Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ของใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูก ควรเก็บให้พ้นมือ

ของใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูก ควรเก็บให้พ้นมือ

เพราะเด็กวัยเตาะแตะเป็นวัยที่ช่างสำรวจ อะไรที่อยู่ใกล้ไม้ใกล้มือก็มักจะคว้า และที่สำคัญคืออาจคว้าเข้าปากไปด้วย (ต่อให้คุณพ่อคุณแม่นั่งอยู่ด้วยบางทีก็ป้องกันไม่ทันนะคะ เพราะเด็กจะไวมาก) เพราะฉะนั้นวันนี้เราได้รวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูก ที่ควรเก็บให้พ้นมือเด็กมาฝากค่ะ ไปเช็คลิสต์กันเลยค่ะ

ของใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูก ควรเก็บให้พ้นมือ

ของมีคม

ในขณะที่คุณแม่กำลังทำกับข้าว แล้วเกิดมีโทรศัพท์ดังขึ้น หรือมีเหตุจำเป็นที่ต้องทำให้ผละออกจากการทำกับข้าว คุณแม่ก็อย่าลืมเก็บมีดก่อนนะคะ เพราะแค่เสี้ยววินาทีที่คุณแม่คิดว่าคงไม่มีอะไร แต่มันมีความหมายมากสำหรับเด็ก เพราะเด็กอาจคว้ามีดและทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ อย่า! อย่าชะล่าใจเด็ดขาด ที่สำคัญการเก็บมีดคุณแม่ต้องมั่นใจด้วยนะคะว่าเป็นจุดที่ลูกน้อยคว้าไม่ถึงแน่นอน
รวมไปถึงคัตเตอร์ด้วยนะคะ ควรเก็บให้มิดชิดไม่ว่าจะในลิ้นชักหรือตู้สำหรับเก็บเครื่องเขียน อาจหาตัวล็อคกันเด็กเปิดตู้มาติดด้วยจะดีมากค่ะ

ผงซักฟอก น้ำยาทำความสะอาด

ผงซักฟอก และน้ำยาทำความสะอาดมักจะมีกลิ่นหอม โดยเฉพาะน้ำยาซักผ้า รวมถึงน้ำยาปรับผ้านุ่มที่นอกจากจะมีกลิ่นหอมแล้ว ยังมีสีสันสวยงามสดใสอีกด้วย เหล่านี้อาจทำให้ลูกน้อยเข้าใจว่าเป็นน้ำผลไม้หรือน้ำหวาน ลูกน้อยอาจยกดื่มได้ ดังนั้น ควรเก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะเหล่านี้ไว้ในตู้ที่มิดชิดจะล็อคกุญแจหรือจะล็อคด้วยตัวกันล็อคกันเด็กเปิดก็ได้ค่ะ

สิ่งของที่แตกได้ อาทิ จาน ชาม แจกัน กระถางต้นไม้

ว่าด้วยเรื่องของจาน ชาม ก็มีทั้งที่ไม่แตกและแตก ส่วนที่ไม่แตกเราคงไม่ห่วง แต่ส่วนที่แตกได้อย่างพวกกระเบื้องนี่สิ อันตรายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากครอบครัวไหนมีผ้าปูโต๊ะแล้วมีจานกระเบื้องผลไม้วางอยู่หรือแก้วน้ำวางอยู่ หากลูกน้อยกำลังอยู่ในวัยหัดเดินไปดึงเอาผ้าปูโต๊ะเข้า ทุกอย่างคงตกมาแตกใส่ลูกน้อยได้ง่าย ๆ แนะนำว่าไม่ควรใช้ผ้าปูโต๊ะจะดีที่สุด และไม่ควรวางสิ่งของหรือจานชามที่สามารถตกแตกไว้บนโต๊ะ
นอกจากนี้ยังมีในส่วนของแจกัน และกระถางต้นไม้ที่คุณพ่อคุณแม่ควรระวัง เพราะลูกน้อยอาจกำลังหัดยืน หัดเดินอาจพลาดมือไปปัดตกลงมาแตกได้เช่นกัน

ตู้ ชั้นวางของ

ของใช้ในหมวดนี้คุณพ่อคุณแม่จะต้องระวังในส่วนของมุมโต๊ะและสันโต๊ะ เพราะหากลูกน้อยล้มลงไปกระแทกกับนี้ แม้ไม่ใช่ของมีคมแต่ด้วยแรงกระแทกก็อาจทำให้ลูกน้อยบาดเจ็บได้เช่นกัน คุณพ่อคุณแม่ควรนำโฟมมาปิดทับเหลี่ยมและมุมโต๊ะเพื่อเป็นการป้องกันนะคะ และที่สำคัญ ลูกน้อยอยู่ในวัยที่หัดเดินและชอบปีนป่าย หากไปเกาะตู้ที่ไม่มีความมั่นคงอาจทำให้ล้มทับลูกน้อยได้ ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่ซื้ออุปกรณ์สำหรับติดยึดเฟอร์นิเจอร์กับกำแพงมาใช้ก็จะเป็นการป้องกันได้ค่ะ

