วยอารมณ์ทั้งดีใจ โล่งอก และเป็นห่วงลูกน้อยที่เพิ่งออกจากท้องกันอย่างแน่นอน และเมื่อทางโรงพยาบาลและคณะคุณหมอกับพยาบาลได้เข้ามาสอนและแนะนำวิธีการเลี้ยงลูกอย่างถูกต้องพร้อมทั้งตรวจเช็คร่างกายของคุณแม่และลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็คงเดินทางมาถึงเวลาที่ครอบครัวจะต้องกลับไปอยู่ที่บ้านกันแล้ว

ความตื่นเต้นในวันที่จะได้พาลูกน้อยกลับบ้านเพื่อกลับไปเจอกับสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ได้เตรียมการเอาไว้อย่างดีนั้นน่าจะเป็นความตื่นเต้นที่สร้างความสุขให้กับพวกคุณได้ไม่น้อย แต่มีสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอนั่นก็คือ การช่วยกันป้องกันและรักษาความสะอาดให้กับลูกอยู่เสมอ เพราะถ้าเป็นที่โรงพยาบาลในส่วนนี้ก็มักจะมีพยาบาลและทีมงานคอยดูแลให้อยู่ตลอด แต่พอกลับบ้านก็ถึงเวลาของคุณพ่อคุณแม่เต็มๆ กันแล้ว

เทคนิคในการสังเกตและรักษาความสะอาดให้กับลูกน้อยของคุณนั้นมีความสำคัญมากเพราะโดยหลักแล้วเด็กทารกที่เพิ่งคลอดนั้นจะยังมีภูมิคุ้มกันที่ยังไม่ค่อยแข็งแรงมากเท่าไรนัก จะให้มีภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมก็ต้องรอกันไปจนกว่าจะฉีดวัคซีนต่างๆ ครบเลยทีเดียว ดังนั้นในช่วงแรกคุณพ่อคุณแม่ควรช่วยกันดูแลจุดไหนเป็นพิเศษวันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

หมั่นล้างมือของคุณให้สะอาดอยู่เสมอ

มือนี่แหละเป็นอวัยวะที่จะสามารถนำเชื้อโรคต่างๆ ให้มันแพร่กระจายไปทั่วบ้านของคุณได้ จากการหยิบสิ่งนั้น จับสิ่งนี้ ไปยังส่วนต่างๆ ของบ้านนั่นเอง ดังนั้นวิธีง่ายๆ ก็แค่หมั่นล้างมือ หรือจะพกแอลกอฮอล์ชนิดเจลที่สามารถกดแล้วทำความสะอาดมือได้ทันทีเลยก็ได้

หรือถ้าจะให้เน้นไปที่กิจกรรมหลักๆ ที่คุณไม่ควรลืมล้างมือเลยนั่นก็คือ ก่อนการให้นมลูกทั้งการให้จากเต้าและการชง ก่อนและหลังการเตรียมอาหารให้ลูก หลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมหรือเมื่อคุณออกจากห้องน้ำ หลังจากที่ต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรกต่างๆ ทั้งการเปลี่ยนผ้าอ้อมหรือเช็ดทำความสะอาดสิ่งต่างๆ

อย่าลืมทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านด้วย

เราเข้าใจดีว่าการมีสมาชิกใหม่ตัวน้อยๆ เข้ามาในบ้านช่วงแรกนั้นน่าจะสร้างความวุ่นวายให้กับคุณพ่อคุณแม่มากเลยทีเดียว จนในบางครั้งอาจจะมากจนทำให้ลืมรักษาความสะอาดในบริเวณบ้าน ซึ่งในจุดนี้ก็อาจส่งผลต่อลูกน้อยของคุณได้ จึงเป็นอีกหนึ่งอย่างที่คุณจะต้องวางแผนมาทำความสะอาดกันอยู่เสมอ

ส่วนหลักๆ ที่ไม่ควรลืมทำความสะอาดเลยก็คือ เคาน์เตอร์ห้องครัวโดยเฉพาะในส่วนที่ใช้ในการเตรียมและประกอบอาหาร พื้นที่ที่ใช้เพื่อรองเปลี่ยนผ้าอ้อม ที่จับประตูบ้านในประตูทุกบานเพราะในส่วนนี้อาจะมีเชื้อโรคจากภายนอกแฝงเข้ามาได้อีกด้วย ที่กดชักโครกและฝารองชักโครก สวิตซ์ไฟ ฝาถังขยะ

นี่เป็นสิ่งหลักๆ ที่อาจจะนำเชื้อโรคมาสู่ลูกน้อยและครอบครัวของคุณได้ดังนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคอยู่เสมอ

แขกที่แวะมาเยี่ยมเจ้าตัวเล็กก็จำเป็นต้องสะอาดด้วยเหมือนกัน

ลูกน้อยของคุณน่าจะเป็นจุดดึงดูดทั้งเพื่อนๆ ญาติๆ และคนสนิทของคุณอีกมากมายที่อยากจะแวะมาเยี่ยมมาชมและเล่นกับเขา แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเลยก็คือในเรื่องของความสะอาด หากพวกเขาต้องการอุ้มหรือเล่นกับลูกก็ควรให้ล้างมือก่อนทุกครั้ง และอาจจะต้องกล้าพูดและแจ้งไปเลยว่าหากใครที่มีอาการไม่สบายอยู่ไม่ว่าจะเล็กน้อยเท่าไรก็ตามอย่าเพิ่งแวะมา รักษาตัวให้หายดี 100% แล้วค่อยแวะมายิ้มให้เจ้าตัวเล็กก็ยังไม่ช้าไปอย่างแน่นอน

สิ่งเหล่านี้ก็เพื่อปกป้องลูกจากเชื้อโรคภายนอกที่แขกที่แวะมาเยี่ยมอาจจะต้องไปเผชิญกับมลภาวะต่างๆ มานั่นเอง งานนี้เอาเป็นว่ากันไว้ดีกว่ามาแก้ตอนลูกน้อยเกิดป่วยขึ้นมาอย่างแน่นอน

การป้องกันลูกน้อยจากเชื้อโรคต้องอาศัยการสังเกตและความใส่ใจจากคุณพ่อคุณแม่และผู้ดูแลเป็นอย่างมาก รอบคอบกับทุกสิ่งรอบตัว แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือคุณต้องไม่ลืมที่จะเช็คให้ลูกได้รับวัคซีนครบทุกอย่างตามเวลาที่เหมาะสม เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเขาโดยที่คุณไม่ต้องมาคอยดูแลตลอดเวลาเหมือนช่วงแรกๆ ที่เขาเพิ่งกลับมาบ้านนั่นเอง