ถ่านไฟฉาย ถ่านกระดุม

ถ่านเหล่านี้เป็นอกีหนึ่งสิ่งที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยอย่างมาก เพราะมีขนาดที่พอเหมาะกับการหยิบจับของเด็ก หากลูกหยิบเข้าปากอาจทำให้สารเคมีซึมเข้าสู่ร่างกายลูกน้อยได้ นอกจากนี้อาจไหลลื่นลงคอไป หรือทำให้อุดกั้นทางเดินหายใจได้ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเก็บให้เป็นที่ เก็บไว้ในลิ้นชักที่มีตัวล็อคกันเด็กเปิด ส่วนถ่านที่หมดแล้วก็ควรทิ้งไปด้วยการห่อด้วยกระดาษให้ดีก่อนทิ้งทุกครั้ง

ยา

ยาเม็ดที่บรรจุขวดแบบที่ต้องใช้แรงกดก่อนเปิด แบบนี้ไม่ห่วงค่ะ แต่จะห่วงตรงที่ยาเม็ดบรรจุถุงสามารถเปิดออกได้ง่ายเพียงแยกปากถุง เพราะหากเด็กเปิดได้เด็กอาจคิดว่าเป็นขนม นำเข้าปาก แบบนี้อันตรายมากค่ะ ดังนั้น ควรเก็บให้พ้นมือเด็กนะคะ

น้ำมันหอมระเหย

จริงอยู่ว่าน้ำมันหอมระเหยจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย แต่การสูดดมมากไปก็อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้ และที่สำคัญ หากลูกน้อยหยิบมาเล่น และเอาเข้าปาก ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะอันตรายแค่ไหน ดังนั้น หาดจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ควรใช้แต่พอดี และวางในจุดที่มั่นใจว่าลูกหยิบไม่ถึงนะคะ

เหรียญบาท

เรื่องนี้เคยมีกรณีเกิดขึ้นบ่อย ๆ ที่นำเหรียญบาทเข้าปากแล้วหลุดติดคอ อุดหลอดลม เพราะฉะนั้นต้องคอยระวังไม่เผลอวางเหรียญไว้ทั่วบ้านนะคะ

บ่อปลา อ่างบัว ถังน้ำ

เด็กจมน้ำในบ่อปลาก็เคยมีกรณีเกิดขึ้นมาเยอะ เพราะเป็นธรรมชาติของเด็กค่ะที่จะชอบเล่นน้ำ หากครอบครัวไหนมีบ่อปลาต้องระวังให้มาก ลูกอาจพลัดตกน้ำได้ หรือแม้กระทั่งถังน้ำเองก็ยังเป็นอันตรายอยู่ดี เพราะเด็กเล็กยังไม่รู้จักการช่วยเหลือตัวเองไม่สามารถดันตัวเองขึ้นมาจากน้ำได้

บันได

เป็นอะไรที่เด็กเล็กชอบสำรวจมาก ๆ ชอบปีนขึ้นไป แต่หากพลัดตกลงมาหรือหัวไปติดกับช่องของราวบันได แบบนี้ก็จะทำให้ลูกได้รับบาดเจ็บได้ คุณแม่ควรติดที่กั้นหรือติดลูกกรงไว้ เพื่อเป็นการป้องกันจะดีที่สุดค่ะ

เพราะเด็กเล็กเป็นวัยที่อยากเรียนรู้ แต่ยังไม่สามารถเรียนรู้ได้ในเรื่องของการช่วยเหลือหรือการป้องกันตัวเองจากอันตราย แต่สิ่งที่เป็นอันตรายไม่ใช่เพียงแค่ของใช้ในบ้านเท่านั้น แต่ยังมี “ของเล่นที่เป็นอันตราย ไม่ควรให้ลูกเล่น” อีกด้วยนะคะ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องคอยดูแลไม่ให้คลาดสายตาแม้แต่วินาทีเดียว อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้


ของเล่นอะไรที่จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยบ้าง? ยกตัวอย่างเช่น เกมตกปลา นวมหรือกำปั้นมือ และอื่น ๆ อีกมากมาย มีอะไรอีกบ้าง และทำไมถึงอันตราย คลิกที่นี่ค่ะ